Thứ Sáu, 27/09/2024 18:18 CH
Vượt khó tìm chữ cho con
Thứ Bảy, 17/10/2015 10:33 SA

Chồng mất, một mình bà Nguyễn Thị Quốc ở thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) vượt qua muôn vàn khó khăn để nuôi con ăn học nên người. Nghị lực, tình yêu thương và sự hy sinh của người mẹ này đã thắp sáng tương lai của những đứa con thân yêu.

 

Bà Quốc chăm sóc vườn lan của gia đình - Ảnh: N.DUNG

 

Câu chuyện vượt khó nuôi con ăn học của bà Nguyễn Thị Quốc khiến không ít người dân ở thôn Liên Trì 1 cảm phục. Ngày ấy, ông Nguyễn Hay - chồng bà Quốc lâm trọng bệnh mất, bà vừa bước sang tuổi 43. Thời gian đó, cô con gái đầu Nguyễn Thị Minh Thư đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Nha Trang; cô con gái thứ hai Nguyễn Thị Minh Yên là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh; cô con gái thứ ba Nguyễn Thị Út Yên chuẩn bị thi đại học, còn cô con gái út Nguyễn Thị Nam Yên đang học lớp 10. Những năm ấy, kinh tế gia đình bà hết sức túng quẫn, bởi những khoản tiền vay mượn chữa bệnh cho chồng trước đó, cộng với chi phí sách vở, học hành cho các con. Không khỏi lo lắng khi nghĩ đến chặng đường gian truân phía trước, nhưng bà Quốc luôn tự nhủ lòng phải mạnh mẽ vượt qua để trở thành chỗ dựa tinh thần cho con cái. Làm thế nào để nuôi dạy bốn cô con gái khôn lớn, trưởng thành, ăn học nên người là điều mà bà Quốc trăn trở đến mất ăn mất ngủ.

 

Để có tiền lo cho con ăn học, bà Quốc xoay xở đủ cách từ buôn bán đến làm vườn trồng hoa, cây cảnh trên 1,5 sào đất vườn nhà. Từ đôi tay chuyên cần chăm bón của bà, mỗi dịp xuân về tết đến, những chậu cúc, giò lan, hoa ly, lay ơn… đua nhau khoe sắc rực rỡ. Nhưng không phải vụ hoa năm nào cũng bội thu, bởi có năm thời tiết thay đổi thất thường, sâu bệnh tấn công hoa tết mất mùa, thất thu. Bởi vậy, hầu như năm nào bà Quốc cũng phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Cùng với thời gian, bốn cô con gái càng ngày càng học lên cao, các khoản học phí, tiền ăn ở, sinh hoạt hàng tháng càng đè nặng lên đôi vai người mẹ tần tảo. Thấu hiểu những khó khăn của gia đình bà Quốc, chính quyền địa phương và Hội LHPN xã Bình Kiến đã tạo điều kiện xét cho vay vốn học sinh sinh viên để các con bà viết tiếp ước mơ nơi giảng đường đại học.

 

Có những thời điểm khốn khó, mệt mỏi tưởng chừng không vượt qua được, vậy nhưng trong lòng người mẹ này chưa bao giờ gợn lên ý nghĩ sẽ cho con nghỉ học để vơi bớt gánh nặng. Bà Quốc thổ lộ: “Thời buổi bây giờ phải biết chữ thì tương lai tụi nhỏ mới thoát khỏi khổ cực, vất vả, mới trở thành người có ích cho xã hội”. Với tâm nguyện ấy, dù gần tám năm không còn chồng bên cạnh, nhưng bà Quốc vẫn kiên định với quyết tâm nuôi con cái ăn học thành tài.

 

Thương mẹ vất vả, bốn đứa con gái của bà luôn bảo ban nhau cố gắng học hành để không phụ công lao và kỳ vọng của mẹ. Ở tuổi 51, bà Quốc mỉm cười mãn nguyện, ước mong ngày nào của bà giờ đã thành hiện thực. Hiện nay, bốn người con của bà đều có trình độ đại học. Minh Thư, cô con gái đầu tốt nghiệp Trường đại học Nha Trang; Minh Yên - cô con gái thứ hai sau khi tốt nghiệp Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, hiện giờ tiếp tục học thạc sĩ; Út Yên - người con thứ ba tốt nghiệp Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh; người con gái út Nam Yên tốt nghiệp Trường đại học khoa học Xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Bà Quốc cho biết: “Năm ngoái, tôi và tụi nhỏ trả được hơn 90 triệu đồng cả gốc lẫn lãi tiền vay ngân hàng. Trả được khoản nợ này, tôi như cởi bỏ được gánh nặng trong lòng”. Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lạch nói rằng: Câu chuyện vượt khó nuôi con của bà Quốc rất đáng được tuyên dương, bởi không phải người mẹ nào ở hoàn cảnh ấy cũng làm được như bà.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Quy “văn hóa”
Thứ Năm, 15/10/2015 11:00 SA
Góp sức vì bình yên địa bàn
Thứ Tư, 14/10/2015 08:00 SA
Điểm sáng thực hiện Thông tư 30
Thứ Ba, 13/10/2015 08:03 SA
Điểm sáng Bình Kiến
Thứ Hai, 12/10/2015 09:40 SA
Chị Loan chăn nuôi giỏi
Thứ Bảy, 10/10/2015 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek