Thứ Bảy, 28/09/2024 08:23 SA
Cái khó không “bó” được cái chí
Thứ Sáu, 28/08/2015 09:46 SA

Sinh ra trong một gia đình nông dân, cuộc sống khó khăn nhưng Đinh Văn Kiên, lớp 12B2, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), vẫn vượt khó vươn lên. Đạt giải ba quốc gia môn Địa lý lớp 12 năm học 2014-2015, mới đây, Kiên tiếp tục ghi dấu ấn khi thi đạt 23 điểm khối C, trúng tuyển Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh.

 

Đinh Văn Kiên trao đổi bài với bạn - Ảnh: K.MY

 

 

Hỏi thăm đường đến nhà Kiên, nhiều người dân tôi gặp ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) không ngớt lời khen gia đình em. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, hàng xóm của em, thổ lộ: “Hết thằng Rin, đến thằng Kin, rồi bây giờ đến thằng Kiên lần lượt dắt nhau vào đại học. Vợ chồng chị Tụy chạy ngược chạy xuôi lo tiền cho mấy đứa con ăn học, tuy vất vả nhưng cũng rất đáng tự hào vì đứa nào cũng chăm ngoan, học giỏi”.

 

Kiên là con thứ ba trong một gia đình nông dân nghèo. Nhà có sáu miệng ăn, chỉ phụ thuộc vào mấy sào đất ruộng nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Để có tiền lo cho 4 đứa con cùng lúc ăn học, ba em làm thêm nghề thợ mộc, còn mẹ nuôi thêm con bò. Thương ba mẹ sớm khuya vất vả, từ nhỏ, Kiên đã có ý thức đỡ đần việc nhà. Mỗi ngày, sau khi đi học về, cất cặp sách là Kiên xắn tay áo, lao vào giúp ba mẹ. Em cắt cỏ cho bò ăn, rồi vác cuốc theo ba ra ruộng đắp bờ, giữ nước. Chiều đến, Kiên phụ mẹ cơm nước. Tối, Kiên vừa “gạo bài”, vừa kèm em gái học. Kiên chia sẻ: “Anh trai đầu của em hiện giảng dạy tại Trường đại học Tây Nguyên; anh kề đã tốt nghiệp Trường đại học Xây dựng Miền Trung và đi làm. Noi gương hai anh, em và em gái cố gắng học để có tương lai tươi sáng hơn”.

 

Nhờ nỗ lực học tập, suốt 12 năm qua, Kiên luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học lớp 11, em đạt giải ba môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học lớp 12, Kiên tiếp tục vươn lên đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý. Kiên chia sẻ: “Môn Địa lý luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, tìm tòi, khám phá về cuộc sống, thiên nhiên, những vùng đất mới và những điều bí ẩn xung quanh mình. Để học tốt môn Địa lý, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng tổng hợp, liên hệ thực tế để hiểu hơn bản chất vấn đề và thường xuyên xem thời sự, đọc sách báo để cập nhật những thông tin thời sự, xã hội”.

 

Từ nhỏ, Kiên đã mơ ước trở thành luật sư để trợ giúp pháp lý cho người nghèo. Vì vậy, em chọn khối C để tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Ngày biết điểm thi, Kiên rất phấn khởi. Với 23 điểm (Địa lý 9, Ngữ văn 8, Lịch sử 6), em đậu vào ngành Luật dân sự, Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Mừng vì con trai đậu đại học, nhưng ba mẹ Kiên không khỏi lo khi gánh nặng kinh tế lại oằn lên đôi vai còm cõi. Bà Đặng Thị Tụy, mẹ em, bộc bạch: “Trước mắt, vợ chồng tôi vay tạm chòm xóm vài triệu đồng cho Kiên vào TP Hồ Chí Minh nhập học. Tháng tới thu hoạch lúa, tôi sẽ trả lại. Vợ chồng tôi không sợ khó khổ, chỉ sợ các con không tu chí học hành đến chốn”. Còn Kiên quả quyết: “Con đường trước mắt sẽ đầy khó khăn, chông gai nhưng em vẫn muốn thực hiện ước mơ làm luật sư. Em sẽ cố gắng học giỏi, xin học bổng và đi làm thêm để ba mẹ đỡ lo tiền bạc”.

 

Cô Bùi Thị Nữ, Tổ trưởng Tổ Địa lý, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, cho biết: “Kiên là một học sinh mà tôi dành nhiều tình cảm đặc biệt và xem như con trai của mình. Điều tôi quý ở em là nghị lực và tinh thần ham học hỏi, nỗ lực hết mình trong học tập. Hy vọng ở môi trường đại học, Kiên sẽ tiếp tục phát huy năng lực, trở thành một luật sư giỏi, mai sau giúp ích cho nhiều người nghèo như ước nguyện của em”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek