Thứ Ba, 01/10/2024 01:19 SA
Điểm sáng nông thôn mới
Thứ Sáu, 06/05/2016 08:12 SA

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” tại khu vực nông thôn. Thực hiện chủ trương này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Mỹ đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, thống nhất quyết tâm đi đến thắng lợi.

 

Một góc xã An Mỹ hôm nay - Ảnh: B.NHA

 

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã, thì An Mỹ là một địa phương thuần nông, có xuất phát điểm thấp. Năm 2011, xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí xây dựng NTM. Được tỉnh chọn là một trong 20 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, xã An Mỹ đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều thách thức lớn để thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đến năm 2013, xã đạt 14/19 tiêu chí và cuối năm 2015, xã đạt 19/19 tiêu chí.

 

An Mỹ cũng là xã điển hình trong việc huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để đầu tư theo cơ chế đặc thù. Xãđã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được những kết quả ấn tượng. Giai đoạn 2011-2015, xã đã huy động các nguồn lực được 30 tỉ đồng, trong đó, ngân sách xã và nhân dân đóng góp 9 tỉ đồng. Các trục đường liên xã được nhựa hóa, đường trục thôn và đường ngõ, xóm đã được phủ kín bê tông, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa, kênh mương được kiên cố hóa. Các công trình này được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập. Đồng thời, xã còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân địa phương. Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 91%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,9 triệu đồng/năm (năm 2014).

 

Ông Nguyễn Quốc, Trưởng thôn Giai Sơn, cho hay: “Người dân thôn Giai Sơn sống chủ yếu dựa vào nông, ngư nghiệp. Được sự quan tâm của các cấp, tổ tàu thuyền nhỏ của thôn đã được nâng cấp lên tổ hợp tác với 11 tàu thuyền, tạo việc làm thường xuyên cho 150 lao động, thu nhập của tổ viên từ 8-10 triệu đồng/ tháng. Hệ thống tưới tiêu cũng giúp bà con trồng lúa 2 vụ và các hoa màu khác. Nhờ đó, đời sống bà con ổn định hơn trước”.

 

Bộ mặt An Mỹ hiện đã có sự đổi thay rõ rệt, nổi bật là khu dân cư các thôn Phú Long, Hòa Đa với dãy nhà cao tầng san sát, các cửa hiệu kinh doanh mọc lên đa dạng hóa các mặt hàng. Làng nghề bánh tráng Hòa Đa cung cấp sản phẩm cả trong và ngoài tỉnh, thu hút hơn 1.000 lao động. Các cơ sở sản xuất đậu, bún, chế biến lương thực, thực phẩm giải quyết việc làm cho hàng trăm chị em. Trung tâm chợ xã là cửa ngõ đầu mối thông thương trao đổi hàng hóa trong và ngoài xã, như một “khu đô thị sầm uất thu nhỏ” trong mắt du khách. Ông Võ Ngọc Tịnh, người dân thôn Hòa Đa, vui mừng: “Trước đây, bà con trồng rau phải gánh từng gàu nước để tưới. Giờ đây, khoa học kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp nên người dân sử dụng béc phun tự động, thuận tiện hơn”.

 

Nói về cách làm hay trong chỉ đạo từ triển khai đến thực hiện, ông Đoàn Ngọc Vinh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã An Mỹ, chia sẻ: Thường trực Đảng ủy cũng như Ban chỉ đạo xã đã phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên theo dõi, kiểm tra, tham mưu kịp thời trong quá trình thực hiện mọi việc. Đảng ủy phân công từng đảng ủy viên, đảng viên, từng cán bộ, hội, đoàn thể phụ trách từng địa bàn thôn, từng tiêu chí cụ thể, báo cáo kịp thời. Các hội đoàn thể có các hoạt động hiệu quả như vận động, thuyết phục hộ kinh doanh giết mổ, xay xát, dịch vụ xử lý rác, chất thải đúng quy định… Hơn nữa, xã còn chú trọng phát triển sản xuất, hỗ trợ đầu tư nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, An Mỹ là xã đầu tiên trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực, được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn năm 2015.

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Tuy An

 

BÁ NHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thầy vì học sinh miền núi
Thứ Năm, 05/05/2016 08:05 SA
Hai “Trạng nguyên tiếng Việt”
Thứ Tư, 04/05/2016 08:42 SA
Ông Tiếp làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 29/04/2016 09:46 SA
Phó Bí thư Đoàn năng động
Thứ Năm, 28/04/2016 08:23 SA
Bỏ tiền túi sửa đường cho dân đi
Thứ Tư, 27/04/2016 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek