Chủ Nhật, 07/07/2024 04:21 SA
Cậu học trò có duyên với các giải thưởng
Thứ Hai, 19/09/2016 08:49 SA

Lương Khải Chương rất thích tìm tòi các kiến thức mới về tin học - Ảnh: HÀ MY

Đam mê và không ngừng nỗ lực, Lương Khải Chương, học sinh lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa), đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi và công nghệ thông tin. Mới đây, cậu học trò đa năng, xuất sắc này đã vượt qua nhiều thí sinh bảng A, giành giải ba khối tiểu học Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

 

Mong ước trở thành nhà sáng chế

 

Trở về từ Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXII năm 2016 tổ chức tại Bình Định, vẻ mặt còn lộ rõ niềm vui sau thành tích đạt được, Chương hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham dự hội thi Tin học quy mô toàn quốc nên rất háo hức. Em cố gắng vận dụng những điều thầy cô giáo dạy để làm tốt bài thi về lý thuyết tin, lập trình giải toán trên ngôn ngữ logo và phần họa. Khi được ban tổ chức xướng tên nhận giải, em rất vui sướng. Giải thưởng là món quà em dành tặng cho ba mẹ, thầy cô giáo”.

 

Từ 5 tuổi, Chương đã được gia đình cho làm quen với máy tính. Lúc đầu, đó là phương tiện giải trí để em xem những bộ phim hoạt hình yêu thích. Về sau, ba mẹ hướng dẫn cho em các thao tác trên máy tính, cách khai thác internet để phục vụ cho việc học. Vì yêu thích nên Chương có thể ngồi “ôm” máy vi tính cả ngày. Nhờ đam mê và chăm chỉ học tập, Chương nắm khá vững các kiến thức và kỹ năng Tin học căn bản khối tiểu học. Từ lần đầu tham dự Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX năm 2016, em đã thể hiện khả năng vượt trội khi vượt mặt nhiều thí sinh “nặng ký” khác để “ẵm” giải nhất.

 

Với Chương, ý tưởng về một chiếc xe điện được điều khiển qua sóng bluetooth luôn ấp ủ trong em. Sau khi chứng kiến các sản phẩm khoa học công nghệ tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016, và nhất là được tham dự khóa học “48 giờ từ nhà sáng chế trở thành nhà khởi nghiệp” do Fablab Sài Gòn phối hợp với Hội Tin học tỉnh tổ chức, Chương đã có thêm kiến thức và động lực để bắt tay thực hiện ý tưởng của mình. Mặc dù mô hình chiếc xe điện được điều khiển qua sóng bluetooth chỉ mới có chức năng chạy tới, chạy lui, nhưng đây sẽ là dự án tiếp thêm tự tin cho Chương thực hiện những ý tưởng lớn hơn. “Trong tương lai, em muốn chế tạo mô hình robot giao hàng trong bán kính 5km được điều khiển bằng wifi và mô hình hệ thống xe buýt điện chạy bằng năng lượng tự nhiên”, Chương cho biết.

 

Lớp trưởng đa tài

 

Không chỉ học giỏi tin học, Chương còn “sở hữu” một bảng thành tích “khủng” ở hai môn học khác là Toán và Tiếng Anh. Em từng đạt HCB giải Toán bằng tiếng Anh trên internet cấp quốc gia năm học 2014-2015. Năm học 2015-2016, Chương đoạt HCV giải Toán bằng tiếng Việt trên internet cấp quốc gia và HCB Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia. Suốt 5 năm theo học tại Trường tiểu học Kim Đồng (TP Tuy Hòa), Chương là lớp trưởng, được thầy cô giáo thương yêu, bạn bè quý mến.

 

Theo chị Lâm Thị Hồng Hải - mẹ Chương, từ nhỏ Chương đã được gia đình rèn giũa về ý thức tự lập trong học tập và cuộc sống. Lớp 1, em đã có thể tự đạp xe từ nhà đến trường học. Mong muốn con trai năng động, phát triển toàn diện về văn - thể - mỹ, nên vợ chồng chị Hải cho Chương tham gia các khóa học về nghệ thuật, kỹ năng sống và tập luyện thể thao. Tiếng đàn organ của Chương luôn vang lên trong các chương trình ngoại khóa, văn nghệ của trường. Ngoài ra, Chương còn là một tay vợt chơi bóng bàn rất cừ, và em theo học thêm môn võ Vovinam…

 

Ông Lê An Pha, Phó Trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ Thông tin (Sở GD-ĐT Phú Yên), người trực tiếp bồi dưỡng Lương Khải Chương tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016, cho hay: “Chương là một học sinh thông minh, sáng tạo, có năng khiếu về tin học và có ý thức tự học. Chương khá chín chắn so với tuổi 11 của mình. Nếu được quan tâm đầu tư, định hướng tốt từ gia đình và thầy cô giáo, em sẽ là nhân tố sáng, có thể giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi về khoa học công nghệ”.

 

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thầy thuốc tận tâm
Thứ Bảy, 17/09/2016 08:12 SA
Y Bá Nưới làm tốt công tác tuyên truyền
Thứ Sáu, 16/09/2016 08:41 SA
Điểm sáng Hòa Thịnh
Thứ Năm, 15/09/2016 09:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek