Thứ Hai, 30/09/2024 10:38 SA
“Chú Hai khuyến học”
Thứ Hai, 02/03/2015 08:57 SA

Ông Lê Văn Hữu (bìa trái) và ông Hoàng Ngọc Tùng, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam, vui mừng trong ngày tổng kết 10 năm chương trình hỗ trợ học tập của SPELL tại Phú Yên - Ảnh: M.HUY

“Vui vẻ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương” - đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên. Mọi người trìu mến gọi ông Hữu với cái tên thân mật là “Chú Hai khuyến học”!

 

Những việc làm ân tình của ông Hữu không những trong tỉnh, mà cả hệ thống khuyến học trong khu vực, ai cũng mến mộ. Trước đây, ông Hữu từng kinh qua nhiều chức vụ từ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam rồi Chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, được phân công làm Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, ông Hữu đã dành nhiều công sức và tâm huyết cho công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh. 12 năm đảm nhận trọng trách mới, ông Hữu có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng.

 

Nhờ sự vận động của ông cùng với tập thể Hội Khuyến học tỉnh, đến nay, Phú Yên đã xây dựng được gần 20.000 gia đình hiếu học, thành lập 158 dòng họ hiếu học, 68 khu dân cư hiếu học, triển khai thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”. Mỗi năm các cấp hội đã huy động vào quỹ hội gần 7 tỉ đồng, tặng 12.156 suất học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã ven biển… có điều kiện đến trường. Bên cạnh đó, năm 2014, hội đã vận động Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (văn phòng tại TP Đà Nẵng), gọi tắt là SPELL, hỗ trợ xây dựng 3 nhà Tình thương cho học sinh nghèo hiếu học khối tiểu học trong tỉnh.

 

Nhiều lần cùng Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đi trao học bổng cho học sinh nghèo, chúng tôi rất xúc động khi chứng kiến hình ảnh ân cần, nhẹ nhàng, ấm áp của “chú Hai khuyến học” đối với các cháu. Em Nguyễn Thị Mên ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, vui mừng cho biết: “Từ năm học lớp 6 đến nay, em được nhận học bổng của Hội Khuyến học tỉnh. Nhờ vậy mà em có điều kiện học tập tốt”. Mên là học sinh nghèo vượt khó học giỏi nên đều đặn nhận học bổng trong các năm học cấp 2. Từ vùng biển xa xôi, em đã cố gắng vượt khó để thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) và được SPELL “thưởng nóng” 1 triệu đồng. Từ đây, Hội Khuyến học đã ký kết với nhà tài trợ, tặng học bổng 3 năm học cấp III, với số tiền 17 triệu đồng/năm học, giúp em có điều kiện học tập tốt hơn. Vào đại học em tiếp tục được SPELL tặng học bổng 1.480 USD/năm học, cho đến khi xong đại học.

 

Còn em Trịnh Ngọc Trân ở xã miền núi An Thọ (huyện Tuy An) cũng mừng vui khôn xiết khi nhận được học bổng của SPELL. Trân bộc bạch: “Ba mẹ em làm rẫy, quần quật quanh năm cũng không đủ ăn. Từ khi được Hội Khuyến học tỉnh kết nối SPELL hỗ trợ học tập, em đã vững bước đến lớp. Đây là năm thứ 8 em nhận phần thưởng lớn như thế này, em vui lắm”. Cũng như em Mên, năm nay Trân cũng được nhận 1.480 USD/năm học, khi em thi đậu vào Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh.

 

Từ chương trình hỗ trợ học tập của SPELL, trong 2 năm 2014- 2015, Phú Yên có 14 sinh viên ở các vùng khó khăn thuộc các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu đậu đại học các trường chính quy, được nhận hỗ trợ học tập với số tiền gần 20 triệu đồng/ năm học/em. Ông Hữu cho biết: “Hơn 10 năm qua, từ khi ký kết với SPELL, toàn tỉnh có trên 6.000 học sinh nghèo được hỗ trợ học tập gồm quần áo, xe đạp, đồ dùng học tập, chi phí học tập… với số tiền trên 50 tỉ đồng”. Ngoài ra, bản thân ông Hữu cùng hội còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp đồng hành liên tục với hội để trao học bổng cho học sinh nghèo như: Quỹ Học bổng Mai Vàng, Công ty Phú Mỹ Hưng, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Tập đoàn Vạn Phát, Bia Sài Gòn Phú Yên và rất nhiều cá nhân hảo tâm khác…

 

Niềm vui nối tiếp những niềm vui, khi ông Hữu kết nối với SPELL để xây nhà ở cho 3 học sinh nghèo ở huyện miền núi Đồng Xuân. Đi qua con đường đất, quanh co bụi mù, dưới cái nắng như đổ lửa, chúng tôi đến chung vui với gia đình cô bé Huỳnh Thị Ngọc Linh (học lớp 4A, Trường tiểu học Xuân Sơn Bắc, nhà ở thôn Tân Bình). Gia đình Linh vừa dọn vào căn nhà mới, nền lát gạch men sáng bóng. Nhà có 5 miệng ăn, nhưng không có đất sản xuất, mẹ con Linh thì nay đau mai ốm nên cái nghèo đeo bám mãi. Mới đây, được SPELL tài trợ 52,5 triệu đồng, nguồn đối ứng của tỉnh 10 triệu đồng và một phần hỗ trợ thêm từ người thân, gia đình Linh đã xây được căn nhà mới khang trang. Bé Linh vui mừng nói: “Cả nhà con vui lắm, có nhà đẹp, mát mẻ, chị em con được ngủ ngon nên rất thích”. Còn mẹ của bé Linh tâm sự: “Chưa bao giờ tôi dám nghĩ gia đình mình sẽ được ở trong căn nhà khang trang như thế này. Tôi cảm ơn chú Hữu, các cơ quan ban ngành, nhà tài trợ và hứa sẽ cố gắng nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn”.

 

Tại hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2014 vừa qua, ông Hữu vui mừng cho biết: “Ngoài hỗ trợ học bổng Tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo hiếu học như đã ký kết, năm 2015, SPELL còn tiếp tục hỗ trợ 525 triệu đồng để xây 10 ngôi nhà cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học ở huyện Đồng Xuân và TX Sông Cầu”.

 

Ghi nhận những thành tích đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh, ông Hữu vinh dự nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen. Trong đó có bằng khen của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm, bằng khen của Thủ thướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự… Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất nhận xét: “Anh Lê Văn Hữu là người có trách nhiệm cao, năng nổ, nhiệt huyết hết lòng vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Phú Yên”.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vượt khó nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 28/02/2015 08:18 SA
Thiết thực làm theo Di chúc Bác Hồ
Thứ Ba, 24/02/2015 08:27 SA
Lớp trưởng với “chiếc gậy thông minh”
Thứ Bảy, 14/02/2015 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek