Thứ Năm, 04/07/2024 13:43 CH
Chi hội trưởng nông dân làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 26/09/2016 10:26 SA

Ông Phan Văn Kiệt (trái) trao đổi công việc với Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 (TP Tuy Hòa) Nguyễn Đồng Ghi - Ảnh: TRUNG HIẾU

Mặc dù đã 67 tuổi nhưng ông Phan Văn Kiệt, Chi hội trưởng Nông dân khu phố Liên Trì 1 (phường 9, TP Tuy Hòa) vẫn rất năng động, nhiệt huyết với công tác Hội, góp phần giúp nhiều hộ dân có điều kiện làm ăn thoát nghèo.

 

Từ khi chia tách tỉnh đến nay, ông Kiệt đã trải qua nhiều công việc ở Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp 2 (gọi tắt là HTX) của phường 9, từ Đội trưởng Đội sản xuất đến ủy viên Ban quản trị rồi Phó Chủ nhiệm HTX. Đến nay ông vẫn được HTX tin tưởng giữ lại để làm thủ quỹ. Không những làm tốt ở HTX, ông Kiệt còn là một chi hội trưởng nông dân nhiệt huyết.

 

Năm 2005, khi được hội viên bầu làm Chi hội trưởng Nông dân khu phố, từ đó đến nay, năm nào ông cũng phối hợp với HTX tổ chức hội thảo đầu bờ, tập huấn về trồng hoa, cây cảnh cho hội viên, nông dân của khu phố. Ngoài ra, ông còn chủ động thành lập 2 tổ vay vốn từ Ngân hàng NN-PTNT tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hướng dẫn bà con làm hồ sơ vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ Ngân hàng NN-PTNT là 500 triệu đồng và Ngân hàng Chính sách xã hội trên 700 triệu đồng, nhưng không có người nào nợ quá hạn. Với cách tạo “cần câu” cho bà con, nhiều người dân ở Liên Trì 1 bây giờ có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo. Có hộ trồng mai, quất mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng.

 

Ông Kiệt cho biết: Toàn khu phố có 400 hộ dân, nhưng có trên 60% người dân trồng hoa, cây cảnh. Với số người trồng hoa, cây cảnh nhiều như ở Liên Trì 1 mà mình không tổ chức tập huấn cho bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh và tiếp cận được nguồn vốn vay thì họ khó có điều kiện làm ăn thoát nghèo được. Là dân gốc ở đây nên ông Kiệt thấu hiểu được bà con cần gì, muốn gì. Vì thế một khi đáp ứng được nhu cầu làm ăn của họ thì người dân khó mà nghèo. “Hiện nay, toàn khu phố chỉ có 19 hộ nghèo thuộc những đối tượng già neo đơn, còn đối với những hộ dân có sức khỏe thì không có hộ nào thuộc diện nghèo”, ông Kiệt thông tin thêm.

 

Không chỉ làm tốt vai trò chi hội trưởng nông dân, hàng năm, ông Phan Văn Kiệt còn trồng và chăm sóc 300 chậu quất tại vườn nhà để bán tết với thu nhập mỗi năm khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng ông còn nuôi trên chục con heo thịt và heo nái. Để nuôi heo có lời, hàng ngày, ông Kiệt đi chở nước cơm, thức ăn thừa từ các quán, nhà hàng trong TP Tuy Hòa về cho heo ăn. Nhờ vậy, gia đình ít tốn tiền mua cám cho heo ăn. Ông cho biết: “Nhà có hai con nái, mỗi lần heo đẻ, tôi để lại 10 con nuôi thịt còn lại bán heo giống. Vì không tốn tiền mua heo giống và chi phí thức ăn thấp nên mỗi năm tôi kiếm khoảng 70 triệu đồng từ nuôi heo. Nhờ vậy mà mấy năm qua, vợ chồng tôi có điều kiện cho 6 con ăn học”. Theo ông Kiệt, 6 đứa con hiện đã có gia đình sống riêng, trong đó có 4 đứa tốt nghiệp đại học và đi làm ở các cơ quan nhà nước. Bây giờ hai vợ chồng tuy không lo cho các con nữa nhưng còn đủ sức khỏe thì phải làm để sau này không phải nương tựa kinh tế vào các con.

 

Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 (TP Tuy Hòa) Nguyễn Đồng Ghi nói: “Ông Phan Văn Kiệt là cán bộ chi hội rất nhiệt huyết, luôn quan tâm đến đời sống của hội viên, nông dân ở chi hội mình. Những điều người dân vướng, dân cần ông đều xắn tay tháo gỡ và tạo điều kiện để bà con làm ăn thoát nghèo. Ngoài ra, ông Kiệt là người chịu khó làm ăn và cho các con ăn học thành tài, là tấm gương điển hình để nhiều người làm theo”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Hiếu “keo lai”
Thứ Sáu, 23/09/2016 09:01 SA
Thầy giáo đam mê công tác Đội
Thứ Tư, 21/09/2016 09:49 SA
Ông Thành vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Ba, 20/09/2016 09:08 SA
Người thầy thuốc tận tâm
Thứ Bảy, 17/09/2016 08:12 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek