Thứ Hai, 30/09/2024 21:15 CH
Cựu binh không cam chịu đói nghèo
Thứ Ba, 06/09/2016 09:19 SA

Ông Trần Bá Tiến chăm sóc tiêu - Ảnh: ANH ĐÀO

Ông Trần Bá Tiến (SN 1966), hội viên Hội Cựu chiến binh xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) sau nhiều năm chăm lo phát triển kinh tế gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Quê ở tỉnh Nghệ An, năm 1986 ông Tiến nhập ngũ, đến tháng 2/1989 thì xuất ngũ trở về địa phương sinh sống. Nhận thấy vùng đất quê hương khó làm ăn nên ông quyết định đưa gia đình vào huyện Sông Hinh lập nghiệp. Ông nhớ lại: Khi mới vào Sông Hinh, tôi làm công nhân tại Nông trường Cà phê buôn Kít (xã Sông Hinh), đến năm 2000 thì nông trường giải thể. Lúc này, cà phê rớt giá, thiếu vốn nên muốn chuyển sang trồng các loại nông sản khác cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hồi đó, cả nhà chỉ có chiếc xe đạp, hàng ngày vào rừng lấy măng, rồi đạp xe ra thị trấn Hai Riêng bán kiếm tiền, mất cả buổi nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu.

 

Bằng ý chí và nghị lực vươn lên của một người lính Cụ Hồ, ông Tiến bắt đầu tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều nơi, những mong thay đổi cuộc sống gia đình. Qua học hỏi kinh nghiệm của những người khác, từ số vốn tích lũy và vay thêm của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông quyết định nuôi bò cái sinh sản. Khi đàn bò phát triển mạnh và dần cho thu nhập ổn định, ông bán bớt 4 con để có chi phí trồng 100 trụ tiêu. Nhận thấy tiêu phát triển tốt và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương nên ông mở rộng vườn tiêu lên hơn 700 trụ. Đến nay, 400 trụ tiêu đã cho thu hoạch ổn định. Không chỉ trồng tiêu, nuôi bò, ông Tiến còn tiếp tục trồng 1,3ha cà phê vối, 1ha sắn, 0,5ha bắp lai và 2,5ha cao su.

 

Công việc làm ăn thuận lợi, năm 2009, ông Tiến về quê Nghệ An mua hươu đưa về Sông Hinh nuôi. Từ đó đến nay, mỗi năm vật nuôi này mang về thu nhập hàng chục triệu đồng cho gia đình ông.

 

Từ các loại cây, con, tổng nguồn thu của gia đình cựu chiến binh Trần Bá Tiến khoảng 200 triệu đồng/năm. Khi kinh tế gia đình ổn định, ông có điều kiện cho các con học tập và xây dựng nhà kiên cố. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông Tiến còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhiều người để cùng giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Ông tâm sự: “Tôi biết cái gì thì hướng dẫn cái đó, nhất là cách chọn giống và kỹ thuật trồng tiêu. Cùng chia sẻ kinh nghiệm để mọi người đều có thể vươn lên trong cuộc sống, giấu làm gì”.

 

Ông Nguyễn Thủy Lợi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sông Hinh, nhận xét: Ông Tiến rất chịu khó học hỏi, mạnh dạn và kiên trì áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế để làm ăn, là hội viên tiên tiến của Hội. Ông là tấm gương để nhiều hội viên khác noi theo, được UBND xã, Hội Nông dân xã, Hội Cựu chiến binh huyện tuyên dương trong phong trào thi đua Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Mới đây nhất, ông vinh dự được nhận danh hiệu hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2015, do Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng.

 

ANH ĐÀO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek