Thứ Năm, 03/10/2024 11:40 SA
Cậu học trò vượt khó học giỏi
Thứ Năm, 06/09/2012 09:00 SA

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ biết vượt khó học giỏi, cậu học trò Bùi Như Vỹ, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Mạc Đỉnh Chi (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) được nhiều người quý mến.

 

hinh-vy120906.jpg

Em Bùi Như Vỹ (thứ 2 từ phải qua) kể chuyện học tập của mình cho mẹ và bà nghe - Ảnh: T.MINH

Nói chuyện với tôi, Vỹ luôn nhắc đến ước mơ trở thành một thầy giáo giỏi để sau này giúp đỡ những học sinh nghèo như mình có điều kiện đến trường và quan trọng hơn là có tiền giúp mẹ vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

 

Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng Vỹ đã cảm nhận được những nỗi đau, mất mát mà mình đang phải gánh chịu. Vỹ tâm sự: “Mẹ kể ngày em mới sinh, ba đã bỏ đi biền biệt. Nhà nghèo nên mẹ phải bươn chải làm đủ việc, và chỉ vài tháng sau đó mẹ bị bệnh viêm đa khớp không làm được gì”.

 

Do không có tiền chạy chữa nên bệnh của mẹ Vỹ trở thành mãn tính, hai mẹ con chỉ còn trông chờ vào số tiền ít ỏi từ việc làm thuê của bà ngoại. Biết hoàn cảnh gia đình thắt ngặt nên ngoài việc chăm chỉ học tập, lúc rảnh, Vỹ còn đi bắt ốc, mò cua phụ bà cải thiện bữa ăn, nấu cơm cho cả nhà. Tối đến, Vỹ lại bóp chân tay cho mẹ để khỏi bị co rút và sưng đỏ.

 

Ở nhà, Vỹ là một đứa con ngoan, đến lớp em là học sinh gương mẫu. Trong lớp có bạn nào chưa hiểu bài, em không ngại giúp đỡ tận tình. Những bài toán khó em tận tình chỉ lại cho các bạn. “Bật mí” về cách học, Vỹ cho biết: “Trên lớp, em lắng nghe thật kỹ lời thầy cô giảng, chỗ nào chưa hiểu thì cố gắng mày mò rồi đánh dấu lại để có dịp là hỏi ngay”.

 

Chị Trần Thị Thục Ngân, cán bộ chuyên trách Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Hòa Kiến, cho biết: “Có chương trình học bổng nào của các tổ chức cho về xã đều có tên của Vỹ, vì em học giỏi, lại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vỹ rất chịu thương chịu khó và già dặn hơn so với tuổi của mình. Tấm gương của em xứng đáng để các bạn học noi theo”.

 

THẢO MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek