Thứ Hai, 30/09/2024 21:17 CH
Y Thường vì buôn làng
Thứ Hai, 22/08/2016 09:56 SA

Y Thường rất tự hào vì được UBND tỉnh tặng Bằng khen - Ảnh: MINH DUYÊN

Y Thường sinh năm 1968, người Chăm H’roi ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) là người sản xuất giỏi lại tích cực vận động bà con trong thôn tham gia xây dựng nông thôn mới. Y Thường đã được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì những đóng góp này.

 

Dốc Cát là thôn đặc biệt khó khăn. Cả thôn có 85 hộ dân nhưng có đến 99% là người Chăm H’roi, trong đó có 38 hộ nghèo. Y Thường không muốn gia đình mình cũng đói nghèo nên chăm chỉ lao động sản xuất. Nhờ vậy hàng năm, thu nhập của gia đình Y Thường từ 80-100 triệu đồng. Y Thường cho biết: Với 30.000m2 đất sản xuất, tôi dùng 10.000m2 trồng mía, 8.000m2 trồng sắn, 8.000m2 trồng lúa lấy lương thực, diện tích còn lại trồng cỏ nuôi 4 con bò. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ đồng bào trong thôn bao năm nay chủ yếu sản xuất nông nghiệp, muốn không đói nghèo thì phải chịu khó lao động, đầu tư phát triển sản xuất.

 

Theo Y Thủy, Trưởng thôn Dốc Cát, nhờ biết cách sản xuất nên Y Thường được người dân trong thôn tin yêu. Y Thường cùng ban nhân dân thôn vận động bà con góp công, góp của xây dựng nông thôn mới thì ai cũng hưởng ứng.

 

Nhờ chương trình nông thôn mới, thôn Dốc Cát có 4 tuyến đường được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, việc đi lại và vận chuyển nông sản thuận lợi. Nhưng để có được kết quả này, ngay từ năm đầu triển khai phong trào, Y Thường cùng ban nhân dân thôn đã tích cực vận động bà con. Y Thường nhớ lại: Cách đây 5 năm, đường trong thôn toàn đường đất, mùa mưa đất sình qua mắt cá chân, đi một mình còn khó nói gì tới chở mía, chở sắn. Tôi rất mong có được đường kiên cố để việc đi lại đỡ cực nên khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về làm đường nông thôn, tôi ủng hộ ngay. Nhưng đời sống đồng bào trong thôn khó khăn lắm, thu nhập bình quân chỉ 4-6 triệu đồng/năm, nên ai cũng ngại đóng góp. Biết đồng bào mình “eo” là vậy, tôi cùng ban nhân dân thôn tích cực vận động bà con, trước hết là góp công, còn góp tiền thì có bao nhiêu góp bấy nhiêu, tháng này chưa đóng được thì sau vụ thu hoạch mía, sắn rồi đóng. Bên cạnh đó, ban nhân dân thôn xin kinh phí hỗ trợ của chính quyền các cấp và Nhà nước. Nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình 135 và nhiều chính sách cho vùng dân tộc miền núi nên người dân giảm tối đa việc đóng góp. Từ khi đường được hoàn thành, nhà rông văn hóa được xây dựng, đồng bào thôn Dốc Cát cảm ơn Đảng nhiều lắm.

 

Y Thường còn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Theo Y Xanh, một hộ đơn thân, sức khỏe yếu không có khả năng lao động, thì Y Thường thỉnh thoảng cho ông gạo cứu đói, hoặc hỗ trợ tiền thuốc men. “Vật chất chỉ chút ít thôi nhưng tình làng nghĩa xóm lúc khó khăn đùm bọc nhau của Y Thường thì đậm đà lắm”, Y Xanh nói.

 

Ông Nguyễn Mạnh Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, nhận xét: Y Thường chăm chỉ lao động sản xuất, xây dựng gia đình đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, không ngừng học hỏi vươn lên. Y Thường cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội của thôn, của ban nhân dân thôn đi vận động đồng bào xây dựng nông thôn mới. Y Thường xứng đáng với bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và là tấm gương cần được nhân rộng không chỉ trong thôn mà cả xã Sơn Hà.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một chi hội trưởng tiêu biểu
Thứ Bảy, 20/08/2016 14:37 CH
Khi nhân viên ngân hàng hiến máu
Thứ Sáu, 19/08/2016 09:00 SA
Một chi hội trưởng nông dân gương mẫu
Thứ Năm, 18/08/2016 10:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek