Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc:
Tiếp tục tổ chức cuộc thi để góp phần làm cho tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác mỗi ngày một lan tỏa
Thứ Bảy, 23/05/2009 07:05 SA

LTS: Tại buổi lễ tổng kết cuộc thi Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sáng 22/5, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Phú Yên đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Phú Yên xin trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu này đến bạn đọc. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

 

dtl-090523.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc phát biểu chỉ đạo tại lễ tổng kết cuộc thi

 

Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính thức phát động từ ngày 16/6/2008, nhân Kỷ niệm 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và năm thứ hai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua một năm triển khai cuộc thi, chúng ta có thể khẳng định rằng: Thông qua cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần làm cho công chúng hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn về cuộc vận động. Bằng sự tìm tòi, phát hiện các bài viết nêu gương, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình, tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; qua đó góp phần làm chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm và hành động, hình thành phong trào tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội khác trong đời sống xã hội. Qua báo cáo tổng kết cho thấy cuộc thi đã thu hút đông đảo các tầng lớp, các đối tượng tham gia. Với 458 tác phẩm, trong đó 158 tác phẩm chính thức tham gia dự thi thuộc các loại hình báo chí, các tác giả bằng sự tìm tòi, nỗ lực, sáng tạo đã cho ra đời những tác phẩm có giá trị, phản ánh đúng nội dung và chủ đề của cuộc thi.

 

Đáng mừng là một số tác phẩm chọn đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được đông đảo bạn đọc, bạn nghe đài chú ý, theo dõi và dành nhiều tình cảm đặc biệt. Để có những tác phẩm đó, chắc chắn người viết phải có những tình cảm thiêng liêng đối với Bác, có trách nhiệm và tâm huyết đối với cuộc vận động.

 

Trong báo cáo tổng kết, Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao các tác giả là những cựu chiến binh, cán bộ lão thành đã từng gặp Bác Hồ đã kể, đã viết lại những câu chuyện đầy xúc động, rút ra những bài học cuộc đời từ tấm gương sáng ngời của Bác. Có thể nói đây là việc làm có ý nghĩa, góp phần giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ hiện nay. Tôi đề nghị tất cả chúng ta nhiệt liệt chúc mừng kết quả của cuộc vận động sáng tác lần này, chúc mừng các tác giả đạt giải có mặt trong buổi lễ tổng kết này. Nhân đây, tôi cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (cơ quan thường trực cuộc vận động) và Ban tổ chức cuộc thi xem xét lựa chọn các tác phẩm có chất lượng để in thành tập kỷ yếu phát hành rộng rãi, bổ sung thiết thực vào nội dung cuộc vận động.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; tấm gương đạo đức sáng ngời của Người là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại. Trách nhiệm của chúng ta là góp phần làm cho tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác mỗi ngày một lan tỏa, mỗi ngày một thấm sâu trong cán bộ, đảng viên và quần chúng để từ đó mỗi người tự nhìn lại mình để mỗi ngày tốt hơn, tiến bộ hơn; và điều đó cũng có nghĩa là làm cho xã hội ta sẽ tiến lên mãi, tốt lên mãi trên nền tảng tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác.

 

Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục tổ chức cuộc thi này từ nay đến ngày 19/5/2011, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cuộc thi của tỉnh và của Trung ương phát động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch hưởng ứng cuộc thi nhằm động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia cuộc thi với nhiều thể loại khác nhau. Công tác tuyên truyền cần chú trọng làm rõ mục đích cuộc thi làm cho quần chúng hiểu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kịp thời phát hiện, nhân rộng những nhân tố điển hình, tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng, biến nhận thức thành hành động cách mạng, hình thành trào lưu tư dưỡng, rèn luyện trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trong toàn xã hội.

 

Trên hành trình đó, Ban tổ chức cuộc thi cần soát xét lại thể lệ cuộc thi, nội dung nào chưa phù hợp thì nên có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp nhằm đông viên mọi tầng lớp, mọi đối tượng tham gia. Đồng thời để khuyến khích, động viên lực lượng văn nghệ sĩ, phóng viên và nhân dân tích cực tham gia, ngoài cơ cấu giải thưởng như hiên nay cần vận động các cơ quan tuyên truyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ các giải thưởng. Hội Nhà báo tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc trong các cuộc thi sáng tác để xét khen thưởng từng đợt và hằng năm, chọn lựa in thành các tuyển tập để quảng bá sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Từ đầu tháng 4/2009, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh có kế hoạch số 13-KH/BCĐ về thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009. Kế hoạch xác định 9 nội dung chủ yếu cần thực hiện trong năm 2009 trong đó có nội: Tổ chức sơ tổng kết cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai một số nội dung cuộc thi trong năm 2009 và những năm tiếp theo. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần làm tốt hơn nữa công tác chỉ đạo, vận động làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng cuộc thi. Đặc biệt đội ngũ văn nghệ sĩ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cũng như các tác giả đã được nhận các giải thưởng trong buổi lễ tổng kết này sẽ tích cực hơn nữa, nhiệt tình hơn nữa, sáng tạo hơn nữa góp phần thực hiện tốt hơn cuộc thi.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek