Thứ Hai, 30/09/2024 23:29 CH
Giọt máu nghĩa tình hồi sinh sự sống
Thứ Ba, 14/06/2016 07:39 SA

Chị Nguyễn Thị Vương cùng chồng tham gia hiến máu - Ảnh: N.DUNG

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, bao năm nay, nhiều cuộc đời đã được tái sinh nhờ những nghĩa cử cao đẹp và sự sẻ chia của cộng đồng. Báo Phú Yên giới thiệu một số cá nhân tiêu biểu ở TP Tuy Hòa đã đóng góp sức mình trong hành trình chung tay hồi sinh sự sống cho bao người.

 

THỦ LĨNH HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

 

Lần đầu anh Phạm Duy Tài tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) là vào năm 2003. Bây giờ, ở tuổi 35, anh đã 25 lần hiến máu cứu người. Anh Tài nhớ lại: “Thời điểm năm 2003, phong trào hiến máu nhân đạo ở địa phương chưa được hưởng ứng mạnh mẽ như bây giờ. Vì vậy, việc vận động hiến máu gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, tôi là Bí thư Đoàn phường 6, bản thân tôi trước đó cũng chưa bao giờ tham gia hiến máu vì chưa biết nhiều về phong trào này. Sau khi nghiên cứu tài liệu để phục vụ cho công tác vận động được hiệu quả, tôi muốn minh chứng cho mọi người thấy rằng việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu”.

 

Anh Tài cho biết sau lần đó và vài lần hiến máu tiếp theo, bản thân anh cảm thấy sức khỏe tốt hơn và tăng ký. “Mọi người hay hỏi vui tôi, làm thế nào mà phát tướng vậy? Tôi trả lời, đó là nhờ tham gia hiến máu”, anh mỉm cười chia sẻ. Và cũng từ đó, anh Tài vận động mọi người tham gia hiến máu thuận lợi hơn và ngày càng nhiều người ở phường 6 tích cực HMTN. Về sau, hàng năm anh Tài đều tham gia hiến máu tối thiểu 2 lần; trong đó có 4 lần hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi bệnh viện cần máu nhóm A để cứu sống người bệnh trong lúc nguy cấp. Lúc này, anh tham gia hiến máu không còn để làm gương mà chỉ đơn giản là để cứu người và cảm nhận sâu sắc câu nói “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

 

Hơn 13 năm tham gia HMTN, dù sau này chuyển qua nhiều vị trí công tác khác nhau, nhưng anh vẫn luôn là một tình nguyện viên Chữ thập đỏ, một thành viên của đội Ngân hàng máu sống. Hiện tại, với vai trò Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa, anh Tài tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhiều người cùng chung tay hiến máu cứu người.

 

GIA ĐÌNH CHUNG TAY LÀM VIỆC NGHĨA

 

Chúng tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Truyền Thống (38 tuổi) và chị Nguyễn Thị Vương (36 tuổi) ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, tại hôm diễn ra chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2016 do Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức mới đây. Anh chị cho biết, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, cả hai không thể không chung tay cùng mọi người cứu giúp những bệnh nhân nghèo. Anh Thống tâm sự: “Vợ chồng tôi chỉ là người dân lao động bình thường, kinh tế gia đình không mấy khá giả, bản thân tôi trước đây từng trải qua một cơn bạo bệnh hết sức ngặt nghèo. Trong lúc ở tận cùng nỗi đau, tôi nguyện cầu ơn trên phù hộ để mình vượt qua bệnh tật và sau khi hết bệnh tôi sẽ tham gia hiến máu cứu người. Và cũng từ đấy, nhờ uống thuốc, tập luyện thể dục đều đặn, may mắn thay tôi đã thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo”.

 

Từ năm 2006 đến nay, mỗi năm anh Thống đều đặn tham gia hiến máu 2 lần tại các đợt tiếp nhận máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Còn chị Vương cũng đồng hành cùng chồng thực hiện tâm nguyện cứu người. Không chỉ tham gia hiến máu tập trung, chị còn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp khẩn cấp. Mang trong mình nhóm máu O - nhóm máu có thể cho bất kỳ ai, chị Vương nhiều lần nói với cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã là khi nào có trường hợp hiến máu cấp cứu hãy gọi cho chị. Đến nay, chị đã 2 lần hiến máu cứu giúp những phụ nữ bị băng huyết sau sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Thấy việc làm ý nghĩa của vợ chồng anh Thống, hai người cháu ruột của anh là Nguyễn Hoàng Đô và Nguyễn Thanh Duy cũng đã hiến máu hơn 5 lần. Ghi nhận những đóng góp tích cực của gia đình anh Thống, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp và UBND tỉnh đã tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người cán bộ Hội đa năng
Thứ Bảy, 11/06/2016 14:46 CH
Người tự tạo cơ hội làm ăn
Thứ Sáu, 10/06/2016 10:56 SA
Thầy Ánh tận tâm với học trò
Thứ Tư, 08/06/2016 09:08 SA
Nghị lực vượt khó của cô bé mồ côi
Thứ Ba, 07/06/2016 07:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek