Thứ Tư, 26/06/2024 18:17 CH
Anh lính hơn 20 năm “cờ đèn kèn trống”
Thứ Ba, 17/12/2019 07:12 SA

Thượng úy Nguyễn Bằng độc tấu nhạc cụ dân tộc. Ảnh: LẠC HỒNG

Đó là thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Bằng (Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh). Nhiệm vụ của anh là chiếu phim lưu động, đánh đàn, phục vụ âm thanh, ánh sáng, trang trí khánh tiết cho các hội nghị, sự kiện của Bộ CHQS tỉnh. Nhưng khái niệm về lĩnh vực “vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển” này thường được diễn giải nôm na là “cờ đèn kèn trống”, bưng, bê, kê, đặt, cắt, dán, treo, gỡ…

 

Tham gia công tác Đoàn ở địa phương (xã Hòa Vinh, huyện Tuy Hòa cũ) một thời gian, năm 1997, Nguyễn Bằng “lọt vào tầm ngắm” của Chủ nhiệm Chính trị Huỳnh Ngọc Sanh sau khi anh tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT tỉnh. Được sự hướng nghiệp của người đứng đầu cơ quan chính trị Bộ CHQS tỉnh lúc ấy, năm 1998 Nguyễn Bằng tình nguyện đăng ký nhập ngũ và trở thành sĩ quan chuyên nghiệp.

 

Cán bộ văn hóa đa năng

 

Với tôi, âm nhạc nói chung và những loại nhạc cụ này nói riêng là một phần của cuộc sống. Là người lính Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi tình nguyện đem những năng khiếu, hiểu biết nhất định của mình để phục vụ cán bộ chiến sĩ trong lực lượng và người dân địa phương. Thượng úy Nguyễn Bằng

Trở thành Bộ đội Cụ Hồ, được giao nhiệm vụ như một cán bộ văn hóa cơ sở, anh vừa phát huy sở trường, năng khiếu bẩm sinh vừa trau dồi bản lĩnh, mày mò tự học thêm những ngón nghề khác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bất cứ hội nghị, cuộc gặp mặt truyền thống hay sự kiện chính trị, văn hóa nào do Bộ CHQS tỉnh tổ chức hoặc đăng cai, nếu có chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng do đội văn nghệ xung kích của LLVT tỉnh thực hiện thì anh đều là người hòa âm, phối khí, đệm đàn chính và tham gia hát bè. Những đợt phát động thi đua, ra quân huấn luyện, tuyên thệ chiến sĩ mới…, anh là người cắt dán khẩu hiệu, treo băng rôn, cờ phướn… và phụ trách âm thanh.

 

Ngoài ra, thượng úy Nguyễn Bằng còn đảm trách công tác vật tư, quản lý các trang thiết bị văn hóa của Bộ Chỉ huy bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, không để thất thoát và hạn chế hỏng hóc, xuống cấp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

 

Trong hơn 20 năm trong quân ngũ, thượng úy Nguyễn Bằng “hái” được nhiều huy chương vàng, bạc, đạt giải thưởng cao tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT do Quân khu 5 tổ chức, như: HCV với tiết mục độc tấu đàn đá Tuy An năm 2004 tại Bình Định và năm 2008 do Phú Yên đăng cai; HCV độc tấu nhạc cụ dân tộc (đàn t’rưng) năm 2013 tại Đắk Lắk và giải B độc tấu đàn k’long put năm 2018 tại Gia Lai… Các tiết mục này đều do anh hòa âm phối khí, không phải thuê mướn nhạc sĩ chuyên nghiệp, tiết kiệm chi phí cho đơn vị hàng chục triệu đồng mỗi đợt. “Trước khi nhập ngũ, tôi theo thầy Tư ở gần nhà học đàn guitar. Sau đó, tôi tự học thêm organ, học đánh trống, đàn đá, đàn t’rưng…”, thượng úy Nguyễn Bằng chia sẻ.

 

Đội trưởng Đội chiếu phim lưu động

 

Sẽ rất thiếu sót nếu nhắc đến người sĩ quan chuyên nghiệp đa năng này mà không nhắc đến vai trò Đội trưởng Đội chiếu phim lưu động của Bộ CHQS tỉnh mà anh đang đảm nhiệm và gắn bó kể từ những ngày đầu trở thành sĩ quan trong quân đội. Năm nào cũng vậy, cứ vào các dịp lễ trọng của đất nước, của quân đội như 30/4, 27/7, 22/12… là đội chiếu phim của anh lên đường phục vụ cán bộ chiến sĩ và đồng bào ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Chiếu phim phục vụ bà con nhân dân cũng là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các đợt tổ chức công tác dân vận của LLVT tỉnh. Hành trang cho mỗi chuyến đi của đội là đồ dùng cá nhân, mì gói, lương khô, thuốc phòng bệnh cùng với những thứ lỉnh kỉnh như máy phát điện, tăng âm, loa, cột phông, băng rôn, áp phích…

 

Trước kia, đường vào các thôn, buôn phải lội suối, xuyên rừng, có lúc chiếc U-oát dính lầy cả đội phải xuống xe để đẩy, nhưng anh cùng các thành viên vẫn vui vẻ “cõng” từng thước phim đến tận nơi không để lỗi hẹn, đem ánh sáng văn hóa đến với đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trước mỗi buổi chiếu phim, anh cùng đội chuẩn bị đầy đủ tài liệu, lồng ghép tuyên truyền về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, làm kinh tế giỏi; về cách phòng chống các dịch bệnh thường hay xảy ra; về thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tác hại của ma túy, các tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới... để người dân làm theo hoặc biết cách phòng tránh.

 

“Thượng úy Nguyễn Bằng là người có tinh thần giúp đỡ đồng chí, đồng đội; nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động, tận tụy trong công việc; phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, sĩ quan trong quân đội; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2019, anh được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở”, trung tá Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Ban Tuyên huấn Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh nói về người trợ lý của mình.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Hiệu “thủy sản”
Thứ Năm, 12/12/2019 10:00 SA
Hai gương sáng của ngành Giáo dục
Thứ Tư, 04/12/2019 09:31 SA
Trưởng thôn làm dân vận khéo
Thứ Ba, 03/12/2019 09:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek