Chủ Nhật, 29/09/2024 08:34 SA
Nữ sinh giành học bổng Nhật
Thứ Sáu, 05/06/2015 09:43 SA

Lớn lên từ một vùng quê hẻo lánh, nữ sinh Trần Cao Băng Trinh (cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa) khiến mọi người bất ngờ khi được chọn tham dự một hội trại quốc tế tại Campuchia và chuẩn bị trở thành tân sinh viên trên nước Nhật.

 

Em Trần Cao Băng Trinh - Ảnh: K.THOA

Ngay từ khi chưa biết chữ, Trinh đã… mê sách. Món quà đầu tiên ba Trinh tặng cho Trinh là một cuốn truyện cổ tích. Khi ấy, Trinh chưa biết chữ nên được ba đọc cho nghe đến thuộc lòng từng trang. Rồi mỗi khi nhà có khách, ba lại bảo Trinh đọc cho khách nghe. Vậy là cô bé Trinh lật từng trang truyện và đọc thuộc như đã biết chữ thật. Sau này, khi đi học, Trinh hay xin những cuốn sách cũ mà người ta bỏ đi đem về đọc. Thấy con mê sách, mẹ Trinh tìm mua lại những quyển truyện cũ từ gánh đồng nát đem về cho Trinh đọc. Nhờ vậy mà Trinh sớm biết đến truyện tranh Doremon và giấc mơ Nhật Bản cũng bắt đầu nhen nhóm từ đó.

 

Sau khi học hết lớp 1, ba mẹ thấy Trinh học khá giỏi nên xin chuyển trường lên học ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). Lạ trường, lạ lớp nên Trinh rất rụt rè, nhút nhát. Mãi đến khi lên cấp ba, chuyển vào TP Tuy Hòa học và tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ, Trinh mới dạn dĩ hơn. Năm lớp 11, vô tình đọc được thông báo tuyển sinh của Hội trại Be Change Agent (BCA), Trinh đánh liều gửi đơn tham dự dù không đủ tuổi. Sau khi gửi liền ba đơn đăng ký cho cả ba miền, Trinh được chấp nhận tham gia hội trại với cam kết phải có sự cho phép của phụ huynh. Sau đó, Trinh tiếp tục gửi đơn xin tham dự Hội trại Thanh niên quốc tế về Trao quyền cho giới trẻ vì sự minh bạch và liêm chính tại Campuchia vào tháng 1/2015. Giữa hàng ngàn đơn dự tuyển, một lần nữa, Trinh lại xuất sắc được chọn là một trong năm đại diện Việt Nam tham dự.

 

Thích tiếng Nhật nhưng ở TP Tuy Hòa chưa có lớp dạy, Trinh liền tập hợp bạn bè muốn học thành nhóm và tự đi tìm… giáo viên. May mắn là cô dạy tiếng Anh của Trinh có một người bạn biết tiếng Nhật và đã tình nguyện dạy. Chính bảng thành tích hoạt động xã hội ấn tượng và sự chủ động học hỏi đã giúp Trinh giành được học bổng 50% của Trường đại học Asia Pacific University (APU) - Nhật Bản. Trong bài luận gửi hội đồng tuyển chọn, Trinh đã viết rằng: “Khi còn nhỏ em rất ấn tượng với chi tiết trong truyện Doremon khi Nobita dùng “chiếc giày ma thuật” bước vào truyện Nàng tiên cá và thay đổi kết truyện. Em tin rằng APU cũng sẽ là “đôi giày ma thuật” giúp em thay đổi cuộc đời mình.” Nhưng có lẽ không cần đợi “đôi giày ma thuật” nào xuất hiện, chính Trinh đã tự rèn luyện vươn lên trong học tập, tự tạo “phép màu” cho mình để bước vào giảng đường đại học ở Nhật Bản.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét: “Em Trần Cao Băng Trinh là một học sinh có cá tính mạnh, tính tự lập cao, có ý chí tự học tự tìm tòi, nghiên cứu, thích khám phá những cái mới và mạnh dạn phát biểu chính kiến của mình trước mỗi vấn đề, điều mà rất nhiều học sinh giỏi hiện nay còn thiếu. Chắc chắn em sẽ có những bước tiến xa trên con đường học vấn và thành công vượt bậc trong cuộc sống về sau”.

 

Be Change Agents (BCA) có nghĩa là “tác nhân thay đổi”. Đây là một chương trình thúc đẩy vai trò tích cực của thanh niên trong sự phát triển bền vững. Mỗi năm, BCA sẽ tổ chức các khóa tập huấn trong vòng một tuần tại ba miền cho tổng cộng100 học viên khắp cả nước. Tại đây các bạn sẽ có những chuyến đi thực tế, tổ chức sự kiện, lên ý tưởng cho các dự án… về các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, kỹ năng thương thảo…

  

KIM THOA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ y tế thôn bản tận tụy
Thứ Năm, 04/06/2015 07:28 SA
Cô giáo giỏi công tác chủ nhiệm
Thứ Ba, 02/06/2015 08:06 SA
Liên đội phó vượt khó, gương mẫu
Thứ Hai, 01/06/2015 08:35 SA
Thoát nghèo nhờ trồng nấm, nuôi nai
Thứ Bảy, 30/05/2015 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek