Chủ Nhật, 29/09/2024 13:24 CH
Đảng bộ xã Sông Hinh phát huy vai trò lãnh đạo
Thứ Ba, 12/02/2019 07:00 SA

Xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, công tác cán bộ chính là nhiệm vụ “then chốt” trong các nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) đã phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đầu xuân Kỷ Hợi chúng tôi về thăm huyện Sông Hinh và quyết định “xông đất” xã nghèo cùng tên với huyện miền núi này. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh Lê Thanh Tùng cho biết: Nằm cách thị trấn Hai Riêng (trung tâm huyện Sông Hinh) khoảng 30km về phía nam, xã Sông Hinh giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk; đa số là đồng bào dân tộc Ê Đê, Chăm sinh sống.

 

Mặc dù diện tích tự nhiên 25.635ha, nhưng đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 1.135ha, chiếm 4,4% tổng diện tích toàn xã. So với số dân 2.700 người, 750 hộ, xã Sông Hinh có diện tích đất sản xuất ít nhất của huyện.

 

Khác với các xã đồng bằng hay những xã miền núi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, do xuất phát điểm thấp về mọi mặt, từ trình độ dân trí đến cơ sở hạ tầng, nguồn lực đầu tư cho phát triển nên trước đây xã Sông Hinh luôn nằm trong tốp cuối của huyện trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

 

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

 

Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian qua, Đảng bộ xã Sông Hinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tổ chức vận động cán bộ, nhân dân nỗ lực chuyển đổi cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích đất. Nhờ đó, kinh tế của xã tiếp tục ổn định và tăng trưởng; cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dịch đúng hướng; một số tiềm năng, lợi thế của xã từng bước được khai thác hiệu quả.

 

Công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Một số cây trồng chủ lực cho năng suất khá cao; tiếp tục phát triển diện tích cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Ngoài 272,58ha cao su, chiếm 24% diện tích cơ cấu cây trồng, trong đó đã có 80ha đang trong thời kỳ khai thác, người dân còn trồng trên 30ha tiêu và đầu tư trồng cỏ nuôi bò lai.

 

Gần đây một số cây trồng mới như nghệ, đinh lăng, cam cũng đã được người dân học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác về, bước đầu mang lại hiệu quả. Nhờ vậy, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể, tỉ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm; thu nhập đầu người tăng lên 17 triệu đồng/người/năm.

 

Gia đình ông Trần Ngọc Thuân ở thôn Bình Sơn là một trong những hộ giàu từ việc trồng cao su. Vườn cao su hơn 9 năm tuổi trên diện tích 3ha của gia đình ông với 1.700 cây, hiện mỗi ngày cho mủ đông không dưới 100kg. Trừ chi phí thuê nhân công, phân bón tái đầu tư, mỗi tháng vườn cao su này cho lãi ròng 24 triệu đồng.

 

Ông Thuân cho biết, mảnh đất này trước đây trồng nhiều loại cây khác nhau như cà phê, mè đậu, sắn nhưng không hiệu quả. Theo định hướng của xã, ông quyết định chuyển đổi sang trồng cao su và mang lại thành quả như ngày hôm nay. “Cây cao su rất thích hợp với vùng đất này, cho năng suất, chất lượng mủ cao, chi phí tái đầu tư ít. Nhờ cây cao su, kinh tế gia đình tôi đã ổn định, có tiền đầu tư con cái học hành”, ông Thuân chia sẻ.

 

Còn ông Lê Văn Thành ở thôn Yên Sơn thì giàu lên từ việc trồng nghệ. Từ chỗ khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, đầu tháng 5/2017, ông Thành đã chủ động tìm đối tác, hợp đồng liên kết với một đơn vị doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nghệ tươi.

 

“Tôi luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên nghệ phát triển tốt, cho năng suất không dưới 15 tấn củ tươi/ha. Với giá dao động từ 12.000-13.000 đồng/kg như thời gian qua, trồng nghệ sẽ cho lợi nhuận gấp 5-6 lần so với trồng sắn”, ông Thành nói.

 

Ông Lê Thanh Tùng cho biết thêm, để kịp thời hỗ trợ người dân, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, UBND xã Sông Hinh đã gấp rút xây dựng 3 mô hình điểm: trồng sầu riêng trên diện tích 2ha; cây giổi 0,5ha và nuôi heo đen.

 

Đối với mô hình “cây”, ngân sách hỗ trợ toàn bộ giống về tận nơi; một phần vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; một phần chi phí lắp đặt hệ thống nước tưới; hướng dẫn quy trình kỹ thuật, phần còn lại là đối ứng của các hộ dân.

 

Đối với mô hình nuôi heo, ngân sách hỗ trợ giống và máy băm nghiền thức ăn; một phần chi phí xây dựng chuồng trại và một phần thức ăn khi heo mới mua về. “Với mục tiêu đạt hiệu quả về năng suất, chúng tôi đã chọn những hộ dân đủ điều kiện, cam kết thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để thí điểm.

 

Những mô hình này sẽ được tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi để nhân dân trong xã vừa theo dõi vừa học tập kinh nghiệm. Mục tiêu của xã Sông Hinh là phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm nay, trong đó tiêu chí giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập có ý nghĩa quyết định”, ông Lê Thanh Tùng nói.

 

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

 

Song song với lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã Sông Hinh đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Bá Minh Hiếu cho biết, những năm qua, Đảng ủy và các cấp ủy, chi bộ thường xuyên tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện và của xã; quán triệt, triển khai học tập và phổ biến các nghị quyết, kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); triển khai kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch 88 của Huyện ủy và Kế hoạch 61 của Đảng ủy xã Sông Hinh về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, buôn khó khăn và cán bộ, công chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phân công lại các ban ngành, đoàn thể xã mỗi đơn vị giúp đỡ 1 thôn, buôn và nhận giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tổ chức cán bộ đảm bảo nguyên tắc, quy trình và thủ tục quy định, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; tiếp tục bố trí, sắp xếp, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ một số ban ngành, đoàn thể, thôn buôn còn khuyết hoặc chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung trình huyện phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của xã nhiệm kỳ 2015-2020…

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10 của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” và Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị xã ngày càng vững mạnh, hoạt động của các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã ngày càng có chất lượng hơn. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận của Đảng, thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền”; tăng cường công tác phát triển đảng viên mới…

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, kinh tế địa phương tăng trưởng theo đúng định hướng, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng và nâng cấp cơ bản khang trang; quốc phòng, an ninh được giữ vững; các hoạt động về văn hóa, giáo dục, y tế… có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò của cấp ủy, nhất là các chi bộ, chính quyền và MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn được phát huy; hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của đại đa số nhân dân trong xã được cải thiện rõ nét. “Trong thời gian tới, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện thắng lợi cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”, ông Bá Minh Hiếu cho biết.

 

Năm 2019 xã Sông Hinh phấn đấu thực hiện đạt một số chỉ tiêu chủ yếu:

1- Tổng giá trị sản xuất các ngành chính (theo giá so sánh năm 2010): 69 tỉ đồng.

2- Thu ngân sách địa phương 150 triệu đồng.

3- Thu nhập bình quân đầu người 19 triệu đồng/năm.

4- Trồng mới 50ha rừng.

5- Giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 8%.

6- Tỉ lệ dân cư sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 98%.

7- Giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục ở cả ba bậc học mẫu giáo, tiểu học và THCS; huy động 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường. Xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia.

8- Phấn đấu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

9- Giữ vững 80% gia đình văn hóa; 75% thôn, buôn văn hóa.

10- Phấn đấu về đích nông thôn mới.

11- Giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; giao quân đạt 100% chỉ tiêu.

12- Kết nạp đảng viên mới đạt 100% chỉ tiêu giao; giữ vững Đảng bộ đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiến máu chia sẻ yêu thương
Thứ Ba, 29/01/2019 07:40 SA
Ông Phú “nông sản sạch”
Thứ Hai, 28/01/2019 08:16 SA
Bảo Đan - Cô học trò nhỏ giỏi giang
Thứ Bảy, 26/01/2019 07:00 SA
Vợ chồng nghèo kiếm tiền đổi chữ cho con
Thứ Sáu, 25/01/2019 07:01 SA
Thiết bị bay đo khí độc hại của Lân
Thứ Năm, 24/01/2019 06:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek