Thứ Hai, 30/09/2024 23:42 CH
Chủ tịch Hội hết lòng với nông dân
Thứ Sáu, 17/06/2016 08:25 SA

Ông Lương Công Thinh - Ảnh: S.CA

Qua 9 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), ông Lương Công Thinh đã góp sức mình giúp bà con chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập, từ đó giúp công tác Hội ngày càng vững mạnh.

 

Theo ông Thinh, trước đây, ở địa phương vì nguồn nước không có nên hầu hết bà con chỉ trồng được một vụ lúa. Có hộ chịu khó thì trồng thêm một vụ bắp, đậu nên thu nhập thấp, đời sống nhiều khó khăn. Vì vậy muốn vực dậy kinh tế, nông dân buộc phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với vai trò Chủ tịch Hội Nông dân, ông Thinh đã phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai nhiều lớp tập huấn, dạy nghề trồng rau màu cho bà con. Ông Thinh cho biết: Ban đầu, địa phương hướng dẫn cho người dân chuyển đổi đất lúa một vụ sang trồng các loại rau màu như khổ qua, dưa leo, bí xanh… Bình quân, mỗi năm, trên một chân ruộng bà con có thể canh tác được 3 vụ rau màu, nhờ vậy thu nhập tăng cao, cuộc sống ổn định. Sau nhiều vụ trồng, thấy thổ nhưỡng phù hợp, cây trồng thích nghi tốt, nên bà con tập trung mở rộng diện tích canh tác, hình thành vùng chuyên canh. Có thời điểm diện tích trồng rau màu ở địa phương lên đến 150ha, vì vậy, khi vào mùa thu hoạch, sản lượng nhiều, thường hay bị mất giá, nhũng hàng.

 

Để đáp ứng nhu cầu học hỏi kỹ thuật canh tác, ông Thinh cho biết, Hội Nông dân xã đã phối hợp cùng Trạm Bảo vệ thực vật TP Tuy Hòa mở nhiều lớp tập huấn để hướng dẫn bà con canh tác thêm một số cây rau ăn lá, rau gia vị với mục tiêu giảm việc chuyên canh một số loại cây trồng cố định, hạn chế việc cung vượt cầu để khỏi mất giá. Ông Thinh cho biết: Từ khi đưa cây hành về trồng trên đất Sơn Thọ, Cẩm Tú, loại cây trồng này “chịu” nơi này nên phát triển tốt, năng suất cao; có thời điểm hành lại được giá, dễ tiêu thụ nên người dân rất phấn khởi. Đến nay, toàn xã Hòa Kiến đã có hơn 100ha chuyên canh rau màu, trong đó có gần một nửa diện tích trồng hành với khoảng 150 hộ trồng hành. Ông Trần Công Chánh ở thôn Cẩm Tú, cho hay: Lúc trước gia đình tôi chỉ biết trồng bắp và lúa nên thu nhập bấp bênh. Từ khi được Hội Nông dân xã hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, tôi đã chuyển hẳn 3 sào đất sang trồng hành. Mỗi năm, tôi trồng được 3 vụ hành, thu nhập được khoảng 100 triệu đồng, có chi phí để trang trải cho cuộc sống.

 

Không chỉ hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, ông Thinh còn giúp các chi hội thành lập tổ vay vốn để giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư sản xuất. Đến nay, qua kênh Hội Nông dân, 220 hộ dân đã được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 3,7 tỉ đồng và 240 hộ dân vay vốn phát triển sản xuất qua Ngân hàng NN-PTNT với tổng dư nợ 10 tỉ đồng. Ngoài ra, hàng năm, Hội Nông dân xã Hòa Kiến còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi… cho người dân, giúp bà con có kiến thức để áp dụng vào sản xuất.

 

Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu nhận xét: Với những nỗ lực của mình, ông Lương Công Thinh đã đưa phong trào Nông dân thi đua sản xuất giỏi đến với từng nhà, giúp bà con phấn đấu làm ăn. Đến nay, xã Hòa Kiến có 983 hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, và hơn trăm hộ dân đã thoát nghèo. Nhiều năm liền, Hội Nông dân xã Hòa Kiến đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc và được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm giàu từ cây khổ qua
Thứ Năm, 16/06/2016 09:51 SA
Một tổ trưởng tổ thu phí giỏi
Thứ Tư, 15/06/2016 08:01 SA
Giọt máu nghĩa tình hồi sinh sự sống
Thứ Ba, 14/06/2016 07:39 SA
Người cán bộ Hội đa năng
Thứ Bảy, 11/06/2016 14:46 CH
Người tự tạo cơ hội làm ăn
Thứ Sáu, 10/06/2016 10:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek