Thứ Hai, 30/09/2024 11:31 SA
Ma Cường biết làm ăn
Thứ Năm, 27/04/2017 08:42 SA

Ma Cường - Ảnh: BÁ NHA

Là người dân tộc Chăm H’roi, Ma Cường (SN 1967, ở thôn Hòn Ông, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) luôn ham học hỏi và biết vươn lên làm giàu chính đáng. Hàng năm, kinh tế gia đình ông ổn định với thu nhập gần 500 triệu đồng.

 

Sơn Phước là xã khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần đông. Do đó, đời sống sinh hoạt cũng như trình độ dân trí của người dân nơi đây tương đối thấp.

 

Tuy nhiên, trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và Hội Nông dân xã, phong trào phát triển kinh tế ở xã này được chú trọng đầu tư theo hướng bền vững, tạo sức mạnh lan tỏa trong hội viên, nông dân. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm ăn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Tiêu biểu là mô hình thâm canh cây mía kết hợp nuôi bò lai của Ma Cường. Nhiều năm gắn bó với cây mía, ông đã tự tìm tòi học hỏi, đúc kết kinh nghiệm và áp dụng biện pháp kỹ thuật mới vào canh tác. Theo ông Cường, để cây mía đạt năng suất hơn 70 tấn/ha, nông dân cần chăm sóc theo quy trình phân kỳ các giai đoạn mía phát triển như cày cỏ và bón phân khi mía con mọc cao khoảng 25-35cm, sau đó chạy nước tưới tiêu đợt 1. Khi mía cao khoảng 50-80cm, cày, bón phân và chạy nước đợt 2. Đợt 3, khi cây mía ở giai đoạn buông lóng khoảng 9 tháng tuổi thì bón phân gốc. Đặc biệt, nông dân cần hạn chế dùng thuốc hóa học để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

 

Ma Cường chia sẻ: Trước năm 1994, gia đình tôi xen canh nhiều loại cây hoa màu nhưng thấy không có lãi. Năm 1995, tôi trồng mía với diện tích 2,5ha. Nhiều năm canh tác, nhận thấy năng suất, chất lượng chữ đường cứ cầm chừng ở mức nhất định. Năm 2015, tôi vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT đầu tư mua thêm đất, nâng diện tích mía lên 10ha. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của Nhà máy đường KCP Việt Nam, tôi mượn 100 bao phân N.P.K và 70 triệu đồng để thuê công chăm sóc. Nhờ trồng đúng thời điểm, kịp thời vụ nên năng suất mía đạt 70 tấn/ha. Niên vụ mía vừa qua, tôi thu được 700 tấn, trừ chi phí còn lãi ròng gần 400 triệu đồng.

 

Ngoài ra, ông Cường còn xây chuồng trại nuôi 5 con bò lai sinh sản, 4 con bò đực dùng để cày kéo, 1 con bò cái sinh sản, mỗi năm làm lợi gần 100 triệu đồng. Tổng thu nhập bình quân hàng năm gần 500 triệu đồng. Song song đó, ông Cường còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động thời vụ và 5 lao động ổn định với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng.

 

Trưởng thôn Hòn Ông Sô Minh Yên nói: Ông Cường là người luôn tích cực lao động, ổn định kinh tế gia đình và tham gia tốt các quỹ mà địa phương vận động. Ông cũng sống rất tình nghĩa với bà con buôn làng. Gia đình ông có nếp sống văn hóa, các con ông đều được ăn học tới nơi tới chốn; 2 con trai ông tham gia hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Còn Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Phước La Thị Xuân Mến nhận xét: Hội viên Ma Cường là nhân tố mới trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Ông đã tự thân vận động, sáng tạo, biết vận dụng, tận dụng mọi điều kiện thuận lợi trong sản xuất. Do đó, gia đình ông làm ăn có hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

 

BÁ NHA - MAI HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek