Thứ Hai, 30/09/2024 11:39 SA
Y Dinh vượt khó
Thứ Năm, 11/05/2017 08:49 SA

Y Dinh - Ảnh: MINH DUYÊN

Y Dinh (SN 1984), dân tộc Chăm H’roi ở thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) được mọi người biết đến là một nông dân trẻ vượt khó vươn lên.

 

Nhà nghèo, sau khi học hết THCS, Y Dinh lăn lộn với ruộng rẫy, cái cuốc, cái cày. Năm 2004, anh kết hôn cùng chị Hờ Lẻo ở cùng thôn. Cuộc sống của 2 vợ chồng nghèo phải đối mặt với nhiều khó khăn. Y Dinh cho biết: Ra ở riêng, vợ chồng tôi che căn nhà lợp tranh, vách nứa để có chỗ ở, nuôi con. Cuộc sống vật chất thiếu trước hụt sau; bữa ăn của vợ chồng chỉ là rau rừng, măng rừng, cây chuối luộc… Tôi đã nghĩ không thể sống mãi cuộc sống nghèo khó, không để con mình chịu cảnh thiếu cái ăn, cái mặc như vậy. Thế là tôi chăm chỉ hơn, không ngại nhận làm thuê cuốc mướn cho nhiều người trong làng để dành dụm tiền lo cho gia đình và mua thêm đất để canh tác các loại cây trồng.

 

Từ 2 sào đất cha mẹ cho, Y Dinh đã canh tác các loại cây màu; lấy ngắn nuôi dài, đến nay đã mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp lên 3ha. “Học hỏi mọi người, tôi thực hiện đa canh; thâm canh cây mía trên diện tích 1,5ha, sản xuất lúa 1,5ha, còn lại trồng hoa màu và trồng cỏ nuôi bò. Nhờ vậy, không chỉ trồng trọt phát triển mà chăn nuôi cũng mang lại hiệu quả cao. “Từ một con bò cái lai sinh sản, giờ đàn bò tăng lên 6 con. Tôi dùng 2 con đực khỏe lấy sức kéo cày, còn lại nuôi bò thịt để bán”, Y Dinh nói.

 

Ông Ma Tiết, một người dân thôn Suối Bạc, cho biết: Y Dinh chịu khó lắm, cố gắng làm hết mọi việc để giảm chi phí, lấy công làm lãi. Mọi người trong thôn ai cũng thán phục trước nghị lực vươn lên thoát nghèo của Y Dinh.

 

Giờ đây, từ trồng trọt và chăn nuôi đã mang lại thu nhập cho gia đình Y Dinh hơn 100 triệu đồng/năm. Y Dinh đã tiết kiệm và xây được nhà cửa khá khang trang, mua sắm nhiều vật dụng, phương tiện sinh hoạt hiện đại.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Bạc Đinh Văn Hùng nhận xét: Hội viên Y Dinh từ khó khăn đã biết tự thân vận động, chăm chỉ, hăng say lao động mang lại hiệu quả. Việc làm của anh không những giúp kinh tế hộ thoát nghèo bền vững mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển. Y Dinh xứng đáng với giấy khen của UBND xã về thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

 

BÁ NHA - MAI HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek