Thứ Hai, 30/09/2024 19:18 CH
 Cô Thành hết lòng với công tác chủ nhiệm
Thứ Tư, 07/12/2016 08:43 SA

 Em Đào Văn Hậu tặng hoa cho cô Phùng Thị Thành - Ảnh: KHÁNH HÀ

“Cực nhưng vui”, đó là cảm nhận của cô Phùng Thị Thành, giáo viên Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Tuy Hòa) khi nói về công tác chủ nhiệm lớp. 18 năm gắn bó với nghề giáo cũng là ngần ấy thời gian cô Thành kiêm nhiệm công việc chủ nhiệm lớp, trở thành người bạn, người mẹ hiền, đồng hành cùng sự tiến bộ của học sinh. Mới đây, cô đạt giải nhì Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2016-2017. 

 

 Thương trò như con 

 

Tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2016-2017, trong phần thi kể về một kỷ niệm sâu sắc, cô Phùng Thị Thành đã chia sẻ câu chuyện cảm động về cậu học trò Đào Văn Hậu, khiến nhiều người rơi nước mắt. Hậu sinh ra trong một gia đình khó khăn, đông con. Em bị khuyết tật bẩm sinh, tay chân teo tóp, dáng người nhỏ thó. Mặc dù sở hữu một cơ thể không lành lặn nhưng Hậu luôn khát khao được đến trường. Là giáo viên chủ nhiệm năm lớp 5 của Hậu năm học 2015-2016, cô Thành đã gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, chia sẻ, giúp đỡ Hậu vươn lên trong học tập và cuộc sống. Cô đã dùng tiền túi và vận động học sinh trong lớp mua tặng Hậu đồng phục, sách vở, trao học bổng hỗ trợ em. Nhờ đó, Hậu đã yên tâm đến lớp và nỗ lực học tập, đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học này, Hậu đã là học sinh lớp 6 của Trường THCS Trần Hưng Đạo, nhưng em vẫn thường xuyên thăm hỏi và nhờ mẹ chở đến nhà cô Thành vào các dịp lễ. Hậu bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tình thương mà cô Thành đã dành cho. Cô mãi là người mẹ thứ hai mà em yêu quý, kính trọng”. 

 

Đào Văn Hậu chỉ là một trong số rất nhiều học sinh từng được cô Thành chủ nhiệm, gần gũi và dìu dắt trong 18 năm gắn bó với nghề giáo. Năm 1997, chân ướt chân ráo bước vào nghề giáo, cô Thành đã được Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp. Lớp 5A do cô chủ nhiệm có nhiều học sinh gia cảnh rất khó khăn. Trong đó, hoàn cảnh của em Bùi Minh Thảo rất ngặt nghèo. Mẹ em mắc chứng trầm cảm, một mình ba em đi làm thuê làm mướn nuôi cả gia đình. Còn Thảo, sau giờ học, tất tả về lo cho mẹ và các em. Thương hoàn cảnh trò nghèo, cô Thành đã vận động học sinh trong lớp giúp Thảo vượt qua khó khăn bằng cách luân phiên sang nhà Thảo giúp phụ công việc nhà, kèm cặp Thảo học, trao quà động viên… Nhờ vậy, Thảo đã không bỏ học giữa chừng và có nhiều tiến bộ trong học tập. Cô Thành bộc bạch: “Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người thầy mà trong nhiều tình huống còn phải là người cha, người mẹ, người bạn, làchỗ dựa tinh thần của học sinh. Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, ngoài việc đi sớm về muộn hơn so với những đồng nghiệp khác, tôi luôn tìm hiểu kỹ điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh, hiểu rõ tâm lý đối tượng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em; quan tâm đặc biệt tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn; động viên và chia sẻ với các em; phải xem học trò như con để thương yêu và dạy dỗ”. 

 

“Vai” nào cũng hoàn thành tốt 

 

Trong 18 năm làm công tác chủ nhiệm, cô Thành đều được phân công phụ trách lớp 5. Nhận thức được rằng giai đoạn này, học sinh đang và chuẩn bị bước vào tuổi dậy thì nên rất nhạy cảm, cô Thành luôn tìm hiểu tâm sinh lý, nghiên cứu phương pháp giáo dục phù hợp nhất. “Có lúc tôi đóng vai là bạn để gần gũi, chia sẻ với các em, có khi lại nhập vai người cô, người thầy để uốn nắn, giáo dục các em. Cuối mỗi tuần, tôi sinh hoạt lớp đều đặn theo lịch; tạo cơ hội cho học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình. Nếu học sinh có tiến bộ trong tuần, tôi luôn viết những lời khen vào một cuốn vở của em để động viên. Ngược lại, nếu có học sinh bị phê bình nhiều trong giờ sinh hoạt, tôi thường gặp riêng em để tìm hiểu lý do, bàn cách giúp em khắc phục. Trong giờ học, tôi thường tổ chức trò chơi để các em dạn dĩ, thêm hứng thú, cộng điểm thi đua cho tổ khi hăng hái phát biểu”, cô Thành chia sẻ. 

 

Ngoài làm tốt công tác chủ nhiệm, cô Thành còn là một giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy. Năm 2015, đề tài “Nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 5A Trường tiểu học Lê Hồng Phong thông qua việc vận dụng hình thức tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam” của cô được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều năm liền, cô được tín nhiệm phân công làm Tổ trưởng khối lớp 5; trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia. 

 

Thầy Phạm Xuân Kỳ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong, cho biết: “Trong 18 năm đi dạy, cô Phùng Thị Thành có đến 17 năm gắn bó với Trường tiểu học Lê Hồng Phong. Cô là giáo viên có bề dày kinh nghiệm, năng lực sư phạm vững vàng và tấm lòng thương yêu học sinh hết mực. Nhiều năm liền, cô Thành được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Năm học vừa qua, cô được nhận danh hiệu Phụ nữ hai giỏi; bằng khen của UBND tỉnh”. 

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek