Thứ Hai, 30/09/2024 08:32 SA
Nam sinh học giỏi, mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 04/03/2015 08:22 SA

Phan Quốc Trần Kha (thứ 2 từ trái qua) chuyển giao công trình nghiên cứu cho Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP Hồ Chí Minh - Ảnh: CTV

Mặc dù phải vừa học vừa bươn chải kiếm tiền đóng học phí và lo cho cuộc sống hàng ngày, nhưng Phan Quốc Trần Kha (sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh) luôn là sinh viên khá, giỏi và nhận nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp bộ.

 

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

 

Phan Quốc Trần Kha sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo có 3 chị em ở phường 5 (TP Tuy Hòa). Chị của Kha sau khi tốt nghiệp cấp 3 thi đậu vào Trường đại học Văn Hiến; anh trai kề thì thi đậu vào Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Riêng Kha trúng tuyển ngành Bản đồ - Viễn thám - GIS của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Kha tâm sự: “Con đường học vấn của 3 chị em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt năm tôi học lớp 10 thì ba mẹ chia tay nhau. Từ đó, mấy chị em sống với mẹ nhưng tinh thần suy sụp. Lúc đó mẹ là cán bộ phụ nữ phường, thu nhập rất ít ỏi nhưng phải nuôi chúng tôi ăn học. Nhiều lúc thấy mẹ khổ cực, chị em chúng tôi muốn buông xuôi việc học của mình nhưng mẹ luôn động viên “phải ráng vượt qua”. Nhờ vậy, cùng với quyết tâm học tập thật tốt, chị em chúng tôi còn tranh thủ thời gian đi làm bồi bàn, tiếp thị, gia sư… để bớt gánh nặng cho mẹ”.

 

Vất vả là thế nhưng 4 năm đại học, Kha luôn là sinh viên khá, giỏi và nhận học bổng của trường. Đến nay, chị và anh của Kha đã tốt nghiệp ra trường và đã tìm được việc làm. Kha cũng vừa nhận bằng tốt nghiệp loại khá, hiện đang làm cộng tác viên tại Trung tâm Viễn thám - Hệ thống thông tin địa lý (Viện Địa lý tài nguyên TP Hồ Chí Minh). Mới đây, Phan Quốc Trần Kha được UBND tỉnh Phú Yên tuyên dương và tặng bằng khen sinh viên Phú Yên tiêu biểu.

 

ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

 

Bên cạnh nỗ lực học tập, Phan Quốc Trần Kha còn đam mê nghiên cứu khoa học. Nổi bật nhất là đề tài nghiên cứu “Xây dựng bản đồ thể hiện tình hình dịch bệnh bằng phương pháp Cartogram”. Kha cho biết: “Trong quá trình học tập, tôi đã được tiếp cận phương pháp mới Cartogram. Đây là một phương pháp thể hiện nội dung bản đồ địa lý theo trường phái Mỹ - Tây Âu được ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Vì thế, tôi đã chọn và tập trung nghiên cứu đề tài này”.

 

Qua một năm nghiên cứu, sản phẩm của công trình có thể được sử dụng trong các báo cáo về tình hình dịch bệnh thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, y tế công cộng và trong các nghiên cứu về dịch tễ hoặc có thể được sử dụng như một công cụ trực quan trong công tác tuyên truyền về dịch bệnh. Trần Kha chia sẻ: “Quá trình nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn, vì đây là phương pháp mới nên tài liệu tiếng Việt rất ít. Vì vậy, tôi phải đọc và dịch tài liệu tiếng Anh và tiếng Pháp để có đầy đủ thông tin. Đồng thời, dữ liệu về dịch bệnh cũng không được công bố rộng rãi và còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của tiến sĩ Lê Minh Vĩnh và thạc sĩ Văn Ngọc Trúc Phương, là những cán bộ tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 (TP Hồ Chí Minh) giúp đỡ, tôi đã hoàn thành đề tài này”.

 

Sau khi bảo vệ thành công đề tài, Phan Quốc Trần Kha được nhà trường trao giải nhất về nghiên cứu khoa học. Đề tài này tiếp tục được đề cử tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp thành phố Eureka 2014 và cuộc thi Tài năng khoa học trẻ cấp bộ do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Kết quả, Kha đạt giải nhì cấp thành phố và giải khuyến khích cấp bộ. Hiện tại, đề tài nghiên cứu khoa học của Kha đã được chuyển giao công nghệ cho Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP Hồ Chí Minh. Mới đây, Kha còn được Hội đồng bảo trợ Quỹ Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên tặng bằng khen đã có thành tích trong nghiên cứu khoa học.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mí Sun làm kinh tế giỏi
Thứ Ba, 03/03/2015 08:30 SA
“Chú Hai khuyến học”
Thứ Hai, 02/03/2015 08:57 SA
Vượt khó nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 28/02/2015 08:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek