Thứ Hai, 30/09/2024 11:38 SA
Xã đoàn Hòa Quang Nam: Đơn vị vững mạnh xuất sắc
Thứ Tư, 10/05/2017 09:05 SA

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Quang Nam ra quân làm vệ sinh môi trường và chăm sóc cây cảnh tại sân vận động xã - Ảnh: QUỐC HUY

Gắn hoạt động Đoàn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới, nhiều năm liền Xã đoàn Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) giữ vững đơn vị vững mạnh xuất sắc và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Trao “cần câu” cho thanh niên

 

Hòa Quang Nam là xã thuần nông nên khi lập nghiệp, những thanh niên nghèo gặp không ít trở ngại về nguồn vốn, lẫn tay nghề. Bí thư Xã đoàn Hòa Quang Nam Đào Quốc Huy cho biết: Theo quy định của ngân hàng, trong một gia đình, khi có ba mẹ vay vốn thông qua kênh phụ nữ hoặc nông dân thì người con không được vay vốn qua kênh thanh niên. Để tháo gỡ những khó khăn này, Ban Chấp hành Xã đoàn khảo sát toàn bộ những thanh niên đã lập gia đình có nhu cầu vay vốn, hướng dẫn họ tách hộ. Đến nay, Xã đoàn đã thành lập được 6 tổ, với 179 hộ thanh niên vay vốn, tổng dư nợ trên 3,3 tỉ đồng. Từ nguồn vốn vay được, nhiều thanh niên đầu tư đúng mục đích và được các tổ trưởng vay vốn giám sát chặt chẽ, thu nợ gốc, lãi đúng thời gian quy định. Đa số thanh niên vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi bò, trồng khóm… và đã thoát nghèo bền vững.

 

Anh Phan Văn Cường (SN 1985) ở thôn Phú Thạnh là một điển hình. Năm 2010, thông qua Đoàn Thanh niên, anh vay 20 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa đầu tư trồng khóm. Ban đầu ít vốn, anh chỉ trồng vài sào rồi nhân lên dần, đến nay đã tăng lên 2ha. Anh Cường cho biết: “Nhờ khóm có giá nên mỗi năm tôi thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Không những đã trả hết nợ ngân hàng mà tôi còn đầu tư mua một máy cày trung để làm dịch vụ cho các hộ trong xã”.

 

Chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Vì Xã đoàn chú trọng, tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn phát triển kinh tế nên ngày càng có nhiều thanh niên tìm đến tổ chức Đoàn. Từ sự tin tưởng của thanh niên, mỗi lần Xã đoàn phát động phong trào gì họ đều hưởng ứng tích cực. Năm 2013, khi Xã đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ Hòa Quang Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”, nhiều đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia. Nhiều hộ gia đình thanh niên tình nguyện hiến cây xanh, hàng rào, đất để làm đường bê tông. Còn những thanh niên chưa lập gia đình thì tình nguyện tham gia làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, giúp dân san lấp mặt bằng, làm đường bê tông… “Từ năm 2013 đến nay, Đoàn Thanh niên đã tham gia hàng trăm ngày công giúp người dân bê tông gần 5km đường giao thông nông thôn; vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ kinh phí và phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức thi công hơn 2km “Thắp sáng đường quê”, góp phần tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp và ổn định an ninh trật tự thôn, xóm”, anh Đào Quốc Huy cho biết thêm.

 

Song song đó, Xã đoàn Hòa Quang Nam còn phối hợp với Mặt trận xã xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại 6 thôn trong xã. Để người dân hưởng ứng mô hình này, Xã đoàn phát động phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Thanh niên tự quản và các trục đường chính của xã; vận động bà con nên bỏ rác đúng nơi quy định và giữ vệ sinh môi trường chung. Với cách làm như vậy, đến nay đông đảo người dân ủng hộ mô hình này. Ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Đại Phú, tâm đắc bày tỏ: “Nhờ Đoàn Thanh niên xã vận động kinh phí và tổ chức thi công đoạn đường “Thắp sáng đường quê” từ cầu xóm Trịnh đến nhà ông Phan Đình Tự, thuộc xóm Trương, bà con ở thôn Đại Phú chúng tôi ai cũng phấn khởi. Đoạn đường này người dân đi lại nhiều, nhưng có nhiều hàng tre, cây che khuất. Bây giờ có điện chiếu sáng, ban đêm ai đi lại trên đoạn đường này cũng an tâm hơn rất nhiều”. Còn bà Trần Thị Dờ ở thôn Quang Hưng, nói: “Việc giữ vệ sinh môi trường là của từng người, từng nhà, chứ không phải việc của thanh niên. Thấy thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh… nên nhiều người nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, không vứt rác lung tung như trước đây nữa mà để rác đúng nơi quy định cho xe thu gom”.

 

Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Lương Công Trình cho hay: “Nhờ biết gắn kết hoạt động Đoàn với nhiệm vụ chính trị địa phương, Xã đoàn Hòa Quang Nam đã góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Nhiều năm Xã đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối xã, thị trấn của huyện, được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Phú Yên tặng bằng khen, giấy khen”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek