Thứ Tư, 26/06/2024 18:08 CH
Tấm lòng vì người nghèo của ông bốn Y
Thứ Năm, 09/04/2020 06:00 SA

Ông Bốn Y (bìa phải) tặng quà Tết cho người nghèo trong xã. Ảnh: CTV

Tại xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, chúng tôi được nghe bà con nói nhiều về lòng tốt của ông bốn Y trong việc giúp đỡ hộ nghèo tại địa phương. Tên ông là Phạm Trọng Y ở thôn Quy Hậu. 10 năm qua, ông đã dành tiền bạc tích cóp của mình và vận động con cháu để làm việc thiện, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trong thôn, trong xã, nhằm tạo điều kiện cho họ có nơi ở ổn định, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Nói về việc sẻ chia cho hộ nghèo, ông cười hiền hậu nói: Tôi thấy công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo nói chung và ở thôn Quy Hậu nói riêng rất có ý nghĩa. Nó góp phần tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần cho sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, làm khơi dậy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái trong nhân dân. Vậy là tôi làm và vận động các con ủng hộ người nghèo bằng tấm lòng của mình.

 

Ông bộc bạch thêm: Tôi nghĩ, khó khăn nhất là việc vận động, bởi ở thôn có ít hộ giàu, khá giả, hầu như chỉ đủ sinh sống.

 

Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định cứ làm, đến đâu hay đến đó. Trước hết, ông vận động con cháu trong gia đình đóng góp rồi thông qua Ủy ban MTTQ xã Hòa Trị tặng quà nhằm hỗ trợ cho bà con thuộc diện hộ nghèo, bệnh tật và hoàn cảnh neo đơn. Mỗi năm, ông vận động gần 100 triệu đồng để hỗ trợ sinh viên nghèo có thành tích học tập, giúp các hoàn cảnh bị tai nạn, chết; mỗi trường hợp từ 2-3 triệu đồng; giúp trẻ em mổ tim mỗi trường hợp 20 triệu đồng…

 

Với mong muốn giúp người nghèo có được nơi ở ổn định để bà con an tâm lo liệu cuộc sống, ông Phạm Trọng Y đã vận động Công ty CP Thiên Sinh xóa 4 nhà ở tạm cho hộ nghèo, mỗi nhà từ 40-50 triệu đồng. Ông đã vận động xây dựng được nhà cho các hộ như Bùi Thanh Quang, Dương Thành Duyên ở thôn Quy Hậu; hộ bà Trình Thị Chợ ở thôn Long Phụng, hộ bà Huỳnh Thị Luận ở thôn Phước Khánh.

 

Được ở trong ngôi nhà mới khang trang do ông bốn Y vận động tài trợ, bà Huỳnh Thị Luận xúc động nói: Tôi vui lắm, không ngờ mình được ở trong ngôi nhà đẹp và kiên cố, sáng sủa như vậy. Cả đời tôi không dám mơ mình có được ngôi nhà cho riêng mình”.

 

Bên cạnh xây nhà cho hộ nghèo, ông bốn Y còn tham gia và vận động cá nhân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo mỗi năm trên hàng chục triệu đồng giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Thôn Quy Hậu từ 69 hộ nghèo vào năm 2016, chiếm 5,2% đến nay còn 33 hộ, chiếm 2,5%.

 

Ông Phạm Nhường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Trị nói: Công tác xóa đói giảm nghèo là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư ở thôn xóm đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện cho hộ nghèo có việc làm, phát triển đời sống. Khi người dân có niềm tin, họ trở nên tích cực, chăm chỉ, đoàn kết giúp đỡ nhau, thể hiện qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo” và các hoạt động nhân đạo khác tại cộng đồng dân cư để xây dựng nông thôn phát triển giàu đẹp, dân chủ, văn minh. Những hành động chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ, chung tay với người nghèo của ông bốn Y đã góp phần đem đến an sinh tốt hơn cho xã hội.

 

Còn ông Nguyễn Trường Thi, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị, nhận xét: Đối với gia đình và xã hội, ông Phạm Trọng Y có phong cách, đạo đức chuẩn mực, “nói đi đôi với làm”, tạo sự tín nhiệm của nhân dân. Ông đã tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình và các nhà hảo tâm giúp đỡ, xây dựng nhà cho hộ nghèo và trao tặng nhiều suất quà có giá trị. Với phương châm “gõ cửa từng nhà” và làm “dân vận khéo”, ông bốn Y hiểu rõ đời sống của các gia đình trong thôn để tích cực vận động, góp phần giúp người nghèo có thêm niềm tin vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Với những đóng góp đồng hành cùng người nghèo, ông Phạm Trọng Y đã được xã, huyện tặng nhiều giấy khen. Nhưng với ông, phần thưởng cao quý nhất là sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc của người dân xã Hòa Trị. 

 

Ông Phạm Trọng Y có phong cách, đạo đức chuẩn mực, “nói đi đôi với làm”, tạo sự tín nhiệm của nhân dân. Ông đã tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình và các nhà hảo tâm giúp đỡ, xây dựng nhà cho hộ nghèo và trao tặng nhiều suất quà có giá trị.

 

Ông Nguyễn Trường Thi, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị

THÙY TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek