Thứ Tư, 26/06/2024 18:00 CH
Nguyễn Ngọc Thanh học giỏi, đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 25/03/2020 10:13 SA

Nguyễn Ngọc Thanh đang nghiên cứu dự án quản lý doanh nghiệp bằng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: TRUNG HIẾU

Không chỉ học giỏi, Nguyễn Ngọc Thanh, lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh còn nghiên cứu thành công Hệ thống truy nã tội phạm bằng nhận diện khuôn mặt. Hệ thống này của Ngọc Thanh đã đạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 7, năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức.

 

Dự án Hệ thống truy nã tội phạm bằng nhận diện khuôn mặt của Ngọc Thanh sử dụng phần mềm Visual studio code để viết mã, Python biên dịch, chạy ứng dụng Google colab để training dữ liệu và xampp để quản lý server. Hệ thống này, Thanh đã bắt tay nghiên cứu vào đầu hè năm lớp 10. Qua gần một năm nghiên cứu, Thanh đã hoàn thành dự án và tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức.

 

Để nhận diện khuôn mặt, ban đầu Thanh đưa vào phần mềm xác định khuôn mặt trước, sau đó tách khuôn mặt ra khỏi khung ảnh, đồng thời phân tích gương mặt bằng trí tuệ nhân tạo (facennet) và gắn tên cho khuôn mặt đó vào dữ liệu để so sánh nhận diện. Theo Thanh, để làm được việc đó, ban đầu nhập dữ liệu người dùng và cho ảnh tội phạm vào thư mục hệ thống vừa tạo. Sau đó xử lý khuôn mặt trong dữ liệu (phương pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo mặt cách mã hóa khuôn mặt), tiếp theo là chạy camera.

 

Sau khi phát hiện ra khuôn mặt của tội phạm, hệ thống sẽ tự động gửi tên, tọa độ, thời gian lên cơ sở dữ liệu (mysql); đồng thời bên phía website sẽ tự động dẫn đường cho cảnh sát đến chỗ tội phạm với quãng đường ngắn nhất. Khi đó, quản trị viên sẽ giúp cảnh sát lần theo dấu vết với đường đi và thời gian ngắn nhất.

 

“Hiện nay tội phạm ngày càng tinh vi làm cho cảnh sát khó khăn trong việc điều tra, truy nã. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của ngành công nghệ nên em nghiên cứu và muốn phát triển hệ thống này”, Ngọc Thanh chia sẻ.

 

Ngoài nỗ lực nghiên cứu Hệ thống truy nã tội phạm bằng nhận diện khuôn mặt, trong năm lớp 10, Ngọc Thanh còn nghiên cứu đề tài thiết bị chống cận thị và đạt giải khuyến khích Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Ngọc Thanh cho biết: “Em sinh ra trong gia đình có điều kiện thuận lợi hơn nhiều bạn cùng trang lứa. Từ nhỏ em đã được tiếp cận với internet, công nghệ thông tin nhờ tiệm internet của gia đình. Lúc đó, hàng ngày ngoài đi học trên trường, em thường xuyên vào mạng tìm hiểu và đọc nhiều tài liệu để nghiên cứu các chương trình phần mềm”.

 

Cũng chính đam mê học môn Tin học và có điều kiện khám phá công nghệ thông tin từ nhỏ, nên năm lớp 10, Ngọc Thanh đạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học. Trong 11 năm học, Ngọc Thanh luôn đạt học sinh giỏi của trường. Khi hỏi đến dự định trong thời gian tới, Thanh cười và chia sẻ: “Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19, em tập trung nghiên cứu dự án quản lý doanh nghiệp bằng trí tuệ nhân tạo, sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để phát triển dự án. Trên cơ sở phân tích cảm xúc con người, các hành động quản lý để xem những ai đó đang làm những việc gì… Nguyện vọng của em là sẽ thi vào ngành Khoa học máy tính, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh”. 

 

Nguyễn Ngọc Thanh là học trò ngoan hiền, chăm chỉ trong học tập. Ngoài ra, Thanh còn có nhiều nỗ lực trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Với những nỗ lực trong học tập và đam mê nghiên khoa học kỹ thuật đã giúp em đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi. Giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 7, năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức mới đây là một minh chứng.

 

Thầy Nguyễn Trọng Hiệp, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Tin,

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek