Thứ Hai, 30/09/2024 03:24 SA
Một cán bộ phụ nữ tiêu biểu
Thứ Năm, 23/11/2017 08:56 SA

Chị Trần Thị Lài - Ảnh: MỸ CHUNG

Chị Trần Thị Lài, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) là một trong những cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017.

 

Chị Lài cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Xuân Hải đang trên đà phát triển. Nhiều công trình, dự án được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư, đã tạo điều kiện về việc làm cho người dân của địa phương cũng như thu hút nhiều lao động ở nơi khác đến. Nhưng bên cạnh đó, trên địa bàn xã cũng xảy ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; đặc biệt trong lứa tuổi thanh thiếu niên vi phạm có chiều hướng gia tăng. “Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn, tôi và các chị em trong Hội đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đặc biệt là triển khai Nghị quyết liên tịch giữa công an và Hội Phụ nữ về “Quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” gắn với việc học tập phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị Lài nói.

 

Từ năm 2012 đến nay, Hội đã phối hợp với công an, các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đến hội viên, phụ nữ và người dân như tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã Xuân Hải, thông qua sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, tổ chức hội thi hái hoa dân chủ, tổ chức hội nghị nhân dân… Đồng thời vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội. Kết quả, đã có 1.271 lượt cán bộ, hội viên tham gia và đã cung cấp 146 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị cho lực lượng công an. Với phương châm củng cố môi trường gia đình làm cơ sở bền vững cho hoạt động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và giáo dục con em không phạm tội, Hội LHPN xã luôn tìm mọi cách, tạo mọi điều kiện cho các thành viên trong gia đình có việc làm ổn định thông qua nguồn vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã và các tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm. Qua đó giúp cho 544 hộ/1.088 người vay với tổng số tiền gần 10,9 tỉ đồng, tạo việc làm phát triển kinh tế gia đình, hạn chế xảy ra trường hợp “Nhàn cư vi bất thiện” trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên.

 

Bên cạnh đó, Hội cũng đã quan tâm xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ đi vào hoạt động có hiệu quả và thu hút được nhiều người tham gia như câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch”; câu lạc bộ “Ngôi nhà bình yên”; câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tệ nạn xã hội”… Hội cũng đã phối hợp với Công an tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người mẹ và gia đình trong việc giáo dục con em; phương pháp quản lý, giáo dục con em ở lứa tuổi vị thành niên; những ảnh hưởng của tệ nạn xã hội đối với trẻ em; tuyên truyền về những thủ đoạn tinh vi của tội phạm, đặc biệt là kêu gọi các tầng lớp phụ nữ tích cực trong công tác đấu tranh để phòng chống và ngăn ngừa, tố giác tội phạm… đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự.

 

Hàng năm, chị Lài chỉ đạo Hội Phụ nữ xã phối hợp với lực lượng công an cùng cấp khảo sát và lập danh sách thanh thiếu niên hư hoặc có dấu hiệu hư hỏng. Trên cơ sở đó, Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể tìm biện pháp giúp đỡ, quản lý. Kết quả, trong 5 năm qua đã phát hiện và xử lý 24 trường hợp với 38 đối tượng thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó tiến hành giáo dục tại xã 3 em, giao cho gia đình giáo dục 14 em và nhiều biện pháp giáo dục khác. Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tham gia hòa giải 26 vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình… trong đó đã hòa giải thành công 16 vụ.

 

Bà Đoàn Thị Long, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu, nhận xét: “Chị Trần Thị Lài là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình; kiên trì, tận tụy, tích cực phối hợp trong việc tuyên truyền, tổ chức quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Đặc biệt, chị Lài làm tốt công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể giúp đỡ, quản lý các đối tượng thanh thiếu niên hư hoặc có dấu hiệu hư hỏng; tạo mọi điều kiện cho các thành viên trong gia đình có việc làm ổn định… Thông qua việc làm cụ thể thiết thực của chị Lài, Hội LHPN xã Xuân Hải đã khẳng định được vai trò, vị trí, trách nhiệm của người phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”.

 

Với những nỗ lực trên, chị Trần Thị Lài được UBND thị xã tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm (2012-2017) thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam.

 

MỸ CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát trẻ năng động
Thứ Tư, 22/11/2017 09:25 SA
Một cán bộ quân sự năng động
Thứ Ba, 21/11/2017 08:40 SA
Một chủ tịch Hội Nông dân tiêu biểu
Thứ Hai, 20/11/2017 09:54 SA
Một cán bộ Đoàn nhiệt huyết
Thứ Bảy, 18/11/2017 09:37 SA
Một thanh niên nhiệt huyết
Thứ Sáu, 17/11/2017 09:21 SA
Chị Liên hai giỏi
Thứ Năm, 16/11/2017 09:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek