Thứ Hai, 30/09/2024 00:29 SA
Nữ bí thư xã đoàn năng động
Thứ Tư, 01/04/2015 09:04 SA

Nguyễn Thị Hà Khánh (bên phải) đang trao đổi công tác đoàn với một đoàn viên - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nữ bí thư Nguyễn Thị Hà Khánh (SN 1986), Xã đoàn An Phú (TP Tuy Hòa) trở thành đơn vị dẫn đầu toàn thành phố, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Gần 10 năm trước, Nguyễn Thị Hà Khánh được bầu làm Bí thư Xã đoàn An Phú khi mới 20 tuổi. Gánh vác trọng trách nặng nề khi đơn vị đang xếp loại trung bình trong toàn thành phố. Để vực dậy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi xã nhà, Hà Khánh không chỉ nỗ lực trong công việc mà còn nghĩ ra những cách làm hay, mô hình mới để thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

 

Theo Hà Khánh để phong trào đoàn ngày càng mạnh, trước hết là công tác tập hợp đoàn kết thanh niên phải mạnh. Vì thế, hàng tháng, bản thân Hà Khánh luôn chủ động sắp xếp công việc để duy trì sinh hoạt với Ban chấp hành xã đoàn, qua đó kịp thời nắm bắt những mặt làm được, chưa làm được của 8/8 chi đoàn trực thuộc; đồng thời tham gia sinh hoạt cùng với các chi đoàn để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Sau khi tìm ra những lỗ hổng trong các hoạt động đoàn, Hà Khánh xây dựng kế hoạch, đồng thời vận động nguồn kinh phí và phối hợp với các đơn vị bạn, đơn vị kết nghĩa thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền nam - nữ phối hợp; các trò chơi lớn… Đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, qua đó lồng ghép tuyên truyền pháp luật, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đoàn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

 

Đối với những thanh niên cần nguồn vốn vay để làm ăn thoát nghèo, Hà Khánh là người đại diện cho xã đoàn đứng ra nhận ủy thác các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay; đồng thời hướng dẫn các hộ thanh niên thành lập tổ, hồ sơ thủ tục vay vốn. Đến nay, Xã đoàn An Phú đã thành lập được 3 tổ vay vốn, tổng dư nợ gần 1,1 tỉ đồng với gần 60 hộ thanh niên vay, đa phần là đầu tư nuôi bò. Hà Khánh cho biết: “Để thanh niên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và không xảy ra tình trạng nợ quá hạn, ban chấp hành thường xuyên đi kiểm tra công tác quản lý vốn vay của 3 tổ, đồng thời đôn đốc các tổ trưởng tổ vay vốn phải thu lãi đúng hạn. Nhờ đó, 100% tổ vay vốn thực hiện tốt công tác quản lý vốn và thanh niên sử dụng vốn đúng mục đích”.

 

Năm 2009, khi địa phương xây dựng chợ trung tâm của xã, sau khi đi vào hoạt động xảy ra một số trường hợp người dân bị mất xe. Từ đó, Hà Khánh đã chủ động làm tờ trình và được Đảng ủy, UBND xã cho phép xã đoàn đảm nhận việc giữ xe để gây quỹ đoàn và tạo nguồn thu cho thanh niên. Xã đoàn cử 5 thanh niên tham gia giữ xe, hàng tháng, mỗi thành viên thu nhập thêm 400.000 đồng.

 

Từ việc tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn, công tác tập hợp thanh niên ở An Phú không còn khó khăn như trước. Khi xã đoàn vận động tham gia các phong trào, ĐVTN hưởng ứng rất tích cực. Đơn cử, năm 2014, Xã đoàn An Phú phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (PX14), Công an Phú Yên tổ chức làm đường bê tông nông thôn tại các thôn Phú Lương, Long Thủy và Chính Nghĩa với tổng chiều dài 215m, mỗi ngày đều có sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thanh niên. Nhờ đó, chỉ trong 3 ngày, các đoạn đường ở các thôn trên đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch. “Ngoài ra, các ĐVTN còn tham gia thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Chính Nghĩa và thôn Xuân Dục. Trong một ngày, xã đoàn đã huy động hơn 20 ĐVTN phối hợp với Chi đoàn PX14 trồng 12 trụ điện, kéo dây và lắp đặt 45 bóng đèn compact tiết kiệm điện với chiều dài 1.300m. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn thôn, xóm”, Hà Khánh cho biết thêm.

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng nói: “Nguyễn Thị Hà Khánh là một bí thư đoàn năng động, có nhiều sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Năm 2014, Xã đoàn An Phú là đơn vị dẫn đầu thành phố và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Riêng Hà Khánh nhiều năm được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Nhân dịp 26/3 vừa qua, Hà Khánh là một trong 18 cán bộ đoàn xuất sắc trong giai đoạn 2013-2015 được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek