Chủ Nhật, 29/09/2024 06:22 SA
Nữ sinh viên nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 10/06/2015 08:28 SA

Trần Quỳnh Hêli - Ảnh: K.HÀ

Đó là Trần Quỳnh Hêli, sinh viên năm thứ ba Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong 28 sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh vừa được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2014-2015.

 

Tại chương trình “Họp mặt sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh năm 2015”, với vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm, Hêli lọt thỏm giữa 310 sinh viên nhận thưởng. Hêli cho biết em là con đầu trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Ba là giáo viên dạy Hóa học, 8 năm trước, ông phát bệnh tim nặng. Mẹ phải chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi, rồi bán những đồ đạc giá trị trong nhà để có tiền chữa bệnh cho ba. Tuy nhiên, ông đã không qua khỏi. Hêli nhớ lại: “Đó là quãng thời gian khó khăn của gia đình em. Từ ngày ba mất, nguồn thu nhập chính của nhà cũng mất theo. Mẹ phải bươn chải, làm mọi việc để có tiền trả nợ và lo cho hai chị em ăn học. Nhiều lúc thấy mẹ thức khuya, dậy sớm, bệnh nhưng không dám đi khám, thương mẹ, em nhủ lòng phải cố gắng học”.

 

Suốt những năm học tại Trường THPT Ngô Gia Tự, Hêli luôn là một học sinh khá giỏi, nhận được nhiều học bổng của trường. Rồi em chọn thi vào ngành Công nghệ hóa học để theo con đường của ba. Hêli bộc bạch: “Ba lấy tên một nguyên tố hóa học để đặt tên cho em. Theo tiếng Hy Lạp, hêli có nghĩa là mặt trời và ba muốn em sẽ giống như một mặt trời nhỏ, luôn tỏa sáng. Em sẽ luôn cố gắng để không phụ kỳ vọng của ba”.

 

Nhà chỉ có mấy sào ruộng, mẹ không có việc làm ổn định, trong khi em trai đang tuổi ăn học, nên gia đình không đủ tiền gửi cho Hêli đều đặn. Vì vậy, để có tiền trang trải cuộc sống xa nhà, từ năm nhất đại học, em đã tìm việc làm thêm. Từ nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới, cộng tác viên đăng tin quảng cáo trên các website đến nhân viên bán hàng tại các hội chợ, công nhân gia công hàng…, nghề nào Hêli cũng trải qua. Em không sợ vất vả, chỉ sợ phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn. Mẹ Hêli, bà Huỳnh Thị Kim Nữ, thổ lộ: “Tiền làm thêm kiếm được, cháu để dành đóng tiền nhà, tiền học và đôi khi còn gửi về phụ mẹ đóng tiền học phí cho em trai. Chồng mất sớm, cuộc sống ngặt nghèo nhưng bù lại, tôi có hai đứa con chăm ngoan, học giỏi và hiếu thảo”.

 

Mặc dù vất vả làm thêm nhưng Hêli không lơ là việc học. Ba năm qua, điểm số của em luôn ở mức giỏi. Điểm trung bình học kỳ I vừa qua của Hêli là 8,49. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội do trường tổ chức. Với tính cách hòa đồng, nhanh nhẹn, tháo vát và nhiệt tình, Hêli được nhiều thầy cô giáo và bạn bè quý mến, tin tưởng. Hêli chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, sau đó, xin một công việc ổn định, thu nhập khá để phụ giúp mẹ nuôi em trai ăn học”.

 

Giáo sư, tiến sĩ Đoàn Văn Điện, Phó chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong 310 hồ sơ đăng ký xin học bổng của hội năm nay, tôi rất ấn tượng với Trần Quỳnh Hêli bởi nghị lực vượt khó của cháu. Mặc dù mồ côi cha, nhà nghèo, phải vừa đi học, vừa đi làm thêm nhưng cháu vẫn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và hoạt động phong trào. Đây là một tấm gương sáng cho nhiều sinh viên khác noi theo”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sĩ quan cảnh sát tiêu biểu
Thứ Ba, 09/06/2015 08:36 SA
Chi hội trưởng năng động
Thứ Hai, 08/06/2015 11:00 SA
Một cán bộ dân số tiêu biểu
Thứ Bảy, 06/06/2015 08:10 SA
Nữ sinh giành học bổng Nhật
Thứ Sáu, 05/06/2015 09:43 SA
Nữ y tế thôn bản tận tụy
Thứ Năm, 04/06/2015 07:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek