Chủ Nhật, 29/09/2024 09:22 SA
Vợ chồng ông Hải vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 08/04/2019 07:00 SA

Ông Lương Công Hải chuẩn bị thức ăn cho đàn gà của gia đình - Ảnh: TRUNG HIẾU

Từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó lao động và quyết chí làm giàu, vợ chồng ông Lương Công Hải ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa đã vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân sản xuất giỏi của huyện.

 

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, năm 1989, ông lập gia đình chỉ với hai bàn tay trắng. Để có cái ăn cái mặc, vợ chồng ông Hải làm hết việc này đến việc khác, từ làm thuê đến trồng lúa, nuôi bò, rồi trồng hoa (cúc, lay ơn…) đem ra chợ bán. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông bớt khó khăn. Qua nhiều năm dành dụm, ông thuê lại ruộng của những hộ trong thôn để làm.

 

Cứ thế đến nay, vợ chồng ông Hải có 4ha ruộng lúa hai vụ, mỗi năm cho thu hoạch trên 60 tấn; đầu tư mua hai máy cày tiểu và hùn vốn với người thân mua một máy gặt lúa liên hợp vừa cày ruộng, gặt lúa nhà, vừa nhận làm thuê cho bà con trong và ngoài xã. Vợ chồng ông Hải còn nuôi 7 con bò, trong đó có 3 con bò cái giống và 4 con bò thịt. Thức ăn cho bò chủ yếu là rơm được tích trữ từ 4ha ruộng lúa hai vụ. Nhờ đó, mỗi năm gia đình ông thu nhập thêm khoảng 50 triệu đồng từ nuôi bò.

 

Ngoài ra, vợ chồng ông Hải còn đầu tư 3 sào đất gần nhà để trồng hoa cúc, vạn thọ, lay ơn. Trong 3 sào đất này, ông Hải chia ra trồng gối vụ; cứ mỗi sào đất, ông trồng cách nhau khoảng 20 ngày để có hoa bán quanh năm. Đến tháng 10 âm lịch, ông Hải tập trung trồng lay ơn để bán Tết. Chưa hết, vợ chồng ông Hải còn nuôi gà thịt, mỗi lứa từ 1.000-2.000 con để bỏ mối cho các tiểu thương.

 

Theo ông Hải, để có gà bán thường xuyên, cứ sau khi thả nuôi lứa này được 2 tháng thì ông tiếp tục thả nuôi lứa khác. Cứ thế, trang trại gà của gia đình ông Hải lúc nào cũng có hàng ngàn con gà ở nhiều độ tuổi khác nhau và cứ hai tháng xuất bán một lần. “Nuôi gà thịt chỉ trong 3 tháng là xuất chuồng. Bình quân mỗi lứa gà, tôi lãi từ 20-30 triệu đồng, tùy từng thời điểm”, ông Hải cho biết.

 

Với thu nhập từ các nguồn, mỗi năm vợ chồng ông Hải bỏ túi từ 150-200 triệu đồng. Nhờ đó, vợ chồng ông không chỉ thoát nghèo mà có điều kiện xây nhà, sắm sửa đầy đủ vật dụng trong gia đình và có điều kiện nuôi con ăn học nên người. Con trai lớn của vợ chồng ông hiện làm công an xã; con trai út làm nghề sửa chữa ô tô và cả hai đều có cuộc sống riêng ổn định.

 

“Xuất thân từ một gia đình khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực của mình, ông Lương Công Hải cùng vợ chịu khó học hỏi, nỗ lực làm ăn, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả của địa phương. Ông Hải được tuyên dương Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện; là tấm gương để nhiều hội viên, nông dân trong xã học tập theo”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây Nguyễn Thị Hồng Hoa nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek