Thứ Hai, 30/09/2024 05:35 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Hai, 09/10/2017 11:15 SA

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, bằng sự cần cù, chịu khó cùng ý chí vươn lên thoát khỏi đói nghèo, nông dân cựu chiến binh (CCB) Dương Văn Trí ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã tích cực lao động sản xuất và tham gia công tác ở địa phương.

 

Ông Dương Văn Trí - Ảnh: KHÁNH NGỌC

 

Năm 1987, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, ông xuất ngũ trở về quê nhà, lập gia đình và tiếp tục tham gia công tác ở địa phương. Đời sống của gia đình lúc ấy rất thắt ngặt nên hai vợ chồng ông luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo. Với bản chất tốt đẹp đã được tôi luyện trong quân đội, ông Trí đã nhạy bén mở ra mô hình kinh doanh dịch vụ xay xát gạo kết hợp với sản xuất chăn nuôi để phát triển kinh tế.

 

Thời gian đầu mới mở nhà máy xay xát, vợ chồng ông Trí gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư mua máy móc và thu mua lúa. Với đồng tiền ít ỏi của gia đình, ông quyết định vay vốn và mượn thêm của bà con để kinh doanh. Ban đầu, ông đầu tư máy móc với công suất nhỏ, chỉ xay xát lúa, bán gạo với quy mô nhỏ lẻ phục vụ bà con, đồng thời tận dụng nguồn cám gạo xây thêm chuồng trại chăn nuôi heo và gà. Do kinh nghiệm mua bán và chăn nuôi còn hạn chế nên thu nhập không cao, chỉ từ 20-25 triệu đồng/năm.

 

Không nản lòng, ông Trí tiếp học tập kinh nghiệm, kỹ thuật sửa chữa máy, kỹ thuật xay xát và phòng ngừa dịch bệnh, nên giảm dần được chi phí trong kinh doanh và chăn nuôi, đem lại hiệu quả, thu nhập từ đó cũng dần tăng lên. Thấy làm ăn có hiệu quả nên năm 2010, ông tiếp tục mở rộng quy mô, đầu tư máy xay xát có công suất lớn hơn để đảm bảo số lượng gạo cung cấp trong ngày và xây thêm một nhà kho có diện tích 75m2 để chứa lúa. Đến mùa, ông tập trung thu mua lúa của bà con nhập vào kho xay dần bán cho các mối mua bán gạo lẻ trong khu phố, chợ Hòa Vinh và cung cấp cho các mối thu mua trong và ngoài địa phương. Còn trong chăn nuôi, ông nâng từ 8 con heo/lứa lên 14 con/lứa, nâng tổng số đàn gà từ 50 con lên 200 con/lứa. Công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, nên bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí đem lại lợi nhuận từ 90-120 triệu đồng; tạo công việc làm thường xuyên cho 6-8 lao động, với mức thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng.

 

Không chỉ làm kinh tế hiệu quả, ông Trí còn tích cực tham gia công tác ở địa phương. Từng đảm nhận nhiều công việc như trưởng thôn, phó chủ tịch Hội CCB xã, bí thư chi bộ khu phố và hiện là Chủ tịch Hội CCB thị trấn Hòa Vinh…, nhiệm vụ nào ông Trí cũng đều hoàn thành tốt. Bằng uy tín của mình, ông đã đứng ra vận động các cấp, các ngành chức năng và mạnh thường quân tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Qua đó đã phối hợp, vận động xóa được 7 nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên CCB và nhân dân; vận động hội viên CCB tham gia xây dựng nông thôn mới; vận động người thân tham gia hiến máu cứu người… Trong căn nhà vừa được xây mới, cụ Võ Xuân Thành, 89 tuổi, hội viên CCB thị trấn Hòa Vinh phấn khởi cho biết: “Vợ chồng tôi mừng lắm. Lúc trước ở trong căn nhà cũ đã xuống cấp, nên lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nhưng gia đình không có khả năng sửa chữa. Nhờ sự kêu gọi vận động, hỗ trợ của anh Trí, chúng tôi được ở trong căn nhà khang trang, kiên cố như hôm nay”.

 

Bây giờ kinh tế khấm khá, nhà cửa khang trang, con cái đều thành đạt, nhớ lại quãng thời gian khó khăn, ông Trí tươi cười: “Trong công việc kinh doanh cũng như trong công tác Hội cần phải kiên trì, chịu khó, không nản lòng thì mới mong đạt kết quả cao được”. Nhận xét về ông Trí, Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hòa Nguyễn Tuấn Anh cho hay: “Dù trong lao động sản xuất hay tham gia công tác xã hội, ông Trí luôn tận tụy hết mình, hoàn thành trách nhiệm được giao; xứng đáng là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi của tỉnh. Với những nỗ lực không ngừng, ông được tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen; được người dân tin yêu, quý trọng”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek