Thứ Sáu, 27/09/2024 06:22 SA
Người nông dân tâm huyết với giao thông nông thôn
Thứ Bảy, 21/11/2015 08:22 SA

Ông Lê Tấn Hạnh - Ảnh: T DIỆU

Ông Lê Tấn Hạnh (SN 1953) là người nông dân đi đầu trong công tác vận động người dân tham gia công trình làm đường bê tông ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa. Cách tính khoa học của ông Hạnh đã làm giảm thiểu đáng kể kinh phí làm đường. Nhờ vậy, những con đường bê tông nơi đây đã được hoàn thành trong niềm vui của bà con.

 

Con đường chạy qua nhà ông Hạnh dài 350m có đến một phần tư đoạn đường là chạy qua cánh đồng lúa vắng nhà ở. Nhưng đây lại là con đường bê tông hoàn thành sớm nhất ở thôn Xuân Thạnh 2. Ông Hạnh kể: “Tôi tính toán và thấy rằng nếu người dân nộp tiền cho UBND xã thì phải gánh một khoản chi phí theo quy định. Do đó, tôi vận động người dân trên đoạn đường tự tính toán kinh phí, tự làm lấy con đường. Kết quả, chi phí bỏ ra giảm gần một nửa so với việc nộp tiền cho UBND xã. Thế là người dân tự nguyện đóng góp mà không kêu ca gì”.

 

Mặc dù nhiều người đồng tình nhưng đối với những người nông dân ở đây không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế. Vậy là ông Hạnh lại nghĩ ra cách ai có tiền thì góp tiền, ai không có thì góp công. Thế là đoạn đường chạy qua xóm nhà ông Hạnh lúc thi công vui lên hẳn. Có nhà góp người phụ hồ, có nhà góp công làm đường, thậm chí có nhà còn góp cả gạch, đá… Nhìn con đường bê tông thẳng tắp, ông Hạnh nhớ lại những kỷ niệm thú vị trong quá trình làm đường, nói: “Có nhà “bỏ công sinh lời” luôn ấy chứ, chưa kể là sau khi con đường hoàn thành khoản thu ban đầu vẫn còn dư để trả lại cho dân”.

 

Hiệu quả từ cách làm sáng tạo này nhanh chóng được bà con nơi đây học hỏi và nhân rộng. Hiện nay, 7km đường bê tông nông thôn trên 48 tuyến đường đã hoàn thành sau 4 năm thực hiện chương trình bê tông hóa nông thôn ở Xuân Thạnh 2.

 

Ông Lại Văn Tánh, Trưởng thôn Xuân Thạnh 2, cho biết: “Hầu hết các tuyến đường bê tông ở thôn Xuân Thạnh 2 đều được làm theo nguyên tắc bà con tự vận động, tự nguyện làm, tự kiểm tra tuyến đường chạy ngang qua nhà. Ông Lê Tấn Hạnh là người tiên phong trong công tác vận động, tuyên truyền người dân làm theo cách này. Ban Phát triển nông thôn thôn Xuân Thạnh 2 ghi nhận đóng góp tích cực của ông Lê Tấn Hạnh trong việc thực hiện chương trình bê tông hóa nông thôn”.

 

Không chỉ tâm huyết trong công tác giao thông nông thôn, ông Hạnh còn là một tuyên truyền viên tích cực các mô hình chăn nuôi gia đình hiệu quả đến nhiều người dân trong xóm. Tiêu biểu, ông đã vận động được 26 người trong thôn tham gia mô hình nuôi bò cái lai sinh sản mang lại thu nhập cao. Chính vì thế, nhiều năm liền, gia đình ông Hạnh được UBND xã Hòa Tân Tây công nhận là Gia đình văn hóa. UBND huyện Tây Hòa đã khen thưởng ông Lê Tấn Hạnh tại Hội nghị tổng kết 15 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khắc tinh của “điện tặc”
Thứ Hai, 16/11/2015 07:47 SA
Chị Lạch “2 giỏi”
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:25 SA
Nhiệt tình công tác hội, giỏi làm kinh tế
Thứ Sáu, 13/11/2015 08:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek