Thứ Hai, 30/09/2024 08:33 SA
Tổ trưởng vì hội viên nghèo
Thứ Sáu, 06/03/2015 09:55 SA

Đó là ông Châu Văn Trí, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Chi hội Cựu chiến binh thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa. Quản lý dư nợ hơn 1 tỉ đồng nhưng không để nợ quá hạn, ông Trí đã làm cầu nối giúp nhiều hội viên nghèo tiếp cận được vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

 

Ông Châu Văn Trí - Ảnh: L.HẢO

Ông Châu Văn Trí là một trong những tổ trưởng tổ TK&VV có nhiều năm kinh nghiệm. Từ khi Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa được thành lập, ông được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ TK&VV. Thông qua những lần tập huấn, nắm bắt được chủ trương, chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước dành cho hộ nghèo, ông Trí về tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, tổ viên trong tổ làm hồ sơ vay vốn. Trong quá trình hộ vay sử dụng vốn, ông cũng thường xuyên quan tâm, nhắc nhở họ phải sử dụng đúng mục đích; đồng thời gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tổ viên để có hướng giúp đỡ phù hợp, kịp thời.

 

Theo ông Trí, để vốn vay phát huy tác dụng, việc bình xét hộ vay có vai trò cực kỳ quan trọng. Quá trình bình xét phải có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, Mặt trận, các đoàn thể cơ sở để xem xét một cách dân chủ, công khai. Công tác bình xét phải đúng đối tượng và đúng theo nhu cầu vay vốn, sát hợp với thực tế… Khi tổ TK&VV cùng các hội đoàn thể đã bình xét công tâm, người dân sẽ được xét duyệt cho vay một cách thuận lợi.

 

Hiện tổ TK&VV do ông Trí quản lý có tổng dư nợ hơn 1 tỉ đồng, với gần 60 hộ đang vay vốn; số dư tiền gửi tiết kiệm của hộ được 34,7 triệu đồng. Đặc biệt, mặc dù dư nợ lớn nhưng tổ không có nợ quá hạn; công tác thu nợ đến hạn, thu nợ phân kỳ, thu lãi đều hoàn thành vượt mức mà Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội Cựu chiến binh giao. Ông Trí chia sẻ: Trong quá trình hoạt động của tổ, tôi thường xuyên vận động hộ vay thực hiện đúng quy ước như hàng tháng phải sinh hoạt tổ định kỳ, nộp lãi, gửi tiết kiệm đầy đủ, trả nợ gốc đúng hạn, trả nợ phân kỳ đầy đủ… Nhờ vậy, hộ vay giảm bớt được gánh nặng khi nợ đến hạn, nợ quá hạn cũng không phát sinh; ngân hàng thì tạo được nguồn vốn vay vòng để nhiều người khác được vay vốn hơn. Đối với những hộ gặp khó khăn về tài chính, không thể trả nợ gốc đúng thời hạn, tôi sẽ thông báo cho ngân hàng biết trước và hướng dẫn hộ vay xin gia hạn nợ kịp thời.

 

Nhờ sự tận tình, nhiệt tâm của ông Trí mà nhiều hội viên cựu chiến binh Chi hội thôn Cảnh Phước có vốn làm ăn, xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch, có tiền cho con ăn học đến nơi đến chốn… Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao. Thời gian qua, nhờ vốn vay của ngân hàng cộng với nỗ lực, chăm chỉ làm ăn, 10 hộ vay của tổ TK&VV do ông Trí quản lý đã thoát nghèo; điển hình như hộ ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trần Năm, Nguyễn Văn Minh…, một số hộ có mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao như hộ các ông Nguyễn Thuận, Nguyễn Bá Lộc… Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Cảnh Phước cho biết: “Nhờ Hội Cựu chiến binh và ông Trí giới thiệu, bảo lãnh vay vốn nuôi bò, gia đình tôi mới có đường thoát nghèo. Tôi mong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục quan tâm, cho gia đình tôi vay vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống”.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa, ông Trí là một tổ trưởng tổ TK&VV tâm huyết và rất vững nghiệp vụ. Nhiều năm liền, tổ TK&VV do ông quản lý đều hoàn thành mọi chỉ tiêu mà ngân hàng và Hội Cựu chiến binh giao. Với những đóng góp của mình, ông Trí đã nhiều lần được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nam sinh học giỏi, mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 04/03/2015 08:22 SA
Mí Sun làm kinh tế giỏi
Thứ Ba, 03/03/2015 08:30 SA
“Chú Hai khuyến học”
Thứ Hai, 02/03/2015 08:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek