Thứ Hai, 30/09/2024 11:24 SA
Hai học sinh trả lại tiền cho người đánh rơi
Thứ Ba, 23/05/2017 08:16 SA

Nguyễn Trần Công Trung và Dương Phúc Hải trong giờ học trên lớp - Ảnh: THIÊN LÝ

Trên đường đến trường, Nguyễn Trần Công Trung và Dương Phúc Hải, học sinh lớp 9A, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tuy An), nhặt được một chiếc ví trong đó có hơn 5 triệu đồng. Hai em liền báo cho Ban Giám hiệu nhà trường để tìm trả lại cho người mất.

 

Suốt thời gian từ khi diễn ra sự việc cho đến bây giờ, thầy cô và học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng vẫn luôn tự hào mỗi khi nhắc đến hai cậu học trò Nguyễn Trần Công Trung và Dương Phúc Hải.

 

Em Trung nhớ lại: Vào đầu giờ chiều của buổi học thể dục cuối năm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2017, khi đi ngang qua căn tin trường, em phát hiện một chiếc ví nằm dưới lòng đường. Em vội giữ chân Hải lại để mở ra xem. Còn em Hải cười và nói: “Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc ví đó, em không nghĩ trong đó có tiền, bởi nó có màu nâu sẫm, hơi cũ kỹ giống đồ người khác cố tình vứt đi. Nghĩ vậy, em vừa đùa giỡn với Trung vừa lấy chân “khều khều” chiếc ví. Bỗng dưng, tiền trong chiếc ví văng ra ngoài. Em và Trung đều ngạc nhiên, sửng sốt”.

 

Trung và Hải chia sẻ: Lúc đó, chúng em không biết làm sao với số tiền này, nhưng nghĩ lại, thường ngày, ba mẹ và thầy cô vẫn hay nhắc nhở, nhặt được của rơi thì phải trả lại cho người mất. Nếu nhặt tại trường thì báo ngay cho Ban Giám hiệu nhà trường, còn ở gần nhà thì đưa cho ba mẹ để liên hệ với người mất hoặc trình báo lên công an. Vì vậy, chỉ trong giây lát, hai em nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và nhặt lấy của rơi mang vào báo thầy cô và Ban Giám hiệu nhà trường biết sự việc để tìm trả lại cho người mất. Qua kiểm tra, trong chiếc ví có nhiều tờ tiền mệnh giá khác nhau, đặc biệt là nhiều tiền lẻ, tổng số tiền hơn 5 triệu đồng.

 

Sau đó, Ban Giám hiệu Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã trả lại chiếc ví nói trên cho anh Nguyễn Thành Tiền ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Khi hỏi về sự việc mất chiếc ví tiền, anh Tiền vẫn còn xúc động cho hay, ngày hôm đó, anh đi giao kem cho các chủ quán như mọi ngày. Sau khi rời khỏi căn tin Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, anh đi đến địa điểm tiếp theo và giật mình khi phát hiện chiếc ví không còn trong túi. “Lúc đó, tôi vừa hoảng hốt vừa run, bởi thu nhập chính trong gia đình tôi chỉ phụ thuộc vào số tiền bán kem. Mất chiếc ví đồng nghĩa với vốn liếng, công sức... đều đổ xuống sông xuống biển...”.

 

Theo anh Tiền, sau đó, anh cố gắng xâu chuỗi các mốc thời gian và địa điểm đã đến để tìm lại chiếc ví. Và khi quay lại căn tin Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, anh được nhận lại chiếc ví còn đầy đủ tiền. Anh Tiền bày tỏ: “Tôi đi giao kem hơn 10 năm nay, với tiền lời hàng ngày rất ít. Vì vậy, tôi vô cùng cảm động và biết ơn trước nghĩa cử cao đẹp của hai em Trung và Hải”.

 

Còn hai em Trung và Hải tâm sự: Đối với học sinh như chúng em, số tiền đó rất lớn nhưng cả hai đều chung một ý nghĩ là cái gì không phải của mình thì đừng tham lam. Hơn nữa, những ngày cận kề tết, ai bị mất số tiền đó thì họ sẽ rất khó khăn, chật vật. Vì vậy, khi trả lại ví cho người bị mất, chúng em cảm thấy rất vui và thoải mái tinh thần”.

 

Thầy Huỳnh Anh Vương, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, cho biết: “Thầy cô và học sinh trong trường đều rất tự hào về nghĩa cử cao đẹp của hai em Nguyễn Trần Công Trung và Dương Phúc Hải khi nhặt được của rơi đã chủ động báo cho Ban Giám hiệu nhà trường trả lại cho người mất. Nhà trường đã tuyên dương hai em trong các buổi chào cờ và mong muốn xây dựng tấm gương “người tốt việc tốt” cho học sinh noi theo”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Hội tiêu biểu
Thứ Hai, 22/05/2017 08:41 SA
An Dân chăm lo công tác giảm nghèo
Thứ Bảy, 20/05/2017 09:49 SA
Chị Thỏa 22 lần hiến máu cứu người
Thứ Sáu, 19/05/2017 09:40 SA
6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở
Thứ Năm, 18/05/2017 08:06 SA
Cán bộ Hội học giỏi, năng động
Thứ Tư, 17/05/2017 11:00 SA
Trinh sát trẻ tiêu biểu
Thứ Ba, 16/05/2017 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek