Thứ Hai, 30/09/2024 23:28 CH
Bí thư chi đoàn thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 20/07/2016 08:16 SA

Đoàn Minh Trọng chăm sóc dưa hấu - Ảnh: THIÊN LÝ

Không chỉ là Bí thư chi đoàn thôn sôi nổi, Đoàn Minh Trọng ở thôn Phú Thọ, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) còn là thanh niên vượt khó vươn lên làm giàu từ mô hình trồng dưa hấu.

 

Ngay từ nhỏ, Đoàn Minh Trọng (26 tuổi) đã quen với lao động và thửa ruộng dưa hấu của gia đình. Mỗi lần ra ruộng dưa, anh lại được ba sai việc, lớn lên một chút anh được ba hướng dẫn các kỹ thuật trồng dưa hấu một cách tỉ mỉ. Điều đó đã nhen nhóm tình yêu nghề nông trong anh. Vì vậy, khi trưởng thành, Trọng quyết định gắn bó với mảnh đất quê hương, lập gia đình, phát triển và mở rộng việc trồng dưa hấu.

Với kinh nghiệm tích lũy được từ thực tế và khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, Đoàn Minh Trọng mạnh dạn thuê thêm đất để trồng dưa hấu. Mỗi năm, gia đình anh trồng 1,5ha dưa hấu, với kinh phí đầu tư trên 140 triệu đồng. Những năm thời tiết thuận lợi, sản lượng dưa đạt trung bình khoảng 60 tấn/vụ. Với giá bán dao động từ 5.000-8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu về trên 100 triệu đồng/năm.

 

Quệt nhanh những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, anh Trọng kể: “Có được thành quả như ngày hôm nay, tôi đã trải qua không ít khó khăn trên con đường lập nghiệp. Trước khi đầu tư thuê đất mở rộng diện tích trồng dưa hấu, để nắm vững kỹ thuật trồng dưa cao sản cho năng suất cao, tôi lặn lội vào tận các tỉnh miền Nam làm thuê trên những cánh đồng dưa hấu, rồi thuê lại ruộng tự mình trồng. Do còn thiếu kinh nghiệm nên không ít vụ dưa tôi bị thất bại. Chính những thất bại này là kinh nghiệm để tôi trở về quê tiếp tục vay vốn sản xuất có hiệu quả”.

 

Dưa hấu là loại cây có chu kỳ sinh trưởng ngắn, thời gian trồng đến lúc thu hoạch chỉ 50-60 ngày, lại dễ trồng, chăm sóc không quá phức tạp, chi phí đầu tư vừa phải nên phù hợp với kinh tế hộ gia đình và cho hiệu quả cao hơn nhiều cây trồng khác. Tuy nhiên, để trồng dưa hấu đạt năng suất, chất lượng đòi hỏi người trồng phải có kiến thức, kinh nghiệm. Chất lượng dưa hấu tốt hay xấu phụ thuộc nhiều vào khâu chọn giống và làm đất. Theo anh Trọng, đây là hai yếu tố cơ bản để có ruộng dưa đạt năng suất cao. “Đất trồng dưa tốt phải là đất thịt nhẹ, đất cát pha và cần chủ động nguồn nước, tưới tiêu thuận lợi”, anh Trọng chia sẻ.

 

Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây dưa hấu, cùng sức trẻ, năng động, dám nghĩ dám làm, anh Trọng không ngừng tìm tòi, học hỏi qua sách báo, anh còn đi tham quan, học tập nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại nhiều địa phương, từ đó tìm ra hướng sản xuất phù hợp với điều kiện của mình. Anh Lương Công Ý ở cùng thôn với anh Trọng, nhận xét: “Dù còn trẻ tuổi nhưng Trọng chí thú làm ăn. Mọi người trong thôn ai cũng quý mến ảnh, bởi tính tình hiền lành, nhân hậu, lại luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất từ người đi trước”.

 

Không chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, Đoàn Minh Trọng còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, anh được đoàn viên thanh niên tín nhiệm, bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Phú Thọ. Trong vai trò đầu tàu dẫn dắt đoàn viên thanh niên trong thôn, anh nhận thức phải luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở và phải làm kinh tế giỏi.

 

Bí thư Xã đoàn Hòa Mỹ Đông Phan Thị Ngọc Hân nhận xét: “Anh Trọng là cán bộ Đoàn nhiệt tình và là tình nguyện viên thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo của địa phương. Không những thế, anh còn là gương cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi, có mức thu nhập cao. Anh Trọng từng được Huyện đoàn Tây Hòa tặng giấy khen có thành tích trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chàng sinh viên năng động
Thứ Ba, 19/07/2016 07:44 SA
Nữ đại úy vì nhân dân phục vụ
Thứ Sáu, 15/07/2016 08:03 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Năm, 14/07/2016 08:09 SA
Ánh sáng điện về EaMKeng
Thứ Tư, 13/07/2016 09:19 SA
Ông Lanh thoát nghèo nhờ trồng mía
Thứ Ba, 12/07/2016 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek