Thứ Hai, 30/09/2024 09:14 SA
Ông Khôi vượt khó làm giàu
Thứ Sáu, 14/07/2017 10:07 SA

Ông Nguyễn Minh Khôi tích cực lao động sản xuất giỏi - Ảnh: MẪN TIỆP

Sau khi làm tròn nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc, năm 1981, ông Nguyễn Minh Khôi (SN 1954) trở về quê hương ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Thế rồi, cuộc sống khó khăn và duyên phận đã đưa cựu chiến binh Nguyễn Minh Khôi cùng gia đình đến với xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) vào năm 2003. Bằng sự tận tụy, chịu khó, ông Khôi đã từng bước trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả và vươn lên làm giàu.

 

Lúc mới đặt chân đến xã Ea Ly còn “lạ nước lạ cái” chưa biết bắt đầu từ đâu, thấy người ta trồng dưa lấy hạt, ông Khôi cũng trồng theo nhưng năm đó gặp hạn nên không thu hoạch được gì. Rồi ông chuyển qua trồng đậu đỏ cũng không thành công. Không từ bỏ, ông Khôi lại tiếp tục nghiên cứu tìm giống dưa mới trồng hẳn 20kg giống, thế nhưng một lần nữa thất bại lại đến với ông.

 

Ông Khôi chia sẻ: “Nhiều lần thất bại cộng với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh gai cột sống hành, khiến kinh tế gia đình đã khó càng thêm khó, tôi nản chí lắm. Nhưng nghĩ lại mình là một cựu chiến binh đã được rèn luyện trong môi trường quân đội, lại là trụ cột gia đình nên phải cố gắng thật nhiều, học hỏi, gom góp tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm hay để tiếp tục sản xuất”.

 

Và rồi may mắn đã mỉm cười, khi ông Khôi được đi tham quan học hỏi mô hình mới tại Trạm Khuyến nông huyện EaKar (tỉnh Đắk Lắk). Sau chuyến học tập kinh nghiệm ấy, ông bắt tay ngay vào việc áp dụng trồng xen canh cây bắp vào ruộng dưa nhà mình và thu được thành quả đáng kể. Trong vụ đầu, ông thu về 15 tấn bắp và 1,5 tấn dưa. Phấn khởi trước mô hình mới mang lại hiệu quả, ông tiếp tục đầu tư canh tác và cho năng suất gấp đôi.

 

Với khát khao vươn lên làm giàu, ngoài trồng dưa, ông Khôi mạnh dạn thuê 30ha đất để trồng hoa màu, chủ yếu trồng cây bắp, cây mè cùng nhiều loại cây khác mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó thu nhập của gia đình ông Khôi ngày càng tăng cao, có điều kiện xây dựng kiên cố nhà cửa, mua sắm đầy đủ phương tiện sinh hoạt trong gia đình.

 

Được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh xã Ea Ly và được ưu tiên vay thêm vốn từ ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp, ông Khôi đầu tư mua đất và mở rộng sản xuất. Đến nay, ông đã sở hữu 30ha đất canh tác cây nông nghiệp ngắn ngày, trong đó duy trì hàng năm 20ha mía, 5ha sắn, 5ha hoa màu các loại; đồng thời phát triển chăn nuôi đàn bò 20 con. Hiện ông Khôi đã mua sắm được 3 chiếc máy cày và 2 ô tô tải loại lớn để phục vụ sản xuất, vận chuyển nông sản. Ngoài ra, ông Khôi còn đầu tư 1,5ha tiêu, 2,5ha cây ăn quả và mở cửa hàng phân phối các loại vật tư nông nghiệp cho nông dân.

 

Từ hộ khó khăn, với bản tính cần cù, quyết tâm, ông Khôi đã từng bước vươn lên làm giàu. Năm 2011, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu từ cây mía, sắn, hoa màu khác là 430 triệu đồng. Đến năm 2012, con số này tăng lên 760 triệu đồng, năm 2013 lên đến 1,2 tỉ đồng… Là người chất phác, cởi mở, ông Nguyễn Minh Khôi luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con làm ăn thoát nghèo, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động. Ông Khôi cho biết: “Những lúc rảnh rỗi, tôi sẵn sàng chia sẻ cho bà con trong thôn, xóm về kinh nghiệm trồng cây gì, nuôi con gì cho hiệu quả; qua đó giúp bà con mình cùng làm ăn thoát cảnh khó khăn”.

 

Ông Lê Trung Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Ly, nói:“Anh Khôi là một hội viên tiêu biểu, chịu khó làm ăn, dựa vào sức mình là chính. Tổng kết phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011-2016 của huyện, anh Khôi là một trong những cựu chiến binh được Huyện hội khen tặng; được Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh tỉnh Phú Yên khen trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Anh Khôi xứng đáng là một gương điển hình về ý chí, nghị lực thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng”.

 

ANH ĐÀO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hai vợ chồng đam mê sáng tạo kỹ thuật
Thứ Hai, 10/07/2017 08:34 SA
Nữ sinh có điểm thi đại học 29,75
Thứ Bảy, 08/07/2017 08:43 SA
Cùng đồng đội liên tiếp lập công
Thứ Sáu, 07/07/2017 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek