Thứ Ba, 01/10/2024 01:13 SA
Hai “Trạng nguyên tiếng Việt”
Thứ Tư, 04/05/2016 08:42 SA

Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp toàn quốc năm học 2015-2016 vừa diễn ra tại Hà Nội. Phú Yên có hai thí sinh là Nguyễn Khánh Linh, lớp 5E, Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) và Đinh Thị Diệu Phúc, lớp 4B, Trường tiểu học số 1 Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) xuất sắc vượt qua gần một triệu thí sinh trong cả nước có mặt tại cuộc thi cấp toàn quốc.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn cùng Khánh Linh và Diệu Phúc trong những ngày tham dự cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp toàn quốc - Ảnh: T.THỎA

 

Hai em Khánh Linh và Diệu Phúc vừa trở về từ vòng chung kết cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp toàn quốc năm học 2015-2016 tổ chức tại Hà Nội. Mặc dù chỉ có Khánh Linh đạt giải khuyến khích, còn Diệu Phúc vẫn chưa giành được giải thưởng, nhưng sự có mặt của hai em tại cuộc thi này là một niềm vinh dự của ngành Giáo dục Phú Yên. Cô Lê Thị Nhiên, giáo viên chủ nhiệm của Diệu Phúc, tâm sự: “Với một trường ở nông thôn như chúng tôi, việc có một học sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp toàn quốc là một niềm tự hào. Đây sẽ là động lực để cô trò nhà trường phấn đấu và là cơ sở để các học sinh khác nỗ lực đạt thành tích cao hơn vào những năm tiếp theo”.

 

Diệu Phúc sinh ra trong một gia đình nhà nông, ba mẹ bận bịu với công việc đồng áng, nhưng vẫn dành thời gian để kèm cặp em học. Từ khi Diệu Phúc biết đọc chữ, vì muốn tạo thói quen đọc sách cho em nên ba mẹ mua cho em rất nhiều truyện, thơ và ca dao. Những con chữ thấm dần trong Phúc và cứ thế, tình yêu tiếng Việt lớn lên trong em.

 

Từ năm lớp 3, Diệu Phúc đã được cô giáo khen làm văn hay nhất lớp. Lên lớp 4, những bài văn của em thường xuyên được cô giáo cho đọc trước lớp để các bạn học hỏi. Tham gia cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt, Diệu Phúc mong muốn được học hỏi thêm nhiều kiến thức hay về tiếng Việt và được bồi dưỡng thêm tình yêu tiếng mẹ đẻ.

 

Còn với Khánh Linh, em bắt đầu yêu thích tiếng Việt từ khi biết đọc sách. Mỗi khi Linh đạt được một giải thưởng nào đó, mẹ lại động viên em bằng cách mua tặng nhiều truyện cổ tích, sách về thơ văn thiếu nhi. Nhờ vậy, vốn từ ngữ tiếng Việt của Linh ngày càng trở nên phong phú. Cô lớp phó học tập lớp 5I thường xuyên được cô giáo khen ngợi vì những bài văn giàu cảm xúc. Tại vòng thi cấp tỉnh cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt, Khánh Linh xuất sắc giành được số điểm tuyệt đối 300 điểm. Em còn là một trong những học sinh dẫn đầu trong phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” của Trường tiểu học Lạc Long Quân. Ngoài học giỏi tiếng Việt, Linh còn học giỏi Toán và tiếng Anh. Mới đây, tại cuộc thi Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia, cô học trò nhỏ nỗ lực thi được 2.060 điểm. Linh bộc bạch: “Em rất thích tiếng Việt vì tiếng Việt rất hay. Từ khi còn mẫu giáo, em đã thuộc rất nhiều câu ca dao và thơ”.

 

Theo anh Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt được Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty CP Trạng Nguyên Việt tổ chức với hình thức thi được mô phỏng theo các kỳ thi khoa bảng thời xưa (bao gồm thi Hương - cấp trường, thi Hội - cấp tỉnh, thi Đình - cấp toàn quốc) nhằm tạo sân chơi cho học sinh tiểu học rèn luyện kiến thức, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng học tập tiếng Việt. Trải qua 5 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút gần một triệu học sinh tiểu học trong cả nước tham gia.

 

Qua 16 vòng thi các cấp, Ban tổ chức đã chọn lựa được 94 thí sinh là học sinh lớp 4, lớp 5 xuất sắc nhất của 35 tỉnh, thành phố trong cả nước vào vòng chung kết. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức chỉ trao 20 giải thưởng, trong đó, Phú Yên đạt một giải khuyến khích với số điểm 240/300 điểm.

 

Sát cánh cùng Linh và Phúc trong những ngày các em tham gia vòng chung kết cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt tại Hà Nội, tôi chứng kiến sự nỗ lực rất nhiều của các em. Các em đã trải qua nhiều cảm xúc, từ vui mừng, phấn khích đến buồn bã, tiếc nuối... Tuy nhiên, thắng thua không quan trọng bằng việc các em đã không ngừng cố gắng để chiến thắng bản thân và làm giàu thêm kiến thức ngôn ngữ tiếng Việt. Các em chính là những mầm non sẽ góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và ngôn ngữ của dân tộc Việt Nam.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Tiếp làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 29/04/2016 09:46 SA
Phó Bí thư Đoàn năng động
Thứ Năm, 28/04/2016 08:23 SA
Bỏ tiền túi sửa đường cho dân đi
Thứ Tư, 27/04/2016 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek