Chủ Nhật, 29/09/2024 15:15 CH
Chị Hoa “cộng đồng”
Thứ Sáu, 19/10/2018 07:22 SA

Đó là cách gọi trìu mến mà người dân thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) gọi chị Trần Thị Lệ Hoa. Vượt lên hoàn cảnh, chị Hoa sống nghĩa tình với làng xóm, sẻ chia với những gia đình khó khăn hơn mình.

 

Chị Trần Thị Lệ Hoa trao quà cho người nghèo - Ảnh: BÁ NHA

 

Năm 1989, chị Hoa lập gia đình; năm sau, chị sinh con gái đầu lòng. Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi không lâu sau, chồng chị đi về quê rồi biền biệt không trở lại, chị ở vậy nuôi con. Được Hội LHPN xã giúp đỡ, động viên, chị Hoa mạnh dạn vay 15 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội mua bò về nuôi để có bò cày kéo phục vụ sản xuất.

 

Đến năm 1993, chị đi bước nữa và có 4 đứa con trai; nhưng đến năm 2007, chồng thứ hai chị về quê (Hưng Yên) từ đó đến nay mất liên lạc. Gánh nặng một lần nữa đè lên đôi vai của người phụ nữ chân chất, hiền lành khi chị phải một mình nuôi các con đang tuổi ăn tuổi lớn.

 

Năm 2011, chị Hoa được chùa Sắc Tứ Kim Cang (Tuy Hòa) hỗ trợ xây dựng cho mẹ con chị một ngôi nhà Tình nghĩa. Có nhà cửa ổn định, chị đi làm thuê làm mướn nuôi các con ăn học. Giờ đây, gia đình chị đã thoát nghèo; tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng nuôi dạy các con ngoan hiền, học hành hết THPT.

 

Thấu hiểu được nỗi khổ của mẹ, con gái lớn của chị học giỏi chăm ngoan nhưng tốt nghiệp THPT xong thì không thi đại học mà xin mẹ xuất gia tại chùa Linh Sơn. Con trai lớn của chị hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2016, đã lập gia đình. Còn con trai út đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Gia Lai.

 

Theo chị Cao Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nguyên An thì chị Hoa luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Cá nhân chị cùng gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Chị tích cực tham gia đóng góp các quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Khuyến học của địa phương; ủng hộ thanh niên lên đường nhập ngũ... Hội viên phụ nữ trong xã, ai gặp hoàn cảnh khó khăn hay mắc bệnh hiểm nghèo chị đều đi vận động quyên góp từ cộng đồng để giúp đỡ.

 

Trăn trở, suy nghĩ cho mỗi hoàn cảnh bất hạnh, chị Hoa đã dành tình cảm, trách nhiệm của mình để chia sẻ bớt gánh nặng và động viên giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2016-2018, chị và một số chị em thành lập nhóm từ thiện Tâm Đăng kêu gọi những nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn.

 

Nhóm đã vận động được 22 triệu đồng, mua quà tặng cho 101 hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh đau, già cả neo đơn. Không những giúp đỡ người trong thôn, xã mà chị còn kêu gọi giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh bệnh đau, già cả neo đơn ở các xã lân cận như: Sơn Hà, Suối Bạc…

 

Chị Nguyễn Thị Loan, một phụ nữ khó khăn ở cùng thôn Nguyên An nói: “Chị Hoa là người có trái tim biết yêu thương, cảm thấu nỗi khổ của chị em, của người nghèo. Tôi được chị giúp đỡ nhiều; những lúc khó khăn hay dịp lễ, Tết, mùa mưa bão, chị đều quyên góp và trao cho tôi những phần quà cần thiết…”.

 

Bà Cao Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Nguyên, nhận xét: Hội viên Trần Thị Lệ Hoa là một gương sáng điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể nói, những đóng góp của chị Hoa đã mang lại hiệu quả thiết thực trong các phong trào an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng bằng nghĩa cử nhân đạo, nhân văn, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

 

BÁ NHA - THỊ HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo vệ môi trường ở Tây Hòa
Thứ Bảy, 06/10/2018 10:21 SA
Ước mơ khởi nghiệp của Luân
Thứ Sáu, 05/10/2018 07:00 SA
Phan Long Hoài nhiệt tình trong công việc
Thứ Năm, 04/10/2018 07:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek