Chủ Nhật, 29/09/2024 09:28 SA
Ông Cảnh có thu nhập khá từ sản xuất nông nghiệp
Thứ Bảy, 13/04/2019 06:34 SA

Ông Cảnh chăm sóc vườn cây ăn trái - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Với mô hình nuôi dê kết hợp trồng cây ăn trái, mỗi năm ông Nguyễn Cảnh ở thôn Ngọc Sơn Tây, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) có thu nhập hơn 150 triệu đồng, trở thành nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.

 

Vợ chồng ông Cảnh đều là con nhà nông nên sau khi lập gia đình được cha mẹ chia vài sào ruộng ở thôn Đồng Mỹ, xã Hòa Quang Bắc để canh tác. Ngoài làm ruộng, ông còn sửa xe đạp nhưng thu nhập bấp bênh, không đủ chi tiêu cho gia đình.

 

Năm 1984, thấy người bạn ở TP Tuy Hòa chuyên nuôi dê và bán các món ăn từ thịt dê nên vợ chồng ông mua 10 con dê giống về nuôi. Sau 4 tháng, đàn dê giống bắt đầu sinh sản, nhưng tỉ lệ hao hụt cao, vì vậy ông quyết định đến Ngọc Sơn Tây khai hoang đất trồng chuối và tiếp tục nuôi dê. Từ khi chuyển đàn dê lên đây, dê phát triển tốt, mau lớn, sinh sản đều đặn.

 

“Tôi chọn tất cả dê cái và một số dê đực khỏe mạnh nuôi làm giống, số còn lại thì nuôi bán thịt, nhờ vậy đàn dê ngày càng tăng. Có thời điểm đàn dê lên đến 600 con. Mỗi năm tôi xuất bán hàng trăm con dê thịt và dê giống, mang về nguồn thu nhập khá lớn”, ông Cảnh cho biết.

 

Theo ông Cảnh, đến nay ông đã có 35 năm nuôi dê, nên “nằm lòng” cách chăm sóc cho từng giai đoạn sinh trưởng con vật này, làm sao để chúng sinh sản nhanh, hạn chế rủi ro do dịch bệnh gây ra. Từ khi ông Cảnh đưa con dê lên vùng đất Ngọc Sơn Tây nuôi và đạt được kết quả cao, nhiều người dân địa phương cũng làm theo. Bản thân ông không chỉ cung cấp con giống cho bà con mà còn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc, phòng trị bệnh cho dê.

 

Có thu nhập từ nuôi dê, vợ chồng ông Cảnh đầu tư vào trồng trọt. Ông mua thêm đất rẫy của những hộ dân lân cận, mở rộng diện tích trang trại lên 4,5ha. Đồng thời, ông dẹp bỏ toàn bộ vườn chuối chuyển sang trồng cây ăn trái khác như mít, mãng cầu, chanh và đu đủ. Với mô hình trồng cây ăn trái kết hợp nuôi dê, vợ chồng ông có thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm.

 

Khi kinh tế ổn định, vợ chồng ông Cảnh có điều kiện cho các con ăn học đến nơi đến chốn. 2 người con trai của ông đang kinh doanh thành đạt tại TP Hồ Chí Minh và con gái thì làm trang trại tại Ngọc Sơn Tây.

 

Ông Nguyễn Nỹ, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc nhận xét: Ông Cảnh tiên phong trong việc đưa con dê về nuôi trên vùng đất Hòa Quang Bắc và đến nay con dê đã trở thành đối tượng nuôi có ưu thế của địa phương, tạo thêm sinh kế cho người dân. Mô hình trang trại của ông đang được địa phương nhân rộng; bản thân ông là điển hình nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek