Thứ Tư, 25/09/2024 02:19 SA
Nữ sinh viên năng động
Thứ Ba, 15/03/2016 08:21 SA

Trần Thị Thanh Huyền nghiên cứu chế tạo gạch rỗng cách âm, cách nhiệt - Ảnh: M.THÚY

“Con gái học xây dựng thì rất cực. Song em không muốn sau khi ra trường bị người ta nói là con gái học xây dựng chỉ biết lý thuyết nên trong quá trình học, em luôn nỗ lực để không thua kém các bạn nam”, Trần Thị Thanh Huyền, sinh viên năm 4 ngành Kỹ thuật công trình xây dựng, một trong những sinh viên tiêu biểu của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ.

 

Lớp D12X4 có hơn 50 sinh viên nhưng chỉ có 4 nữ. Với vóc người cao ráo, mái tóc dài đen óng, nụ cười tươi tắn, Trần Thị Thanh Huyền thực sự nổi bậc trong “rừng” nam sinh viên. Huyền cười tươi rói cho biết: Em là con nhà nông (ở thôn Phú Sen Đông, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa) nên việc tiếp xúc với đất, đá, gạch, xi măng… chẳng có gì xa lạ. Vì vậy, sau khi không trúng tuyển vào ngành sư phạm Toán, em chọn ngành Kỹ thuật công trình xây dựng. Khi ba mẹ, bạn bè biết em chọn ngành học này - một ngành học mà nhiều người cho rằng chỉ phù hợp với con trai, ai cũng ngăn cản. Thế nhưng, em vẫn quyết tâm học vì em nghĩ con trai làm được thì con gái cũng làm được.

 

Mặc dù là nữ nhưng trong quá trình học, Huyền không hề “lép vế” so với các bạn nam. Do đó, Huyền lần lượt giữ các chức vụ mà không phải nữ sinh viên nào cũng làm được, đó là Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, Ủy viên Ban Kiểm tra Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Học tập và nghiên cứu khoa học, Bí thư Chi đoàn lớp D12X4. Để có được sự tin tưởng của trường, của lớp, nữ sinh viên sinh năm 1994 này đã phải nỗ lực rất nhiều trong học tập và tham gia các hoạt động phong trào với nhiều thành tích nổi bật như: giải nhất về nghiên cứu khoa học cấp trường với đề tài “Nghiên cứu chế tạo gạch rỗng cách âm, cách nhiệt; sinh viên “5 tốt”; tích cực tham gia đội tình nguyện mùa hè xanh của trường, được kết nạp Đảng…

 

Sau 4 năm theo học chuyên ngành mà nhiều người tưởng chỉ dành cho các chàng trai sức dài vai rộng, Trần Thị Thanh Huyền tâm sự: “Em luôn đặt mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện, nên ngoài việc chuyên cần đến lớp, em còn tích cực nghiên cứu tài liệu và cố gắng hoàn thành bài học. Hiện em học năm thứ tư nên khối lượng bài tập và đồ án chuyên ngành tăng rất nhiều. Là con gái, đôi khi em cũng có cảm giác… đuối sức. Song sự an ủi và động viên của các thầy cô trong khoa tiếp thêm năng lượng để em vượt qua mọi chướng ngại và vững vàng với ngành nghề em đã chọn”.

 

Giảng viên Nguyễn Thị Thanh Trang, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: Không phải nữ sinh nào cũng mạnh dạn theo đuổi ước mơ kỹ sư xây dựng. Vì đây là một ngành học không những cần trí tuệ mà còn đòi hỏi về sức khỏe. Nếu không thông minh, cần cù, chịu khó và có ản lĩnh thì khó thành công, bởi ngoài việc phải vượt qua rào cản không đơn giản chút nào của kỳ thi đại học, các em còn phải nỗ lực rất nhiều trong suốt 5 năm học ở đây. Vậy mà với Trần Thị Thanh Huyền, em đã khẳng định được vị trí của mình trên tất cả các “mặt trận”: từ học tập, nghiên cứu khoa học, cho đến các hoạt động đoàn thể, làm cho một “nửa kia” trong lớp, trong trường phải nể phục.

 

“Em biết những điều bất lợi đang chờ mình sau khi ra trường nên ngay từ khi ngồi trên giảng đường, em đã biến những điều tưởng chừng bất lợi thành một lợi thế mà con gái trường khác không thể có được. Em phải vượt qua những rào cản này để sau khi ra trường có thể tự tin, năng động và đầy sáng tạo - những phẩm chất không thể thiếu của một người phụ nữ hiện đại nói chung và kỹ sư xây dựng là nữ nói riêng”, Huyền quả quyết.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chi hội trưởng đa năng
Thứ Hai, 14/03/2016 10:13 SA
Nghị lực của một thương binh
Thứ Bảy, 12/03/2016 17:25 CH
Một điều tra viên tiêu biểu
Thứ Sáu, 11/03/2016 11:11 SA
Anh Quỳnh tàn nhưng không phế
Thứ Năm, 10/03/2016 08:16 SA
Nữ thủ lĩnh thanh niên năng động
Thứ Tư, 09/03/2016 09:59 SA
Người phụ nữ đảm đang, nhân hậu
Thứ Ba, 08/03/2016 10:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek