Thứ Tư, 26/06/2024 18:03 CH
Nữ sinh đất Phú “ẵm” 5 học bổng du học
Thứ Tư, 11/12/2019 11:00 SA

Ngọc Hòa (thứ ba từ trái sang) cùng các sinh viên quốc tế. Ảnh: CTV

Năm 2019 kết thúc cũng là lúc nữ sinh viên Phạm Thị Ngọc Hòa (quê TP Tuy Hòa) hoàn thành năm học đầu tiên du học tại Deakin University, trường đại học thuộc top 1% trường đại học xuất sắc thế giới (theo ARWU - Bảng xếp hạng chất lượng đại học thế giới).

 

Cựu học sinh lớp chuyên Tiếng Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh niên khóa 2015-2018 được nhiều giáo viên và học sinh biết đến không chỉ với thành tích ấn tượng trong học tập, rèn luyện, mà còn xuất sắc giành 5 học bổng du học của các trường đại học chất lượng ở 4 quốc gia: Mỹ, Úc, Hà Lan, Pháp.

 

Tự mình đi tìm… giấc mơ

 

Chia sẻ về khoảng thời gian nhận thông tin trúng tuyển của 5 trường đại học lớn ở các quốc gia như: Mỹ, Úc, Hà Lan, Pháp cách đây gần một năm, Hòa không thể nào quên cảm xúc vỡ òa khi ấy. Bởi lẽ, việc được gần như tất cả các trường đại học nộp đơn chào đón là một giấc mơ với cô học trò tỉnh lẻ. Điều đáng nói, ở Mỹ, Hòa giành được gói học bổng lớn nhất dành cho học sinh quốc tế trị giá gần 3 tỉ đồng từ Millsaps College, nằm trong top 150 hệ thống trường đại học giáo dục khai phóng của Mỹ. Ở Úc, em giành được học bổng cạnh tranh dành cho học sinh quốc tế của Deakin University, chỉ trao cho khoảng 4-5 học sinh Việt Nam mỗi kỳ nhập học. “Đó đúng là một giấc mơ và em đã chạm vào nó bằng cả khát khao, đam mê và nỗ lực”, Hòa bộc bạch.

 

Hòa ấp ủ dự định du học ngành truyền thông từ năm em học lớp 8, nhưng đến năm học lớp 11, em mới xác định nghiêm túc về việc tìm tòi con đường đi học ở nước ngoài. Hòa cho hay, lựa chọn đầu tiên của em khi đó là Mỹ và em bắt đầu từ những bước rất cơ bản, như lên Google tìm top các trường có chương trình báo chí tốt nhất ở Mỹ, rồi dành thời gian làm quen và nói chuyện với các anh chị đã từng đi du học. Lúc đó, em cảm thấy khá “ngợp” khi chấp chới trong một biển thông tin, không biết nên tin cái gì hay bắt đầu từ đâu. Tháng 2/2017, sau khi tham dự hội thảo về du học Mỹ của thầy Kevin Sim, một trong những chuyên gia tư vấn du học Mỹ đầu tiên ở châu Á, Hòa có được cái nhìn tổng thể về quá trình nộp đơn vào các trường đại học ở Mỹ và bắt đầu hăng say lao vào chuẩn bị điểm IELTS, thi đánh giá năng lực, bài luận, hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu của giáo viên…

 

Hòa đã chuẩn bị một bộ hồ sơ ấn tượng để chứng tỏ năng lực bản thân bằng cách viết về quê hương, gia đình, hoàn cảnh lớn lên và quá trình nỗ lực chinh phục nhiều tấm HCV ở các giải học sinh giỏi khu vực, quốc gia. Em cũng đã bày tỏ khát vọng truyền cảm hứng và truyền đạt một số kỹ năng cho đàn em trong việc nộp hồ sơ du học thông qua việc thành lập một sân chơi trí tuệ hoàn toàn mới mẻ ở Phú Yên - hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc. Nhờ đó, Hòa đã xuất sắc “ẵm” 5 học bổng du học từ các trường đại học chất lượng ở các quốc gia lớn.

 

Xông xáo nơi đất khách

 

“Trên thế giới có nhiều đất nước có nền giáo dục tiên tiến, nhưng không phải đất nước nào cũng có được sự yên bình, người dân thân thiện như nước Úc. Vì thế, em chọn nước Úc để học và là nơi để tận hưởng tuổi trẻ của mình”, Hòa cho biết. Cũng vì cảm mến xứ sở của những chú chuột túi nên mặc dù lần đầu đặt chân đến nước khác, nhưng Hòa đã nhanh chóng thích nghi với nơi này. Hòa chia sẻ: “Ban đầu em hơi dè dặt khi giao tiếp với người địa phương. Tiếng Anh ở Úc không hề dễ nghe và có rất nhiều tiếng lóng. May mắn là người Úc tính tình rất thoải mái, dễ chịu và thân thiện. Sau khi học về những chuẩn mực phổ biến trong giao tiếp ở đây thì em đã có thể bắt chuyện và kết bạn tự tin hơn nhiều”.

 

Hơn 9 tháng sống và học tập ở Úc, Hòa đã làm quen với môi trường học tập, sinh hoạt ở đây. Từ một người không biết gì về phim ảnh, em đã tham gia 3 đoàn làm phim, truyền hình của các sinh viên điện ảnh năm cuối ở trường và kết thân được nhiều bạn bè. Nhờ nỗ lực mở rộng quan hệ, em được tham gia vận động tranh cử vào Hội Sinh viên trường và kết bạn với những lãnh đạo sinh viên trẻ tài năng. Trên lớp, Hòa cũng để lại ấn tượng tốt với giáo viên, điểm trung bình của em nằm trong ngưỡng xuất sắc. Dù vừa học xong năm nhất nhưng Hòa đã tìm được cơ hội thực tập hai công việc với mức lương khá cao, gồm hỗ trợ người sử dụng thư viện trường và hướng dẫn sinh viên học qua mạng. Về hoạt động ngoại khóa, em được bầu làm Quản lý Truyền thông của CLB Deakin TV dành cho các sinh viên điện ảnh, dù em không theo học ngành này và không phải người bản xứ. Em còn được chọn làm diễn giả cho hội thảo nghề nghiệp dành riêng cho học sinh quốc tế của trường.

 

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hòa bộc bạch: “Vì theo học ngành Truyền thông nên em dự tính làm các sản phẩm truyền thông và nuôi dưỡng một bộ “hồ sơ online” để chứng minh cho nhà tuyển dụng tương lai thấy khả năng của mình. Em sẽ tiếp tục mở rộng kiến thức chuyên ngành, trau dồi kỹ năng mềm, xây dựng quan hệ và tích lũy kinh nghiệm làm việc trong những năm còn lại trên ghế giảng đường đại học”.

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu cho hay: “Ngọc Hòa là một trong những học sinh góp phần làm nên niềm tự hào của nhà trường. Dù ở môi trường nào, em cũng khẳng định được năng lực của bản thân, thể hiện sự vượt trội. Hy vọng Hòa sẽ phát huy được các tố chất, tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng, làm rạng rỡ tên tuổi học sinh Việt Nam tại Úc”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek