Thứ Năm, 03/10/2024 16:16 CH
Đưa chính sách thuế vào trường học:
Cách làm sáng tạo của Chi cục Thuế huyện Phú Hòa
Thứ Tư, 06/06/2012 08:13 SA

Chi cục Thuế huyện Phú Hòa là tập thể duy nhất của địa phương này vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012.

HDT120606.jpg

Tuyên truyền pháp luật thuế cho học sinh Trường tiểu học Hòa Định Tây (Phú Hòa) - Ảnh: C.C.T

Liên tục nhiều năm nay, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa luôn hoàn thành tốt công tác thu ngân sách. Có được kết quả này một phần là nhờ chi cục đã có sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế cho người dân.

Nét mới đáng ghi nhận là chi cục đã triển khai thực hiện mô hình đưa kiến thức pháp luật thuế vào các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn huyện. Đây cũng là chi cục thuế duy nhất ở Phú Yên cũng như cả nước có sáng kiến này. Cụ thể, đầu năm 2010 chi cục phối hợp với Trường THPT Trần Quốc Tuấn tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh và các thầy cô giáo tại các buổi chào cờ đầu tuần (thời gian từ 15-20 phút) về tổ chức bộ máy thu thuế các cấp, các sắc thuế, loại thuế mà Nhà nước thu, các loại thuế hiện thu tại địa phương, vì sao Nhà nước phải thu thuế?... Sau đó, mở rộng ra hai trường THPT Trần Bình Trọng, Trần Suyền và các trường THCS, tiểu học còn lại. Đối với học sinh THCS và tiểu học, cách thức tuyên truyền có gia giảm thời lượng, thay đổi nội dung và hình thức truyền đạt sao cho phù hợp với tâm lý và nhận thức của các em. Đến nay, chi cục đã tổ chức 18 lượt tuyên truyền với trên 12.000 lượt giáo viên và học sinh tham gia. Bên cạnh đó, chi cục còn tặng ghế đá cho các trường học, bệnh viện… trên ghế ghi các dòng chữ tuyên truyền về thuế, nghĩa vụ nộp thuế…

Ông Dương Công Diệp, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phú Hòa phân tích: Việc trực tiếp tuyên truyền pháp luật thuế trong trường học có nhiều cái lợi. Lâu nay, việc tuyên truyền chủ yếu thông qua các cụm pa nô đặt nơi công cộng với những khẩu hiệu chung chung kiểu như “Nộp thuế là yêu nước”… Chi phí mỗi cụm pa nô như vậy tốn hơn 150 triệu đồng. Bây giờ, với cách làm này, chi phí chỉ khoảng 30 triệu đồng nhưng hiệu quả cao hơn. Vì được giao lưu trực tiếp, có thời gian giải thích cặn kẽ nên người tiếp nhận hiểu, nắm được các nội dung về thuế mà chi cục cần truyền đạt. Qua đó, giúp học sinh và thầy cô giáo biết công việc của ngành, hiểu mục đích, ý nghĩa của việc đóng thuế là vì lợi ích chung của người dân, của đất nước, vì sự phát triển của xã hội. Từ đó, về nhà góp phần giải thích cho người thân biết về lợi ích và sự cần thiết của việc nộp thuế. Nhờ vậy, giảm được tình trạng chây ỳ, trốn thuế, động viên người kinh doanh nộp thuế nhanh, đủ. Thông qua tuyên truyền, chúng tôi cũng dần dần góp phần làm cho các em học sinh các cấp, những người chủ tương lai của đất nước, hiểu rõ hơn trách nhiệm để hoàn thành tốt các nghĩa vụ công dân của mình sau này, trong đó có chuyện nộp thuế, đóng thuế…

Ngoài những công việc trên, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa còn thường xuyên tư vấn trực tiếp cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp về các chính sách thuế, cải tiến thủ tục hành chính thuế theo hướng hiện đại, đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế yên tâm kinh doanh, sản xuất. Nhờ vậy, công tác thu thuế hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bà Phạm Thị Kim Vân, chủ quán ăn Bảy Hải (xã Hòa An) cho biết: Các anh chị ở Chi cục Thuế huyện luôn nhiệt tình phổ biến, hướng dẫn chủ trương, chính sách, giúp chúng tôi nhận thức được nghĩa vụ của mình. Tôi thấy nộp thuế nhanh, đủ chính là thiết thực góp phần cùng đất nước xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh.

Nếu năm 2010, kế hoạch huyện giao 26,8 tỉ đồng thì chi cục thu hơn 32,5 tỉ đồng; năm 2011 thu hơn 31,3 tỉ đồng trong khi kế hoạch giao chỉ 26 tỉ đồng. Năm 2012, kế hoạch giao là 29 tỉ thì bốn tháng đầu năm đã thu hơn 8,5 tỉ, đạt 29,5% kế hoạch giao. Đặc biệt, nhiều sắc thuế khó thu như thuế môn bài, thuế nhà đất đều hoàn thành và về trước thời gian nhiều tháng liền…

Chi cục Thuế huyện Phú Hòa là tập thể duy nhất của huyện vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen qua một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

BÍCH THẠCH

“Với mô hình đưa kiến thức pháp luật thuế vào học đường, Chi cục Thuế huyện đã có cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả lâu dài trong việc ổn định, phát triển nguồn thu của địa phương, xứng đáng là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

(Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Hà Trung Kháng)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek