Chủ Nhật, 29/09/2024 22:39 CH
Người trợ lý tác chiến biên phòng năng động
Thứ Tư, 08/04/2015 08:00 SA

Thượng úy Phạm Vũ, Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng Tham mưu Bộ đội Biên phòng tỉnh, cắt tóc cho các em thiếu nhi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Không chỉ giỏi nghiệp vụ chuyên môn, thượng úy Phạm Vũ (SN 1986) còn xuất sắc trong công tác đoàn. Anh là thanh niên duy nhất ở Phú Yên vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng.

 

“KHẮC TINH” CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG PHẠM TỘI

 

Năm 2011, Phạm Vũ tốt nghiệp ra trường với thành tích xuất sắc và được phong quân hàm trung úy (đặc cách bỏ qua thiếu úy), được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Với tấm bằng loại ưu, được quyền ưu tiên chọn nơi công tác và được mời ở lại trường nhưng anh lại quyết định quay về quê hương làm việc và cống hiến. Thời gian đầu công tác tại Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, phụ trách địa bàn thị trấn Hòa Hiệp Trung và các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), anh được cấp trên tin tưởng trao chức vụ Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2013, anh được điều về làm Trợ lý tác chiến, Phòng Tham mưu BĐBP tỉnh cho đến nay.

 

Ở vị trí nào Phạm Vũ cũng luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị quản lý, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các thế lực âm mưu thù địch và các loại tội phạm, bảo vệ an toàn địa bàn, nhất là những dịp lễ, tết và diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh… Đơn cử, tháng 3/2013, anh cùng đồng đội mật phục, bắt quả tang 16 đối tượng tàng trữ, sử dụng 75 quả thuốc nổ tự chế (tương đương 66kg), 162 kíp gây nổ, 15 kíp gây nổ bằng điện, 53m dây cháy chậm… khai thác hải sản trái phép trên vùng biển huyện Đông Hòa; hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố vụ án hình sự và bàn giao các đối tượng cùng tang vật cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Nhờ làm tốt công tác nắm chắc tình hình, công tác trinh sát và vận động quần chúng, tháng 5/2013, Đội Phòng chống tội phạm cũng đã triệt phá thành công một vụ vận chuyển hàng giả, gồm: dầu nhớt, sữa, các loại kẹo mứt… vào địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh tiêu thụ. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho cơ quan quản lý thị trường tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. Thượng úy Phạm Vũ tâm sự: “Tình hình tội phạm hiện nay rất phức tạp. Bên cạnh các loại tội phạm hình sự, ma túy… tội phạm buôn bán hàng cấm, hàng giả, buôn lậu thường lợi dụng đường biển để vận chuyển hàng hóa trái phép. Vì vậy, những người lính biên phòng chúng tôi luôn đề cao cảnh giác, nắm chắc tình hình, địa bàn…”.

 

Không chỉ giỏi phá án, là “khắc tinh” của các đối tượng phạm tội, thượng úy Phạm Vũ còn thể hiện khả năng chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng qua các cuộc thi. Cụ thể, tại Hội thi Cán bộ huấn luyện điều lệnh đội ngũ giỏi và Hội thao võ thuật năm 2014, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, anh đạt giải nhất thi Nhận thức điều lệnh và giải nhì về Tổ chức và phương pháp huấn luyện, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn của đơn vị.

 

NĂNG ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN

 

Để hoạt động đoàn trong đơn vị ngày càng sôi nổi đi vào chiều sâu, với vai trò là bí thư chi đoàn, thượng úy Phạm Vũ đã có nhiều cách làm sáng tạo như xây dựng kệ sách, báo kết hợp với “thùng quỹ tiết kiệm ngôi nhà 100 đồng” của đơn vị và chi đoàn tại phòng giao ban. Mô hình này giúp cán bộ, đoàn viên có điều kiện cập nhật thông tin, tình hình thời sự và đóng góp “tiền lẻ” vào “thùng quỹ tiết kiệm ngôi nhà 100 đồng”. Đồng thời, Phạm Vũ tham mưu cho chỉ huy Phòng Tham mưu thực hiện mô hình “nuôi heo rừng lai, heo sia” và mô hình “trồng bí trên đất cát” mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, anh còn mạnh dạn đứng ra đảm nhận những phần việc cho Đoàn thanh niên thực hiện như: xây dựng, sửa chữa, cải tạo các công trình thanh niên, vườn rau đảm bảo tiết kiệm chi phí; vận động cán bộ, đoàn viên trong đơn vị ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, công trình “Vườn hoa ơn Bác”… được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tích cực. Các mô hình trên đã và đang mang lại những kết quả rất khả quan. Trong đó, mô hình “thùng quỹ tiết kiệm ngôi nhà 100 đồng” đã thu được hơn 2,6 triệu đồng; mô hình nuôi heo đạt 935kg; mô hình gây quỹ đoàn được hơn 21 triệu đồng.

 

Chủ động xây dựng được nguồn quỹ tương đối, hàng tháng chi đoàn trích kinh phí tổ chức sinh hoạt đoàn, kết hợp tổ chức sinh nhật cho các chiến sĩ tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong chi đoàn, tăng cường công tác giao lưu kết nghĩa với các đơn vị bạn. Hàng năm chi đoàn tổ chức đi thăm, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. “Năm 2014, Chi đoàn Phòng Tham mưu đã nhận giúp đỡ 4 gia đình khó khăn trên địa bàn xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) với tổng số tiền 13,3 triệu đồng; thường xuyên phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tọa đàm, diễn đàn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, về nguồn… góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi, vui vẻ trong đơn vị. Nhờ đó, 100% đoàn viên, thanh niên an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - Thượng úy Phạm Vũ cho biết. 

 

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sẻ giọt máu đào
Thứ Ba, 07/04/2015 10:05 SA
Vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 04/04/2015 07:49 SA
Cô học trò vượt khó, học giỏi
Thứ Sáu, 03/04/2015 08:06 SA
Ngôi trường giàu thành tích môn Tiếng Anh
Thứ Năm, 02/04/2015 08:09 SA
Nữ bí thư xã đoàn năng động
Thứ Tư, 01/04/2015 09:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek