Thứ Tư, 26/06/2024 18:09 CH
Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước
Thứ Ba, 31/03/2020 09:27 SA

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên chia sẻ phương thức vận động phụ nữ thực hiện phong trào thi đua yêu nước cho cán bộ hội ở cơ sở. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh tích cực trong xây dựng và triển khai các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó tạo động lực cho các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tạo động lực

 

Với mục tiêu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công tác hội, nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN Phú Yên đã tích cực triển khai phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ các địa phương...

 

Từ năm 2016 đến nay, với sự năng động, sáng tạo đổi mới trong chỉ đạo, tổ chức, các phong trào thi đua của Hội LHPN tỉnh được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Là một trong những đơn vị tích cực trong phong trào này, chị Phan Thị Họa Mi, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), cho biết: Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được Hội LHPN xã chỉ đạo tập trung đồng bộ gắn với phong trào thi đua dân vận khéo và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ địa phương.

 

Các nội dung thi đua đều được cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Năm qua, Hội LHPN xã đã xây dựng và ra mắt “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch, xây dựng nông thôn mới” ở thôn Tường Quang, duy trì 8 mô hình tiết kiệm theo gương Bác phát huy tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” để trợ giúp người nghèo ở địa phương. Ngoài ra, hội luôn chú trọng tuyên truyền vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

 

Chị Trần Thị Chín ở thôn Tường Quang - phụ nữ tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc ở Hòa Kiến, thổ lộ: “Theo tôi, người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn gia đình hạnh phúc. Nhờ tham gia các buổi tuyên truyền của Hội LHPN xã về các kỹ năng nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, tôi có thêm kiến thức để nuôi dạy con nên người cũng như cùng chồng nỗ lực gầy dựng kinh tế gia đình, tạo lập tương lai cho con cái”.

 

Ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN xã phát động từ nhiều năm nay cũng mang lại kết quả khả quan. Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2, cho hay: Các chi hội phụ nữ luôn sáng tạo, đổi mới trong việc giúp đỡ người nghèo trên địa bàn cũng như thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung tay xây dựng nông thôn mới… Thông qua các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Cho đi là còn mãi”, “Những trái tim đồng cảm”, “Vườn an sinh” của hội đã phát huy tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ xã nhà để trợ giúp người nghèo ở địa phương bằng những việc làm ý nghĩa thiết thực.

 

Lan tỏa

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên cho biết: Từ sau Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI (2016-2021), thực hiện chủ đề đại hội: “Phát huy vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ, đoàn kết, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần thực hiện bình đẳng giới, tham gia xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển bền vững”, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã tích cực đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, với phương châm “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu cho hoạt động Hội” và “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”. Qua đó thu hút đông đảo phụ nữ hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo sức lan tỏa rộng khắp ở các địa phương, nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Mỗi cơ sở hội giúp đỡ một địa chỉ an sinh xã hội”, xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo...

 

Các cấp hội đã tập trung cải tiến nội dung, phương thức hoạt động; hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, chỉ tiêu, khâu đột phá, những vấn đề cấp thiết đặt ra đối với phụ nữ ở từng địa bàn. Chỉ riêng trong năm 2019, các cấp hội đã nhân rộng được 18 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua và các lĩnh vực hoạt động của hội. Đồng thời, các cấp hội còn thành lập mới 126 CLB Gia đình 5 không, 3 sạch, 17 nhóm phụ nữ tiết kiệm, xây dựng mới 29 Mái ấm tình thương, nhà Tình nghĩa cho phụ nữ nghèo và các gia đình chính sách; trợ giúp 1.138 phụ nữ nghèo và 807 phụ nữ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình; 100% cơ sở hội đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác thông qua các mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Nồi cháo tình thương”, “Cho đi là còn mãi”, “Vườn an sinh xã hội giúp phụ nữ và trẻ em nghèo”... tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. 

 

Các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp hội phát động đã phát huy nội lực, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của các tầng lớp phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và việc thực hiện bình đẳng giới.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek