Thứ Hai, 30/09/2024 23:25 CH
Chàng sinh viên năng động
Thứ Ba, 19/07/2016 07:44 SA

“Khó khăn, thử thách là cơ hội để hoàn thiện bản thân”, đó là tâm sự của Lê Ngọc Phố, sinh viên năm thứ 4 Khoa Công trình giao thông, Trường đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh. Thông minh, chăm chỉ, đạt nhiều giải thưởng trong học tập và năng động trong phong trào Đoàn - Hội, chàng sinh viên quê ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Lê Ngọc Phố (giữa) trao đổi với các bạn học - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Phố cho biết em là con thứ ba trong một gia đình thuần nông có 4 người con ở xã Hòa Xuân Tây. Từ nhỏ, hiểu được sự khó nhọc, lo toan của ba mẹ nên Phố luôn chăm ngoan, nỗ lực trong học tập. Nuôi ước mơ thi vào Trường đại học Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh nên cậu học trò lớp 12 Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) ra sức học. Sau bao nỗ lực, cuối cùng, em cũng đậu vào đại học với số điểm 21,5. Tuy nhiên, ngày Phố cầm giấy báo nhập học trên tay cũng là lúc ba em lâm bệnh nặng, phải vào Nha Trang chữa trị với chi phí khá cao. “Thu nhập chính của gia đình em lúc đó phụ thuộc vào mấy sào đất ruộng, trong khi đó chị gái đang học đại học, em trai đang học phổ thông. Em đậu đại học, lòng lo nhiều hơn là mừng vì không biết gia đình sẽ kiếm đâu ra tiền để em nhập học”, Phố nhớ lại.

 

 

Bà Trần Thị Ánh, mẹ của Phố chia sẻ: “Đời vợ chồng tôi đã khổ nên luôn động viên các con nỗ lực học để kiếm cái nghề ổn định. Cho nên dù hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn, vợ chồng tôi vẫn cố gắng vay mượn để lo cho Phố vào TP Hồ Chí Minh học đại học. Mỗi khi nghe các con khoe đạt điểm cao, được phần thưởng này nọ, vợ chồng tôi lại quên đi mệt nhọc, động viên nhau cố gắng”.

 

Thương ba mẹ, san sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên từ năm nhất, Phố vừa đi học vừa làm thêm. Em xin làm gia sư, phụ bán quán cơm… Mặc dù vất vả mưu sinh là thế nhưng Phố không lơ là việc học. Siêng năng, chăm chỉ, anh chàng lớp phó học tập luôn sở hữu điểm số nằm trong tốp đầu của lớp. 4 năm qua, em đều đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Học kỳ I năm 2015-2016, điểm số học tập của Phố đạt 9,35, điểm tích lũy là 8,85. Năm 2015, Phố xuất sắc đạt giải khuyến khích Olympic Cơ học cấp toàn quốc. Năm 2016, em tiếp tục làm dày thêm bảng thành tích của mình bằng giải nhất Olympic Cơ học cấp trường, giải khuyến khích Olympic Cơ học toàn quốc. Phố bộc bạch: “Ngoài bí quyết tập trung nghe giảng để hiểu bài ngay trên lớp, mỗi ngày em dành ít nhất 2 giờ để nghiên cứu bài vở, tìm tài liệu học tập trên mạng internet và trong đời sống hàng ngày”.

 

Không chỉ học giỏi, Phố còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện để rèn luyện kỹ năng sống, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Là thành viên của Đội Công tác xã hội của Trường đại học GTVT TP Hồ Chí Minh, em tham gia dạy các lớp tình thương cho trẻ em nghèo, tổ chức cho các em vui chơi... Năm 2015, Phố khoác áo tình nguyện tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh. Năm 2016, em tiếp tục cùng các tình nguyện viên tham gia Xuân tình nguyện tại TP Hồ Chí Minh. Phố thổ lộ: “Tham gia những hoạt động tình nguyện, em thấy mình sống có trách nhiệm với bản thân và biết chia sẻ với cộng đồng hơn. Mong ước của em là có thể mở nhiều mái ấm tình thương để dạy học cho trẻ em nghèo, lang thang cơ nhỡ”.

 

PGS.TS Đoàn Văn Điện, Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Để đạt điểm cao đại học là điều không dễ, nhất là với khối ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, Lê Ngọc Phố không chỉ sở hữu điểm số học tập ấn tượng mà em còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện. Đây là điều rất đáng khen ngợi và xứng đáng để các sinh viên khác noi gương. Mong rằng Phố sẽ tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện để đạt thành tích cao hơn, làm rạng danh tuổi trẻ Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ đại úy vì nhân dân phục vụ
Thứ Sáu, 15/07/2016 08:03 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Năm, 14/07/2016 08:09 SA
Ánh sáng điện về EaMKeng
Thứ Tư, 13/07/2016 09:19 SA
Ông Lanh thoát nghèo nhờ trồng mía
Thứ Ba, 12/07/2016 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek