Thứ Bảy, 22/06/2024 02:57 SA
Thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 19/10/2016 08:00 SA

Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) Võ Khắc Giảng - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Không chỉ làm tốt vai trò thủ lĩnh thanh niên, góp phần đưa phong trào thanh niên của xã trở thành điểm sáng trong công tác Đoàn, Hội của huyện, Võ Khắc Giảng, Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) còn là một điển hình làm kinh tế giỏi.

 

Cuộc sống gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp 12, Võ Khắc Giảng đành gác ước mơ vào đại học, ở nhà đi làm thuê, giúp ba mẹ trồng mía, sắn kiếm sống. Năm 2009, Giảng là một trong những thanh niên được xã Sơn Xuân chọn đi học đại học theo đề án Tạo nguồn cho cán bộ cấp xã. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế xây dựng và Quản lý dự án (Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên), Giảng trở về địa phương tham gia công tác Đoàn, Hội. Với vai trò Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Sơn Xuân, anh đề xuất thành lập CLB Môi trường xanh với 15 thành viên là những cán bộ, hội viên, thanh niên. Hàng tháng, quý, CLB tổ chức vệ sinh các tuyến đường trong xã, góp phần làm cho môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, CLB tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp những hộ gia đình khó khăn, hộ neo đơn sửa chữa lại nhà ở, làm chuồng bò; thu hoạch lúa, nông sản cho bà con mỗi khi họ có nhu cầu mà không lấy tiền công. Ngoài ra, CLB còn giúp người dân trong xã làm 5 tuyến đường bê tông nông thôn; vận động kinh phí, ngày công thi công sân bóng chuyền bê tông tại thôn Liên Sơn và huy động san lấp mặt bằng làm sân bóng đá tại thôn Lương Sơn (xã Sơn Xuân), tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe cho thanh niên.

 

Ông Huỳnh Đình Quang ở thôn Liên Sơn, cho hay: “Hưởng ứng chương trình nông thôn mới do xã phát động, năm 2013, gia đình tôi và gia đình ông Nguyễn Đức đăng ký làm đoạn đường bê tông nối từ trục đường chính vào nhà của hai gia đình. Tuyến đường dài 75m nhưng chỉ có 2 hộ ở nên chi phí rất cao. Thời điểm ấy chúng tôi nhờ chú Giảng huy động lực lượng thanh niên trong xã đến giúp 2 ngày mới hoàn thành xong đoạn đường. Nếu không có lực lượng thanh niên giúp công, hai gia đình chúng tôi không thể hoàn thành đoạn đường bê tông này”.

 

Bên cạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện, để có kinh phí cho Đoàn, Hội tổ chức các hoạt động, Võ Khắc Giảng tham mưu cho Bí thư Xã đoàn làm đơn xin UBND xã giao 5.000m2 đất do xã quản lý để thực hiện công trình “Rẫy sắn thanh niên” và được chấp nhận. Có đất, Xã đoàn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên tham gia trồng, chăm sóc và thu hoạch sắn, mỗi năm thu trên 10 triệu đồng. Giảng cho biết: “Làm công tác Đoàn, Hội mỗi năm có rất nhiều hoạt động, nhưng kinh phí địa phương cấp rất hạn chế. Nhờ nguồn thu từ rẫy sắn và vận động thêm từ các doanh nghiệp, cá nhân, hàng năm Xã đoàn phối hợp với Hội LHTN xã tổ chức các chương trình giao lưu bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Đây cũng là cách làm hiệu quả trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên”. Theo Giảng, khi thanh niên tìm đến với tổ chức Đoàn, Hội, mọi hoạt động tình nguyện hay tham gia những phong trào do Đoàn, Hội cấp trên tổ chức việc huy động lực lượng thanh niên cũng đơn giản hơn. Đơn cử, công tác hiến máu tình nguyện cứu người mỗi năm Xã đoàn và Hội LHTN xã vận động hàng chục thanh niên tham gia.

 

Ngoài làm tốt công tác Đoàn, Hội, Võ Khắc Giảng còn tranh thủ thời gian trồng và chăm sóc sắn, keo lá tràm. Nhờ chịu khó khai hoang cộng với ba mẹ cho, đến nay anh sở hữu gần 3ha đất trồng sắn, 1ha trồng keo lá tràm. Giảng cho biết: “Trong quá trình trồng, thu hoạch sắn tôi tự mình làm và vần công qua lại với các thanh niên trong thôn, trong xã, không phải thuê công lao động nên chi phí ít. Mỗi năm, riêng tiền bán sắn tôi thu khoảng 50 triệu đồng”.

 

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Sơn Hòa Sô Đa nói: “Võ Khắc Giảng là cán bộ Đoàn, Hội nhiệt tình, năng nổ. Công tác tập hợp đoàn kết thanh niên ở địa phương anh làm rất tốt. Với vai trò Chủ tịch Hội LHTN, hàng năm anh đều tổ chức cho lực lượng thanh niên tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp dân. Bản thân anh nhiều lần tham gia hiến máu cứu người. Mới đây anh vinh dự là một trong 18 thanh niên Phú Yên tiêu biểu được Hội LHTN tỉnh Phú Yên tặng bằng khen”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát trẻ năng động
Thứ Ba, 18/10/2016 08:40 SA
Có các anh 207, dân yên tâm hơn
Thứ Hai, 17/10/2016 09:21 SA
“Thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu
Thứ Sáu, 14/10/2016 08:40 SA
Thảo “15 Tháng 10”
Thứ Tư, 12/10/2016 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek