Thứ Hai, 30/09/2024 09:32 SA
Ông Xếp trồng sen cho thu nhập khá
Thứ Năm, 13/07/2017 12:48 CH

Ông Xếp kiểm tra đài sen trước khi cho hái - Ảnh: MINH DUYÊN

Mạnh dạn bỏ vốn thuê đầm trồng sen, ông Nguyễn Thanh Xếp ở thôn Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa đã có thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa.

 

Học hỏi mô hình trồng sen từ những người bạn ở các xã khác, ông Nguyễn Thanh Xếp đã mạnh dạn thuê đầm trồng giống sen hồng lấy hạt. Ông Xếp cho biết: Nhà ởthị trấn Hòa Hiệp Trung nhưng tôi là thành viên của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc. Tôi nghe đài báo nói nhiều đến chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế mà chưa biết chọn cây gì để trồng cho phù hợp. Khi tham gia sinh hoạt tại HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc, tôi được biết HTX thuê gom toàn bộ diện tích đất ruộng trũng kém hiệu quả do ngập lụt. Bà con vừa sạ xong gặp mưa lớn không thoát nước kịp là úng lúa, mất giống, nên đất bỏ hoang nhiều năm nay. Tôi nhận thấy, đất này nếu trồng sen thì sẽ rất hiệu quả nên quyết định thuê của HTX 2,5 mẫu để trồng. Với mục đích trồng sen bán hạt nên tôi chọn giống sen hồng siêu hạt. Để thuận tiện, tôi phối hợp làm cùng em trai. Em tôi trông coi trạm bơm cho HTX. Trạm bơm lại ở gần đầm nên có thể giúp tôi trông coi sen, đặc biệt là vào mùa thu hoạch. Đến nay, anh em tôi đã chi 70 triệu đồng để làm kè bao, múc bùn và mua giống…

 

Hiện là mùa sen, đầm sen của ông Xếp phải thuê từ 2-3 công nhân chuyên thu hoạch đài. Tư thương mua tươi, 1kg có giá từ 12.000-16.000 đồng. Riêng việc bán đài sen, ông Xếp có thu nhập từ 3-6 triệu đồng/ngày, trừ chi phí có lãi hơn 2-4 triệu đồng/ngày. Cũng theo ông Xếp, sen thu hoạch rộ theo mùa, bán tươi nên vừa hái là phải cân ngay. Nếu để lâu trong nắng nóng, sen héo sản lượng thấp mà chất lượng không cao, sẽ bị tư thương ép giá. “Vào mùa thu hoạch rộ (từ tháng 6 đến cuối tháng 7), người hái phải ngâm mình dưới đầm liên tục. Sen vừa đưa lên bờ là tôi cho lên cân ký rồi chở đi bán ngay. Chẳng phân biệt chủ đầm hay người làm công, ai có việc của người đó, hưởng công theo sức lao động bỏ ra”, ông Xếp nói.

 

Ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, ông Xếp còn được biết tới với nghề dịch vụ máy múc và vận tải. Ông Xếp chia sẻ thêm: Tôi làm dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh cho bà con hơn chục năm nay. Công việc không phải lúc nào cũng bận nên tôi muốn sản xuất thêm để vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa duy trì các dịch vụ. Hiện mỗi năm gia đình tôi có thu nhập từ 100-200 triệu đồng. Tôi mong muốn mở rộng diện tích trồng sen lên 1ha để đồng đất không bị bỏ hoang mà còn tạo ra của cải cũng như làm đẹp vùng nông thôn.

 

Ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc nhận xét: Ông Xếp là một trong số các hộ thành viên HTX có thu nhập cao. Chọn cách làm dịch vụ song song với sản xuất, ông Xếp đã duy trì ổn định hoạt động và tạo ra doanh thu trên tất cả lĩnh vực. Hơn hết, chính sự mạnh dạn trong đầu tư, dám nghĩ dám làm đã tạo nên thành công hôm nay cho ông Xếp. Những cá nhân như ông Xếp rất đáng để mọi người học hỏi.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh có điểm thi đại học 29,75
Thứ Bảy, 08/07/2017 08:43 SA
Cùng đồng đội liên tiếp lập công
Thứ Sáu, 07/07/2017 14:00 CH
Nữ nhân viên du lịch có nhiều sáng kiến
Thứ Năm, 06/07/2017 09:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek