Thứ Hai, 30/09/2024 15:18 CH
Một mô hình thiết thực ở Hòa Kiến
Thứ Hai, 09/01/2017 09:23 SA

Lực lượng công an cùng các CCB xã Hòa Kiến trao đổi về công tác bảo vệ an ninh trật tự - Ảnh: KIM PHƯỢNG

Phát huy phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) luôn gương mẫu đi đầu trên các mặt công tác ở địa phương. Đặc biệt, mô hình “Cụm điểm tựa 1+2, 1+3 về phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự ở cụm dân cư” của Hội CCB xã đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Hội CCB xã Hòa Kiến có 161 thành viên sinh hoạt ở 8 chi hội thôn. Hầu hết các hội viên đều tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệan ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệnạn xã hội trên địa bàn. Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Hội với Công an xã trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, tháng 6/2015, Hội CCB xã đã xây dựng mô hình trên; nghĩa là 1 hộ gia đình CCB gương mẫu phối hợp với 2 hoặc 3 hộ dân cư liền kề để tạo thành cụm điểm tựa về phòng chống tội phạm. Sau khi mô hình được triển khai, các chi hội CCB thôn phối hợp với chi ủy chi bộ và trưởng, phó thôn thành lập từ 2-4 cụm điểm tựa ở từng cụm dân cư. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ tự phòng, tự quản về ANTT của thôn để kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng trộm cắp đột nhập vào khu dân cư.

 

Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Kiến Nguyễn Trọng Tài cho biết: Với vai trò là những hạt nhân nòng cốt ở các cụm điểm tựa, các hộ hội viên CCB thường xuyên tuyên truyền, vận động những hộ dân xung quanh chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện khu dân cư 5 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không khiếu kiện tập thể và không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng). Khi phát hiện tội phạm, các gia đình trong từng cụm phải kịp thời báo tin cho thành viên Hội CCB hoặc Công an xã để truy bắt. Mỗi khi trong cụm dân cư xảy ra mâu thuẫn, thì các hội viên tham gia hòa giải, góp phần giữ gìn mối đoàn kết, gắn bó trong thôn xóm.

 

Thực hiện mô hình “Cụm điểm tựa 1+2, 1+3 về phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự ở cụm dân cư”, năm 2015, xã Hòa Kiến xây dựng được 23 tổ điểm tựa và năm 2016 đã tăng lên thành 39 điểm tựa ở 8 chi hội thôn. Tình hình ANTT trên địa bàn xã ngày càng chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều hội viên Hội CCB và quần chúng nhân dân cùng phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm. Điển hình như ông Huỳnh Thủ, Cụm trưởng cụm điểm tựa ở thôn Ngọc Phong phát hiện một nhóm đối tượng bắt trộm chó. Ông đã kịp thời hô hoán, báo tin cho Công an xã và phối hợp với các hộ xung quanh truy bắt đối tượng. Hay trường hợp của ông Đ. X, hội viên Hội CCB đã kịp thời báo tin cho Công an xã truy bắt, đối tượng có lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản đang lẩn trốn tại thôn Sơn Thọ. Trưởng Công an xã Hòa Kiến Mã Lê Trung cho biết: “Mô hình của Hội CCB xã đã mang lại hiệu quả rất thiết thực; huy động được hội viên tham gia cùng lực lượng Công an xã và các tổ tự phòng, tự quản, Đội dân phòng thực hiện tuần tra kiểm soát ban đêm nhằm đảm bảo tốt ANTT ở từng khu dân cư”.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Kiến Trần Thái Cường nhận xét: “Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội CCB và Công an xã, cán bộ, hội viên của 2 đơn vị là những hạt nhân nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm ở cơ sở.” Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệan ninh Tổ quốc năm 2014, 2015, cán bộ và nhân dân xã Hòa Kiến vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí thư chi đoàn thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 04/01/2017 08:43 SA
Thanh niên tiêu biểu của buôn làng
Thứ Ba, 03/01/2017 08:59 SA
Chị Gió nỗ lực vượt khó
Thứ Bảy, 31/12/2016 11:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek