Chủ Nhật, 07/07/2024 03:52 SA
Người thầy thuốc tận tâm
Thứ Bảy, 17/09/2016 08:12 SA

Gần 20 năm gắn bó với Hội Đông y huyện Sơn Hòa và cũng từng ấy thời gian nắm giữ cương vị Chủ tịch Hội, lương y Nguyễn Văn Cử đã thực hiện 9 điều y huấn cách ngôn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Người thầy thuốc này đã xem việc bệnh nhân bình phục, mạnh khỏe là niềm vui của chính mình.

 

Lương y Nguyễn Văn Cử - Ảnh: YÊN LAN

Không nói nhiều về bản thân nhưng hào hứng chia sẻ niềm đam mê, lương y Nguyễn Văn Cử bảo rằng bao năm qua, nghề y đã “thấm” vào máu thịt của ông. Vui vẻ chìa ra đôi bàn tay trầy xước, người thầy thuốc gần 60 tuổi này cho biết đây là “kết quả” của những lần ông đi đào cây thuốc về bào chế. “Sơn Hòa là huyện miền núi; người dân còn khó khăn; bệnh tật ngày càng nhiều. Do đó, Thường trực Huyện hội có chủ trương vận động các hội viên tích cực khai thác nguồn thuốc nam sẵn có trên địa bàn để chữa bệnh, đẩy mạnh công tác nhân đạo từ thiện, giảm một phần khó khăn cho bà con trong lúc bệnh đau”, lương y Nguyễn Văn Cử nói. Ông làm tại phòng chẩn trị y học cổ truyền thuộc Hội Đông y huyện Sơn Hòa chứ không có phòng mạch riêng. Không chỉ được người dân địa phương tin tưởng trong việc khám chữa bệnh, phòng chẩn trị do ông cùng một số lương y đảm trách còn là điểm sáng về hoạt động nhân đạo từ thiện của Hội Đông y tỉnh, từng được báo cáo điển hình trong cả nước. Con số hơn 21.100 bệnh nhân được điều trị miễn phí và 4.200 thang thuốc được trao cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… trong 5 năm qua đã phần nào nói lên điều đó. Kết quả đáng tự hào trên có sự đóng góp đáng kể của lương y Nguyễn Văn Cử ở vị trí “đầu tàu”. ThS, lương y Trần Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, nhận xét: “Lương y Nguyễn Văn Cử là người có năng lực, tâm huyết với nghề. Ông có lòng thương yêu bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo. Phòng chẩn trị của Huyện hội là một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động nhân đạo từ thiện”.

 

Sau khi chia tay với công việc tại Liên đoàn Lao động huyện Sơn Hòa, ông Nguyễn Văn Cử gắn bó với Hội Đông y huyện từ năm 1997 cho đến nay. Cũng từng ấy năm, ông được tín nhiệm giữ cương vị Chủ tịch Hội và có nhiều đóng góp trong việc phát triển tổ chức Hội. Hội Đông y huyện Sơn Hòa có gần 150 hội viên ở 14 xã, thị trấn, với 13 phòng chẩn trị y học cổ truyền. Sự phối hợp giữa các phòng chẩn trị với các trạm y tế trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng Đông - Tây y kết hợp. Trong 5 năm qua, Hội đã khám chữa bệnh cho gần 945.300 lượt bệnh nhân, trong đó chữa bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi… cho hơn 48.100 lượt người. Nhiều loại bệnh như tai biến mạch máu não, liệt mặt, bệnh trĩ, các bệnh mãn tính ở người già… được chữa trị có kết quả. Không những thế, với việc ứng dụng laser quang châm, quang trị liệu, Hội Đông y huyện Sơn Hòa đã điều trị có hiệu quả các bệnh đau thần kinh tọa, đau khớp gối, đau vai gáy, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, bạch đới…

 

Gần 60 tuổi đời, gần 20 năm làm nghề, lương y Nguyễn Văn Cử, người thầy thuốc “đầu tàu” ở Hội Đông y huyện Sơn Hòa, vẫn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết. Ông nói rất giản dị: “Thấy bệnh nhân hết bệnh, khỏe mạnh, đó là niềm vui của mình”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Y Bá Nưới làm tốt công tác tuyên truyền
Thứ Sáu, 16/09/2016 08:41 SA
Điểm sáng Hòa Thịnh
Thứ Năm, 15/09/2016 09:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek