Thứ Hai, 30/09/2024 15:37 CH
Hiệu quả của một mô hình
Thứ Bảy, 24/12/2016 08:22 SA

Cán bộ cảnh sát giao thông trích xuất hình ảnh để gửi thông báo “phạt nguội” đến người vi phạm - Ảnh: CTV

Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều mô hình, biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Một trong những mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đó là mô hình “Xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT bằng hình ảnh”. Qua 3 tháng triển khai, thực hiện, mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Trong thời gian gần đây, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một số người dân còn chưa cao. Tình trạng một số người điều khiển mô tô khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi vào đường ngược chiều trên phần đường cấm đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… vẫn còn xảy ra. Đây là những nguyên nhân dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua.

 

Để góp phần chấn chỉnh tình hình trật tự ATGT, phòng ngừa và kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra, đầu tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh. Đó là xử lý những người vi phạm trật tự ATGT bằng hình thức “phạt nguội”. Thực hiện mô hình này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân công cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông mặc thường phục, sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy quay phim, máy ảnh… để quay phim, ghi hình các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến giao thông.

 

Hoạt động này tập trung ở các tuyến đường, khu vực có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào giờ cao điểm. Sau đó, cán bộ cảnh sát giao thông trích xuất các hình ảnh ghi nhận được đảm bảo các yếu tố pháp lý đó là ghi lại được địa điểm, thời gian vi phạm, hành vi vi phạm và đặc biệt là ghi lại được biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. Từ đó, cán bộ cảnh sát giao thông tiến hành xác minh chủ phương tiện vi phạm và ra thông báo kèm theo giấy mời chủ phương tiện vi phạm gửi qua đường bưu điện đến công an các xã, phường, thị trấn nơi cư trú của chủ phương tiện, mời họ đến làm việc.

 

Khi nhận được thông báo, người có phương tiện vi phạm đến cơ quan công an sẽ được cán bộ xử lý cho xem lại hình ảnh quá trình diễn biến phương tiện của mình vi phạm trật tự ATGT. Sau khi được xem lại hình ảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ của mình, đa số những người vi phạm đều tự nguyện ký vào biên bản vi phạm về trật tự ATGT.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ ngày 7/9- 15/12/2016, đơn vị đã tổ chức ghi hình, ra thông báo 332 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhưng mới chỉ ra quyết định xử phạt hành chính được 61 trường hợp, tước 34 giấy phép lái xe.

 

Việc xử lý “phạt nguội” những trường hợp vi phạm trật tự ATGT vẫn còn gặp khó khăn là do có nhiều trường hợp người chủ khi bán xe đã không chuyển quyền sở hữu hoặc có trường hợp chủ phương tiện không phải là người điều khiển vi phạm… Do đó, cán bộ xử lý gặp khó khăn khi tìm ra người vi phạm Luật Giao thông đường bộ để xử lý vi phạm. Tuy vậy, việc thực hiện mô hình xử lý vi phạm trật tự ATGT bước đầu đã mang lại kết quả, góp phần nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

 

Thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Hình thức xử lý vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, giúp người dân tuyên truyền nhau về các hình thức xử phạt để mọi người tự giác chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi không có cán bộ cảnh sát giao thông trên đường. Mô hình này đã góp phần đảm bảo tốt trật tự ATGT, phòng ngừa và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Năm 2016, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả ba tiêu chí. Kết quả đó có sự đóng góp của mô hình xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT bằng hình ảnh mang lại.”

 

 PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Thiết thoát nghèo nhờ nuôi bò lai
Thứ Sáu, 23/12/2016 08:27 SA
Ông Cành vì người nghèo
Thứ Năm, 22/12/2016 08:36 SA
Một điển hình tiên tiến của tỉnh
Thứ Ba, 20/12/2016 08:10 SA
Ma Phe làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 19/12/2016 08:27 SA
Nhiệt tình với công tác xã hội
Thứ Bảy, 17/12/2016 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek