Thứ Tư, 26/06/2024 18:14 CH
Tuy An làm tốt công tác kiện toàn hợp tác xã
Thứ Ba, 10/12/2019 06:18 SA

Sáp nhập, hợp nhất, thu hồi nợ đọng, đầu tư vốn… cho các HTX là cách huyện Tuy An áp dụng để kiện toàn, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Nhờ đó, nhiều HTX có cơ hội vươn lên, trở thành điển hình của tỉnh. Địa phương được chọn làm điển hình chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị phát triển kinh tế hợp tác, HTX do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Phú Yên.

 

HTX Nông nghiệp An Nghiệp là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh xây dựng thành công sản phẩm độc quyền gạo Hoa vàng chất lượng cao. Ảnh: HẢI PHONG

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Từ năm 2017 đến nay, địa phương đã tiến hành hợp nhất, sáp nhập 14 HTX thành 7 HTX. Theo đó, HTX Đông An Ninh và Nam An Ninh thành HTX Nông nghiệp An Ninh Đông; HTX Đông - Tây An Dân thành HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp An Dân; HTX Đông - Tây An Cư thành HTX Nông nghiệp An Cư; HTX Nam - Bắc An Nghiệp thành HTX Nông nghiệp An Nghiệp; HTX Tây - Đông An Định thành HTX Nông nghiệp An Định; HTX Nam - Bắc An Hiệp thành HTX Nông nghiệp An Hiệp; HTX Đông - Tây An Hòa thành HTX Nông nghiệp An Hòa.

 

Các HTX này đã khắc phục những tồn tại về hoạt động hình thức, được sắp xếp lại theo hướng nâng cao hiệu quả và mở rộng dịch vụ, phát huy vai trò tự chủ trong sản xuất, kinh doanh; hòa nhập cơ chế thị trường và phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống các hộ thành viên. Nhiều HTX tăng cường được cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới trang thiết bị theo chiều sâu.

 

Theo ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Hiệp, nhờ sáp nhập lại quy mô hoạt động, doanh thu của HTX tăng lên 900 triệu đồng/năm. HTX đã xây dựng trụ sở làm việc khang trang.

 

Bên cạnh sáp nhập, hợp nhất, huyện Tuy An còn tìm cách hỗ trợ các HTX thu hồi nợ đọng, minh bạch hóa tài chính, tăng vốn hoạt động. Ông Đỗ Sơn, Trưởng Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện này, cho biết: Địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng từ huyện tới xã và các HTX.

 

Ban chỉ đạo tổ chức các buổi làm việc giữa các bên, yêu cầu UBND cấp xã, cán bộ đảng viên có nợ chây ỳ ký xác nhận nợ để HTX hoàn tất thủ tục. Đến nay, toàn huyện thu nợ được hơn 2,6 tỉ đồng và hơn 300 tấn lúa, trong đó UBND xã, hội đoàn thể, doanh nghiệp đã trả lại HTX 400 triệu đồng và 72 tấn lúa, cán bộ đảng viên hơn 793 triệu đồng và 31 tấn lúa. Còn hơn 4,8 tỉ đồng nợ phải thu với chủ yếu người dân.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Nói đến các HTX ở huyện Tuy An phải kể tới HTX Nông nghiệp An Nghiệp được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; HTX An Ninh Tây nhận bằng khen của UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam; HTX Nông nghiệp An Cư nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cùng nhiều HTX được công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh nhiều năm liền.

 

Các HTX này không chỉ tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn trở thành đơn vị đắc lực cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, tạo sản phẩm làng nghề, đưa khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong kiện toàn, đổi mới hoạt động các HTX.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, việc sáp nhập, hợp nhất để kiện toàn HTX là cách làm hay của Tuy An, nhất là các HTX nông nghiệp. Khi các HTX nhận được sự đồng hành tích cực từ chính quyền địa phương thì nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo được uy tín thì Liên minh HTX Việt Nam sẽ tin tưởng rót vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Điển hình như HTX Nông nghiệp An Nghiệp được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ hơn 300 triệu đồng xây chuỗi liên kết giá trị trên hạt lúa.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek