Thứ Sáu, 04/10/2024 00:18 SA
Về “bốn chữ thật” của Bác
Thứ Hai, 25/06/2007 07:14 SA

Trong di chúc, Bác Hồ dặn về công tác xây dựng Đảng như sau: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

“Bốn chữ thật” trong đoạn di chúc là điều căn dặn tâm huyết, bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mãi mãi có ý nghĩa sâu sắc đối với việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Và đó cũng chính là lý luận, tư tưởng cốt tử nhất trong xây dựng Đảng, là kim chỉ nam trong lý luận chính trị, là đường lối quyết định vận mệnh của Đảng, của Nhà nước, của chế độ, của dân tộc ta đối với hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng XHCN và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

“Bốn chữ thật” là nội dung bao trùm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh là nhân tố đạo đức khi Đảng là Đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền có sứ mạng lãnh đạo giai cấp và dân tộc xây dựng thành công xã hội mới - xã hội chủ nghĩa. Là cán bộ, đảng viên của Đảng cầm quyền thì phải chống lại những căn bệnh: “Kiêu ngạo, công thần, địa vị, chuyên quyền độc đoán, cục bộ, bản vị, ích kỷ, bè phái, mất đoàn kết, cá nhân chủ nghĩa, tham nhũng, hối lộ, vi phạm pháp luật…”; vì đó là nguy cơ làm biến chất Đảng. Tư cách, đạo đức của Đảng nói chung và của từng đảng viên nói riêng, trở thành uy tín chính trị, điều kiện tồn tại của Đảng với tư cách Đảng là đội tiền phong chính trị của giai cấp và của dân tộc.

 

Thực hiện lồng ghép “Bốn chữ thật” trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là phục vụ thiết thực cho kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, hối lộ, tha hóa, biến chất của một số khá đông cán bộ, đảng viên đã vi phạm trong tình hình hiện nay. Trên tinh thần đó cấp ủy các cấp tổ chức học tập quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị (Khóa X) cho toàn thể cán bộ, đảng viên, bảo đảm thực hiện tốt ba yêu cầu của Chỉ thị: Một là, tổ chức cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong cả hệ thống chính trị và trong toàn xã hội, không phô trương, hình thức. Hai là, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghi quyết, Đại hội X của Đảng, với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước. Ba là, gắn tính tự giác học tập, rèn luyện của mỗi cá nhân với sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng và nhân dân.

 

QUỐC CHÍNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek