Chủ Nhật, 29/09/2024 04:23 SA
Làm giàu từ hai bàn tay trắng
Thứ Bảy, 13/06/2015 10:10 SA

Ông Phạm Trí Phổ (bìa phải) nhận bằng khen của UBND tỉnh - Ảnh: N.CHƯƠNG

Năm 2003, ông Phạm Trí Phổ rời quê hương Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) lên xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) để làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Từ hai bàn tay trắng, qua hơn 10 năm gầy dựng cơ nghiệp, đến nay vợ chồng ông Phổ trở thành người giàu có của địa phương này.

 

Ông Phạm Trí Phổ cho biết: Năm 2004, sau khi lập gia đình, cuộc sống của hai vợ chồng còn nhiều khó khăn, bản thân không có việc làm ổn định nên tôi phải cố gắng lao động kiếm tiền; còn vợ tôi sau mỗi buổi đi dạy về mở tạp hóa bán dụng cụ học tập cho học sinh, kết hợp bán các vật dụng phục vụ cho việc khai thác mủ cao su. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng đỡ vất vả hơn. Khi có được ít vốn, vợ chồng tôi mua 3ha đất của người dân để trồng sắn, đồng thời mở thêm đại lý kinh doanh phân bón. Theo ông Phổ, để được nhiều người dân tin tưởng tìm đến mua hàng, ngoài việc cung ứng phân, thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả phải chăng…, bản thân ông phải tìm tòi học hỏi và hướng dẫn cho bà con cách sử dụng phân, thuốc phù hợp mang lại hiệu quả cho các loại cây trồng. Những người quá khó khăn thì ông bán nợ để họ mua về bón cho cây, đến vụ thu hoạch sẽ trả.

 

Khi điều kiện kinh tế ngày một ổn định, vợ chồng ông Phổ đầu tư mua hai chiếc xe tải để phục vụ việc chuyên chở nông sản cho nhà máy sắn và phục vụ vận chuyển phân bón để bán cho các địa phương lân cận. Ngoài ra, ông Phổ còn đầu tư mua đất của người dân để mở rộng diện tích trồng sắn và mía. Với cách “tích ít thành nhiều” mỗi khi dư được chút ít, vợ chồng ông lại mua thêm đất để mở rộng canh tác, đến nay vợ chồng ông Phổ sở hữu 27ha đất trồng mía và sắn. “Khi quyết định ở lại vùng đất này để lập nghiệp, tôi nhận thấy mô hình nông - lâm kết hợp dịch vụ mua bán và vận tải là mô hình có khả năng đem lại hiệu quả kinh tế. Nên khi có được ít vốn, vợ chồng tôi vay mượn thêm và mạnh dạn đầu tư mua đất, mở rộng quy mô sản xuất, nhờ đó đến nay mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 500 triệu đồng, có điều kiện xây dựng lại nhà cửa, sắm sửa tiện nghi gia đình. Mới đây, tôi mua thêm chiếc ô tô để gia đình có phương tiện đi lại”, ông Phổ nói.

 

Để nâng cao hiệu quả canh tác, tăng giá trị kinh tế, ngoài việc đầu tư kinh doanh, ông Phạm Trí Phổ còn học hỏi, tìm tòi, đưa vào sản xuất nhiều giống mía, sắn mới năng suất cao, đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nhằm giảm thiểu sức lao động. Hiện nay, các công đoạn phun thuốc, cày đất… ở trang trại của ông đều được thực hiện bằng máy, giúp giảm chi phí đầu tư, bảo vệ được sức khỏe. Ông Phổ cho hay, hiện trang trại của ông có 5 lao động làm việc thường xuyên, với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. Còn khi vào mùa vụ thu hoạch, gia đình ông Phổ có từ 35 đến 40 nhân công làm. Khi kinh tế gia đình khấm khá, vợ chồng ông Phổ còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo trong xã để họ có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo như cho mượn tiền, bán nợ phân thuốc… mà không tính lãi. Ngoài ra, hàng năm, ông còn tham gia đóng góp hàng chục triệu đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương như: Quỹ Vì người nghèo, trẻ em khuyết tật, bão lụt, đóng góp xây dựng nông thôn mới và các phong trào thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ.

 

Chủ tịch UBND xã Ea Bar Ksor Hét nói: “Ông Phạm Trí Phổ là người chịu khó làm ăn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Không chỉ biết làm giàu, ông Phổ còn biết chia sẻ với những người nghèo khó của địa phương và tham gia ủng hộ nhiều hoạt động, phong trào mỗi khi địa phương tổ chức. Mới đây, ông Phổ được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức”. 

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của một nông dân
Thứ Năm, 11/06/2015 08:24 SA
Nữ sinh viên nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 10/06/2015 08:28 SA
Nữ sĩ quan cảnh sát tiêu biểu
Thứ Ba, 09/06/2015 08:36 SA
Chi hội trưởng năng động
Thứ Hai, 08/06/2015 11:00 SA
Một cán bộ dân số tiêu biểu
Thứ Bảy, 06/06/2015 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek