Thứ Năm, 03/10/2024 22:31 CH
Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Quỳ:
Điển hình “dân vận khéo” phải được xã hội thừa nhận có tác dụng tốt
Thứ Tư, 27/05/2009 11:00 SA

Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên vừa triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2010 gắn với tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động xây dựng cơ sở. Trao đổi với Báo Phú Yên về mục đích, ý nghĩa của phong trào này, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Quỳ cho biết:

 

glvn-090527.jpg

Giao lưu văn nghệ giữa cán bộ Hội LHPN tỉnh với đồng bào dân tộc thiểu số xã vùng cao Phú Mỡ – một hình thức góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận  – Ảnh: THẠCH BÍCH

 

“Dân vận khéo” thực chất là khéo tổ chức thực hiện đồng bộ các hoạt động dân vận của cả hệ thống chính trị nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân. “Dân vận khéo” là nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời phát hiện những sáng kiến hay, cách làm tốt của tập thể và cá nhân để nghiên cứu, học tập và đề ra các giải pháp xử lý phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị, đặc biệt là khéo kết hợp hài hòa 3 lợi ích: cá nhân, tập thể và Nhà nước; đồng thời khéo tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khơi dậy được ý thức trách nhiệm công dân, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo, vượt khó, dám nghĩ, dám làm của quần chúng nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức tự giác chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc tự tổ chức thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý giúp đỡ của Nhà nước nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, mang lại lợi ích trong từng đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân

 

* Thưa đồng chí, những tập thể và cá nhân cần hội đủ những tiêu chí, điều kiện gì để trở thành điển hình “Dân vận khéo”?

 

“Dân vận khéo” chỉ trở thành điển hình khi nó thực sự mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, kết hợp hài hòa 3 lợi ích và phải có tính bền vững. Một tập thể điển hình “Dân vận khéo” (chủ yếu là cấp cơ sở: xã, phường, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp… và ở thôn, buôn, tổ dân phố, đội công tác, phân xưởng sản xuất, chi đoàn, chi hội…); phải nắm vững và khéo tuyên truyền, giải thích để quần chúng hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phản ánh kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền những nguyện vọng chính đáng và những vấn đề bức xúc trong nhân dân; tham mưu, đề xuất cho cấp ủy Đảng và chính quyền các giải pháp giải quyết hữu hiệu các bức xúc, nguyện vọng, cũng như các vấn đề khó khăn, cấp bách. Bên cạnh đó, biết phối hợp và huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia công tác vận động quần chúng, khéo vận động và tổ chức được đông đảo quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cơ sở… Điển hình tập thể “Dân vận khéo” có thể là những tập thể đạt được kết quả toàn diện như được công nhận thôn văn hóa, khu phố văn hóa… nhưng cũng có thể đạt được kết quả xuất sắc trên một lĩnh vực cụ thể như xóa đói, giảm nghèo, thực hành tiết kiệm, xóa mù chữ… Đã là điển hình tập thể “Dân vận khéo” thì dứt khoát phải được xã hội (hoặc cộng đồng dân cư, tập thể người lao động) thừa nhận có tác dụng tốt, có sức lan tỏa và có tính bền vững.

 

Đối với cá nhân điển hình “Dân vận khéo”, tiêu chí quan trọng nhất là có ý tưởng hay, cách làm sáng tạo, tham mưu được những giải pháp đúng đắn cho cấp ủy Đảng, chính quyền để giải quyết đạt kết quả cao, mang tính bền vững những vấn đề bức xúc của quần chúng; thực hiện “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” và “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Muốn vậy, bản thân phải có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức, lối sống lành mạnh, có sức lôi cuốn, vận động quần chúng làm theo điều hay, chuyện tốt, tạo được sự tin cậy vững chắc của quần chúng. Kết quả vận động quần chúng góp phần giải quyết được những vấn đề mà cấp ủy Đảng, chính quyền đang tập trung chỉ đạo thực hiện, kinh nghiệm vận động quần chúng được thừa nhận là “khéo”, có sức lan tỏa và có tính bền vững.

 

* Các bước triển khai thực hiện và công nhận điển hình “Dân vận khéo” sẽ được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

 

Sau hội nghị triển khai trong toàn hệ thống dân vận của tỉnh, cấp huyện và tương đương cũng như cấp cơ sở tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” hoàn thành trong tháng 5/2009. Đợt 1 của phong trào thi đua diễn ra từ nay đến ngày 15/10/2009, đợt 2 từ 15/10/2009 đến ngày 15/10/2010. Trong đợt 1, trên cơ sở các tập thể và cá nhân đăng ký xây dựng điển hình “Dân vận khéo”, cấp ủy tiến hành kiểm tra, soát xét, nếu đạt yêu cầu thì lập báo cáo về cấp ủy huyện và tương đương để xét biểu dương, khen thưởng. Cấp huyện và tương đương, bên cạnh xem xét, công nhận các điển hình “Dân vận khéo” của cấp cơ sở, sẽ tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các điển hình, sơ kết phong trào thi đua đợt 1 và phát động tiếp phong trào thi đua đợt 2. Ở cấp tỉnh, sẽ tổ chức hội nghị sơ kết đợt 1 để biểu dương, khen thưởng các điển hình tập thể và cá nhân “Dân vận khéo” toàn tỉnh, phát động thi đua đợt 2 (từ 15/10/2009 đến 15/10/2010) vào dịp kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và 60 năm ngày Bác Hồ viết bài báo Dân vận (15/10/1949 – 15/10/2009). Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tổ chức kiểm tra, thẩm định thành tích một số điển hình tiêu biểu để phục vụ công tác tuyên truyền, nêu gương trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HOÀNG CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek